Tin tức

Nhà phê bình ghét Cars, nhưng liệu ai quan tâm?

18/07/2011

Những nhà phê bình đã đánh giá Cars 2, và kết quả thu được không mấy tốt. Bộ phim ghi được 33% trên Rotten Tomato với 92 trong số 138 ý kiến ​​được trích dẫn có rất ít những điều tích cực nói về nó. Thậm chí nhiều người coi nó là phim Pixar tồi tệ nhất trước nay.

Cars 2 còn tệ hơn là một sự thất vọng, đây là thất bại đầu tiên của Pixar,” Scott Mantz của Access Hollywood viết.

"Người ta đã nói đừng làm. Thế nhưng Pixar bèn chứng minh những kẻ gì cũng khen là sai rồi khi làm ra bộ phim tồi tệ đầu tiên của hãng, Cars. Bây giờ nó còn tồi tệ hơn nữa với Cars 2 khủng khiếp hơn, Kyle Smith của New York Post chỉ trích.

"Vì Pixar, và vì chúng ta, hãy hy vọng những vòng đua nhanh chóng của Cars 2 là một sự chệch hướng tạm thời", Joe Morganstern của The Wall Street Journal bào chữa.

Không cần phải có gián điệp mới cảm nhận được sự thất vọng. Và Cars 2 rõ ràng thiếu trọng lượng và cảm xúc của Toy Story 3, phần làm tiếp của Pixar đã được đề cử xứng đáng giải Oscar Phim xuất sắc nhất. Còn bộ phim này sẽ không nhận được sự chú ý đó từ cộng đồng trao giải.

Nhưng một lần nữa, đó không phải là giới khán giả mà phim nhắm đến. Khi bạn phải đối phó một đám đông điên cuồng tìm phiếu hơn là muốn giải trí, không ai thèm lo các nhà phê bình chuyên nghiệp nghĩ gì.

Anh bạn xe kéo Mater trở thành nhân vật trung tâm của Cars 2

Chỉ là để trẻ em vui vẻ và được giải trí trong rạp có máy lạnh vài giờ. Và nếu xét rằng phim đã kiếm được 68 triệu USD phòng vé trong tuần đầu ra rạp, rõ ràng không có ai quá buồn phiền vì phim không được đánh giá cao như Wall-E hay Up.

Đó là khía cạnh rắc rối khi cho người lớn đánh giá phim dành cho trẻ em. Trẻ em thường không quan tâm nhiều đến những thứ như chất lượng phát triển nhân vật hay tính tinh tế của cốt truyện. Cars 2 có những câu chuyện hài để thu hút nhiều khán giả hơn và những chiếc xe thật chứ không phải hoạt hình tới rạp, nhưng bộ phim này đã được làm dựa trên phần một đã tạo ra tiếng vang với trẻ em.

Có nhiều yếu tố chống lại Cars 2. Liên hệ với một chiếc xe được nhân cách hóa khó khăn hơn là gã cao bồi đồ chơi hoặc anh chàng thám hiểm không gian. Hơn nữa, nhân vật chính trong phần này là xe kéo Mater do Larry the Cable Guy lồng tiếng, cùng với anh bạn Lightning McQueen, do Owen Wilson lồng tiếng. Không ai trong hai diễn viên này được giới phê bình khen ngợi khi họ là chính họ, nên không có gì bất ngờ nếu giới phê bình không yêu thích những nhân vật hoạt hình của họ.

Dĩ nhiên, không ai tuyển họ để chiến thắng đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất. Họ có vai diễn vì họ đã chinh phục thành công trái tim của những đứa trẻ trong phần đầu Cars, và dựa trên sự quay lại sớm, họ đang làm giống vậy ở phần sau.

Tương tự, trong Cars câu chuyện chống lại Lightning McQueen và những chiếc xe đồng hành của nó thật vụng về. Xung đột giữa nguồn nhiên liệu thay thế và xăng dầu vượt quá cái đầu của những đứa trẻ và không được phát triển đầy đủ để người lớn xem, và không nhiều người hiểu được những chiếc xe cố gắng hại bọn đến từ Radiator Springs nổi tiếng là vô dụng kể cả sau khi kịch bản giải thích điểm đó. Toàn bộ chỉ là lời bào chữa tầm thường để thu hút những diễn viên chính đến châu Âu.

Rồi một lần nữa, giống như Ocean’s Twelve năm 2004, một bộ phim mà khán giả thích hơn những nhà phê bình. Và nếu bí ẩn gián điệp khiến có lúc bạn băn khoăn và luôn chẳng có nghĩa lý gì hết... thì, chào đón đến với bất cứ phim James Bond nào.

Nhưng vấn đề chính chống lại phim là những nhà phê bình đã mong chờ phim của Pixar hướng về người lớn hơn. Thật tuyệt là lũ trẻ thích UpToy Story 3, nhưng sự thật là người lớn có thể mang theo trẻ em chỉ là lời bào chữa cho việc họ đi xem cho họ. Phim của Pixar có xu hướng khiến nhiều ông bà và các bà dì và ông cậu không có con đưa lũ trẻ đến xem vào buổi chiều. Điều này ít phức tạp hơn, một phim về tình bạn thẳng thắn có được qua những chiếc xe hoạt hình.

Lightning McQueen và anh bạn xe kéo Mater có thể không đáng yêu
như các nhân vật trong
Toy Story, nhưng dù sao lũ trẻ cũng yêu thích

Lời phê bình khá mỉa mai, vì phim này nói về những điều được ngợi khen hơn là những điều giới phê bình mong chờ. Lightning McQueen đuổi Mater vì cư xử không phù hợp ở Nhật, chỉ hối hận trước khi vòng đua kế tiếp diễn ra. Mater cũng phải vượt qua nhận thức của các gián điệp người Anh, đã coi vẻ điên khùng của gã như một vỏ bọc.

“Không ai nhận ra họ đang bị lừa gạt, vì họ quá bận rộn để cười trò hề,” siêu điệp viên Anh Finn McMissile nói (do Michael Caine lồng tiếng).

Mater đáp trả: “Đó là cách mà ông nhìn nhận tôi?”

“Đó là cách mọi người nhìn cậu. Bộ không phải vậy sao?” là câu trả lời.

Có thể đó là điều khiến lũ trẻ dễ hiểu hơn. Nếu bạn liên tục bị bắt ngồi và chăm chú trong lớp hơn là nói đùa với bạn ở hàng dưới, hay bị cảnh cáo vì cư xử bị cấm tại trường cấp một, thông điệp đó có thể liên quan đến lũ trẻ hơn là với người lớn vốn đã nghe điều này trước đây.

Đối với đội ngũ tại Pixar, thông điệp trên phải có tiếng vang trong tuần này. Trong lúc các nhà phê bình có thể đã châm chọc Cars 2, lũ trẻ với xe đua Lightning McQueen của chúng và áo thun Mater rõ ràng thấy có gì đó hay hơn ở đây, khiến cho đến giờ đây lại là một trong những thành công đình đám nữa của họ. Và nếu điều này dẫn đến Cars 3 - vâng, lũ trẻ sẽ không bị thất vọng, cho dù những nhà phê bình người lớn sẽ thất vọng.


Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: msnbc