Tin tức

Bảo bối tử thần không là kết thúc với những người hâm mộ Potter thật sự

16/07/2011

Từ thành phố lớn Mumbai của Ấn Độ đến vùng bình nguyên bụi bặm ở Texas, người hâm mộ cuồng nhiệt khắp toàn cầu chỉ còn cách đợt phát hành bộ phim thứ tám và cũng là cuối cùng trong loạt phim Harry Potter.

Với những ai đã dành gần 15 năm cho loạt sách và phim này, Harry Potter và Bảo bối tử thần – phần 2, ra mắt tại London vào ngày 7/7 và công chiếu rộng rãi toàn cầu từ 13/7, sẽ là đoạn kết, màn cuối cùng trước khi rèm sân khấu hạ xuống bộ truyện từng làm họ say mê suốt một phần cuộc đời.

Từ năm 1997, cậu bé phù thủy trong truyện đã chiêu mộ được một lượng người khổng lồ trên toàn cầu theo chân cậu – chỉ tính trên Facebook đã là 28 triệu – thường được gọi với tên “thế hệ Harry Potter”.

“Nhiều người hâm mộ đam mê nhất cảm thấy họ trưởng thành cùng Harry; Harry lớn lên và họ cũng vậy,” Edmend Kern, giáo sư Đại học Lawrence ở Wisconsin và tác giả của cuốn The Wisdom of Harry Potter, nói.

Bảy cuốn trong loạt sách Potter đã bán được gần nửa tỉ bản trên toàn cầu và bảy bộ phim đầu đã thu về 6,4 tỉ USD cho Warner Bros. từ khi phim Harry Potter và Hòn đá phù thủy được phát hành năm 2001.

J.K. Rowling, tác giả bộ truyện này, có thu nhập cao hơn cả Nữ hoàng Anh và được khen ngợi là một người nhìn xa trông rộng vì đã tạo nên một thế giới tương đương như trong tác phẩm đối thủ The Lord of the Rings của J.R.R. Tolkien.

Với nhiều người hâm mộ, việc xuất bản cuốn cuối cùng năm 2007 đã là đoạn kết cho Harry Potter, nhưng nhiều người khác vẫn gắn với các bộ phim như là một cách để giữ cơn cuồng Potter tồn tại, và buổi ra mắt phim vào ngày 7/7 đã cho những người hâm mộ trung thành cơ hội giã biệt lần hai.

Người hâm mộ xếp hàng chờ phim cuối ra mắt ở Quảng trường Trafalgar [Ảnh: Reuters]

“Tôi thật sự hào hứng muốn xem phần cuối diễn ra trên màn ảnh rộng và muốn nó có một cái kết hoành tráng đáng có,” Paul Torres, 19 tuổi, ở Dallas, Texas cho biết cậu đã rùng mình sung sướng khi xem đoạn giới thiệu Bảo bối tử thần.

“Khá tuyệt khi có thể nhìn lại và nói rằng tôi nhớ mỗi lần mỗi quyển sách được phát hành, mỗi bộ phim ra mắt. Không nghi ngờ gì đó là một phần lớn trong tuổi thơ của tôi.”

Sức hấp dẫn toàn cầu

Martin Richardson, giáo sự ở Đại học Durham và là một trong những người đầu tiên tại vương quốc Anh dạy môn về Harry Potter trong trường đại học, cho biết sự nổi tiếng chấn động của bộ truyện khó mà suy giảm ngay sau bộ phim cuối.

Những lời hứa hẹn về một bách khoa toàn thư và một trang web tương tác về Harry Potter, đó là chưa kể đến những sự kiện lấy Potter làm chủ đề và một công viên giải trí tại Florida, sẽ giữ người hâm mộ chìm đắm trong thế giới phù thủy này.

“Cơn cuồng Harry Potter sẽ chưa kết thúc trong tương lai gần: nó đã cắm rễ trong tâm trí chung của những ai mang danh ‘Thế hệ Harry Potter’,” Richarson nói.

Lấy ví dụ về sức ảnh hưởng của bộ sách, Richarson dẫn trường hợp về một phần tư sinh viên tham gia khóa học của ông thừa nhận họ thấy thất vọng khi vào sinh nhật 11 tuổi của mình họ không nhận được thư gọi nhập học từ Hogwarts, trường dành cho phù thủy và pháp sư, như các nhân vật trong truyện.

“Thứ người lớn bỏ lỡ, hoàn toàn có thể hiểu được, là những khái niệm tuyệt với nhất nằm trong sâu thẳm bộ truyện Harry Potter, ý tưởng rằng có thể có một thế giới pháp thuật ở đâu đó mà người thường (Muggles) như chúng ta không thể thấy,” ông cho biết.

Với giới học thuật, sự phổ biến trên toàn cầu của bộ truyện – bộ sách đã được dịch ra hơn 60 ngôn ngữ, từ tiếng Tây Tạng đến Khmer – bắt nguồn từ những chủ đề phổ quát được dệt vào cốt truyện.

“Khi đọc hay xem các nhân vật trong thế giới của Potter, chúng ta cũng đang đọc và xem chính mình – và đặc biệt là mối quan hệ, ý thức trách nhiệm và đặc tính của chúng ta,” Richarson cho biết.

“Những chủ đề vượt thời gian này vượt qua mọi chia cách về văn hóa và quốc gia.”

Cũng có mặt đạo đức, đã mang đến cho bộ sách ý nghĩa định hướng cho độc giả trẻ, những thông điệp đơn giản mà ai cũng thông hiểu, Kern, giáo sư tại Đại học Lawrence cho biết. Những bài học này người hâm mộ không bỏ qua, họ có thể chỉ ra cách câu chuyện này ảnh hưởng đến cuộc đời họ thế nào.

Người hâm mộ trong trang phục các nhân vật trong truyện [Ảnh: Reuters]

Andrea Lolita Cardenas, 19 tuổi từ Los Angeles, chọn chuyên ngành học vì những gì cô học được từ Potter.

“Tôi học chuyên về điều hành pháp luật hình sự một phần vì Harry Potter; cuộc chiến giữa thiện và ác diễn ra hằng ngày,” cô nói.

Thế giới phù thủy trên mạng

Những quyển tiểu thuyết của Rowling và những bộ phim đã tạo ra một số các trang web người hâm mộ, bắt đầu từ cuối thập kỷ 90, và lượng người hâm mộ trên mạng từ đó đã bùng nổ, khuyến khích truyện tự viết dựa trên các nhân vật, diễn đàn thảo luận và tin tức.

Những trang web này đã đóng vai trò chủ đạo trong việc giữ cơn cuồng Potter sinh tồn, Kern cho biết, nhận định rằng “chưa bao giờ người hâm mộ sách lại có cơ hội giao tiếp với nhau nhanh và bao quát về những vấn đề họ ưa thích như thế này.”

“Hiện tượng chúng ta gọi là Harry Potter phát triển từ khả năng giao tiếp gần như tức thì thông qua Internet – giữa người hâm mộ với nhau và giữa người hâm mộ và tác giả.”

Rowling đã vén màn cho một trang web mới tên Pottermore, phát triển nhân vật và mạch truyện từ bộ truyện và cho phép độc giả tương tác cũng như định hướng thế giới pháp thuật của bà.

Ví dụ, đã có nhiều tài liệu tổng cộng khoảng 18.000 từ làm nền tảng về cuộc sống của các nhân vật và lịch sử các “nhà” tại trường Hogwarts. Trang web miễn phí này sẽ bắt đầu mở cho đăng ký vào ngày 31/7, sinh nhật của nhân vật Harry Potter.

Dù có Pottermore, những trang dành cho người hâm mộ và các hoạt động truyền thống sẽ giảm, nhưng không có nghĩa là Potter sẽ biến mất khỏi thế giới web, theo trang Potterish, trang dành cho người hâm mộ Brazil mà Rowling đã đặt là một trong những trang yêu thích của bà.

“Sự thật là Potterish như đứa con trai của nhóm chúng tôi và sẽ là một sự mất mát nội dung khổng lồ nếu chúng tôi đóng trang đó,” Daniel Mahlmann, 24 tuổi từ Rio de Janerio, Brazil cho biết.

Kern dự đoán rằng khi thể loại âm nhạc gọi là Wizard Wrock, những buổi tiệc theo chủ đề và những đợt phát hành lớn sẽ phai nhạt, Internet vẫn mang đến một diễn đàn cho các nền tiểu văn hóa dựa trên web, và tình yêu dành cho Harry Potter sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.


Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Reuters