Tin tức

Phim hài nghệ thuật nhận được mọi lời ca ngợi

23/07/2011

Cốt truyện của The Piano in a Factory (Cây dương cầm thép) được dễ dàng tóm tắt: một người cha làm một cây dương cầm bằng thép để giành cô con gái về từ tay vợ ông ta.

Bộ phim hài hước và ấm áp, thể hiện tình yêu thương của cha mẹ và tình bạn, nhưng làm được điều đó không dễ dàng và cũng không hề hài hước.

Poster phim

Mặc dù thị trường phim ảnh Trung Quốc tự hào với sự tăng trưởng phòng vé hàng năm đạt 35% kể từ năm 2003, nhưng phim nghệ thuật chỉ chiếm phần nhỏ giữa các tác phẩm trong nước và bom tấn của Hollywood.

Dù bộ phim này giành được nhiều giải thưởng khác nhau như: Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo năm 2010 và bốn giải thưởng chính tại Giải thưởng Truyền thông của Kênh Phim ảnh Trung Quốc năm 2011, nhưng khả năng thành công tại các phòng vé của bộ phim thì không chắc chắn.

Bộ phim ra rạp trong cùng đợt phim hè với tác phẩm quy tụ 108 diễn viên nổi tiếng Kiến đảng vi nghiệp và bộ phim bom tấn của Hollywood sắp ra mắt Transformers 3.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng đạo diễn Trương Manh vẫn lạc quan và cho rằng mình là người may mắn. “Ít nhất câu chuyện này là điều mà tôi thực sự muốn thuật lại,” vị đạo diễn 36 tuổi nói.

Bộ phim miêu tả một nhóm công nhân dẫn đầu là nhân vật chính Trần Quế Lâm, có người vợ lạnh nhạt đang muốn ly hôn. Cô con gái họ, yêu âm nhạc, nói rằng cô bé sẽ theo người nào có thể cho cô một cây dương cầm. Vì nghèo túng nên Trần Quế Lâm và những người bạn đã dùng gỗ từ những tòa nhà sập và kim loại phế liệu từ một nhà máy đã ngưng hoạt động để làm ra một cây dương cầm thép.

Câu chuyện kể về những công nhân làm việc trong nhà máy ở vùng đông bắc Trung Quốc này - từng là trung tâm công nghiệp, là nơi Trương Manh lớn lên - là ý tưởng độc đáo của ông.

“Những khu nhà máy ở nhiều thành phố vùng đông bắc Trung Quốc từng có những ngày huy hoàng này đã được đưa vào kế hoạch phát triển bất động sản,” ông nói.

Khi trở về quê nhà ở Thiết Lĩnh, tỉnh Liêu Ninh sau khi tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Trung ương Bắc Kinh năm 1999, ông thấy những công nhân thất nghiệp mở cửa hàng nhỏ trong chợ và bán các sản phẩm từ thép.

”Họ chắc hẳn là bối rối trước những thay đổi của xã hội, nhưng họ vẫn sống lạc quan cùng với những điều mà học được từ cuộc sống của công nhân nhà máy,” Trương Manh nói.

Cũng trong chuyến đi đó, ông khám phá ra một cây dương cầm hư nát trên sân khấu kịch bị bỏ hoang. Người ta nói với ông rằng bố ông cùng một số đồng nghiệp trong đoàn đã làm ra nó bằng chính sức của mình.

Trương Manh đã có câu chuyện của mình.

Nữ diễn viên Tần Hải Lộ trên phim trường Piano

Tung và Hứng phim Trung Quốc, một chương trình của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải quảng bá cho những nhà làm phim tài năng, đã chọn lựa bộ phim hài nhẹ nhàng này. Năm 2009 Trương Manh đã được trao 300.000 nhân dân tệ (46.408 đôla).

Đến tháng 4/2010, ông đã có được một triệu nhân dân tệ với sự giúp đỡ của Gwak Jae Yong, nhà sản xuất người Hàn Quốc. Mặc dù cần 5 triệu nhân dân tệ để hoàn thành bộ phim, nhưng ông quyết định khai máy bằng bất cứ giá nào, vì viện trợ của Liên hoan phim Thượng Hải sắp hết hạn.

Cuộc khủng hoảng tài chính đầu tiên xảy ra sau đó 20 ngày. Có thời điểm ngân sách của phim chỉ còn lại 47 tệ.

Tần Hải Lộ, nữ diễn viên chính của phim đã chung tay giúp sức. Tần Hải Lộ nổi tiếng nhờ bộ phim nghệ thuật Durian Durian, từng đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải thưởng Kim Mã của Đài Loan vào năm 2001. Cô làm việc không công và hỗ trợ cho khâu hậu kỳ của Piano.

”Tôi đã đóng phim được 10 năm,” Tần Hải Lộ nói, khi nhắc đến tại sao cô tham gia vào bộ phim này, “Tôi biết thế nào là bộ phim hay.”

Điều khiến đoàn phim vui sướng là bộ phim nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt sau khi các nhà phê bình và các nhà làm phim xem trước. Đạo diễn Ngô Vũ Sâm gọi đây là “bộ phim hài ấm áp và xúc động”.

“Trương Manh làm tôi ngạc nhiên với cách tiếp cận phim độc đáo và sáng tạo, thật tuyệt vời,” Ngô Vũ Sâm nói sau khi bộ phim được công chiếu vào ngày 15/7.


Dịch: © Thanh Diệp @Quaivatdienanh.com
Biên tập: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily