Tin tức

Một Max Điên mới va chạm mạnh với thần thoại quen thuộc trong Fury Road

12/05/2015

Ba phim trong bộ ba phim Mad Max luôn như những bản sử thi ban sơ, như thể những truyện ngụ ngôn được truyền miệng cho đời sau. Cựu cảnh sát tuần tra Max Rockatansky, mất đi gia đình dưới tay của băng cướp đi xe mô tô, lái xe trên hoang mạc chạy trốn mọi người, có lẽ hơn hết chính là chạy trốn bản thân anh ta.

Hai phim đầu tiên, Mad MaxThe Road Warrior, giúp Mel Gibson thành siêu sao quốc tế và giới thiệu nhà làm phim người Úc George Miller, một người nhìn xa trông rộng có sức ảnh hưởng nguyên là bác sĩ phòng cấp cứu, thành một thế lực đáng cân nhắc đến. Ba mươi năm sau phần phim thứ ba, Mad Max Beyond Thunderdome, với Mad Max: Fury Road Miller sẽ tiết lộ một Max mới và một thế giới ông miêu tả là “quen thuộc độc đáo”.

Charlize Theron, phải, vai Furiosa và Tom Hardy vai Max Rockatansky

Max bây giờ do Tom Hardy đóng, nổi tiếng với khán giả phim chính thống là vai Bane trong The Dark Knight Rises song cũng là một diễn viên kết hợp giữa vai u thịt bắp với sự nhạy cảm dễ tổn thương như số ít người khác. Max tình cờ gặp thủ lĩnh Furiosa (Charlize Theron), dẫn đầu nhóm phụ nữ thoát khỏi Immortan Joe tàn bạo (Hugh Keays-Byrne, đóng vai phản diện trong Mad Max phần đầu).

Nhân vật Max là cùng một người như những phim trước – “Có bao nhiêu James Bond cho đến giờ?” Miller hỏi – dù dòng thời gian có chút thay đổi.

“Niên biểu này thật thú vị. Chả có nghĩa gì cả,” Miller cười thầm, thừa nhận. “Trước hết, Tom Hardy chỉ sáu tuần tuổi khi chúng tôi quay Mad Max 1.”

Bốn phim Mad Max tồn tại ở một mốc thời gian riêng, với ba phim trước diễn ra ở khoảng giữa bây giờ với Fury Road.

Nathan Jones thể hiện vai Rictus Erectus trong Mad Max: Fury Road [Ảnh: Jasin Boland / Warner Bros.]

“Như tôi đã nói với khán giả, ngày tận thế bắt đầu vào thứ tư tới,” Miller, vị đạo diễn 70 tuổi giải thích, ngày sau khi Liên hoan phim South By Southwest giới thiệu The Road Warrior và một vài cảnh quay từ bộ phim mới này.

“Tất cả những điều tồi tệ chúng ta biết trong tin tức đều xảy ra: tất cả sự sụp đổ kinh tế, chiến tranh dầu hỏa, và chiến tranh nước, ngay cả điều chúng ta chưa bao giờ thấy xảy ra,” ông nói thêm. “Rồi chúng ta nhảy đến 45 năm sau.”

Ông miệt mài chuẩn bị phim Max thứ tư từ năm 2001 thì hoàn cảnh dẫn đến một loạt sự trì hoãn. Khi nhóm làm phim tái hợp gần đây, việc sản xuất phim lại dời địa điểm vì những cơn mưa bất chợt ở Outback, và phải vận chuyển hơn 100 chiếc xe được hiệu chỉnh tinh vi từ Úc sang Namibia.

Đạo diễn George Miller, trái, và Tom Hardy trên trường quay

Guy Norris, trợ lý đạo diễn và điều phối viên cảnh mạo hiểm Fury Road, đã cộng tác với Miller kể từ The Road Warrior. (Khoảnh khắc nổi tiếng về một người phóng môtô vào khe núi? Chính là Norris, và ông bị gãy chân vì hành động đó.)

“Đối với tôi, hành động là một cuộc đối thoại không lời, làm câu chuyện tiến triển. Và George đúng là bậc thầy về điều đó,” Norris nói qua điện thoại. “Và cho phép chúng tôi biến hành động thành hình thức kể chuyện, vì thế tất cả hành động phải cho biết tất cả các nhân vật.”

Vì bây giờ khán giả đã quen với câu chuyện lấy bối cảnh thế giới điêu tàn hậu tận thế, toàn bộ vốn từ trở nên cũ rích đối với câu chuyện nhiều phần - loạt phim nhiều phần, hậu truyện, tiền truyện, khởi động lại, tái tạo. Vì thế làm sao Miller xếp loại Mad Max: Fury Road với vai chính được chọn lại diễn viên và sắp xếp niên đại sai trật tự?

Một cảnh trong phim

“Một sự trở lại? Chúng ta có thể đưa ra một thuật ngữ mới không?” Miller hỏi. “Cảm giác như bước vào lãnh địa quen thuộc. Như thể trở về nơi bạn trưởng thành, cực kỳ thân thuộc, đồng thời cũng có điều mới mẻ. Thế giới thay đổi quá nhiều – Tôi đã thay đổi, điện ảnh thay đổi, khán giả thay đổi, và trở thành một điều mới mẻ.”

Mad Max: Fury Road phát hành ở Việt Nam ngày 15/5/2015 với tựa Max Điên: Con đường tử thần.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times