Tin tức

Hollywood chú ý, Mad Max: Fury Road là cách làm một phần tiếp theo sau nhiều thập kỷ

06/05/2015

Mọi người đều thích phần phim tiếp theo. À, phần tiếp theo giả định nào cũng được. Thật dễ dàng tưởng tượng kết quả tốt nhất có thể cho một câu chuyện tiếp theo khi nó không tồn tại. Suy cho cùng, làm một phim tiếp theo thì khó khăn thế nào? Chỉ cần lấy tất cả những điều tuyệt vời từ phần phim đầu tiên và cho vào phần hai, chỉ cần làm theo một cách hoàn toàn khác và lý thú để không là một phim ‘xào lại’ toàn diện.

Không may thay, sản phẩm cuối cùng hiếm khi tương xứng với chất lượng phần phim trước, chứ đừng nói chuyện vượt qua, và đặc biệt đúng khi phần tiếp theo sau đến một, hai, ba thập kỷ. Cho đó là kỹ năng giảm sút của những nhà biên kịch có tuổi hoặc đầu óc tham lam, đơn giản của hãng phim, nhưng phần phim tiếp theo muộn mà lại hay là chuyện hiếm có.

Cảnh trong Mad Max: Fury Road

Trong khi các phần tiếp theo sau hàng thập kỷ hiện không phải là một khái niệm mới – Psycho II đã làm năm 1983, và làm thật sự tốt – phần phim tiếp theo dường như xuất hiện ngày một thường xuyên trong thập kỷ qua. Kể từ năm 2006, chúng ta đã có Rocky Balboa, Superman Returns / Siêu Nhân trở lại, Live Free and Die Hard, Rambo, Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull / Indiana Jones và Vương quốc sọ người, Wall Street: The Search for Gordon Gekko’s Gold, và Tron: Legacy / Trò chơi ảo giác. Thậm chí có chút ngạc nhiên nào khi chỉ một trong những phim đó không phải là một thất vọng lớn không?

Và giờ đây, năm 2015, chúng ta có hai phần phim tiếp theo sau cả thập kỷ: Jurassic WorldMad Max: Fury Road.

Đoạn trailer Fury Road đầu tiên ra mắt công chúng tại Comic-Con ở San Diego (SDCC). Dẫu tất cả những bàn tán là về cảnh phim The AvengersBatman v Superman, Mad Max: Fury Road là nhà vô địch không thể chối cãi của SDCC. Cảnh phim hành động và đầy màu sắc trông tuyệt vời, không giống phim nào khác trong thế giới điện ảnh bom tấn ngày nay.

Cảnh trong Mad Max: Fury Road

Rồi thì vài tháng sau đó, nhiều đoạn trailer đình đám ra mắt, kể cả đoạn trailer đầu tiên của Jurassic World và trailer thứ hai của Mad Max: Fury Road. Song một lần nữa, Fury Road rõ ràng là người chiến thắng. Thực tế, hai đoạn trailer gần như là những ví dụ điển hình về những gì phải làm và không được làm khi hồi sinh loạt phim nhiều phần.

Về “những gì không được làm”, bạn có Jurassic World - đoạn trailer dường như tuyệt vọng trong việc gợi lại phim Jurassic Park / Công viên khủng long đầu tiên, tuyệt vọng trong việc khiến bạn cảm giác như thể đây là cùng một phim chỉ có điều HAY HƠN. Đây rõ ràng là tiếp thị không hiệu quả bởi vì, về trình độ kỹ thuật, phim này trông không hay như phim đầu tiên. 21 năm đã qua kể tử khi Steven Spielberg làm Jurassic Park khiến bạn dán mắt vào màn ảnh, và mặc dù tiến bộ của công nghệ hiệu ứng vi tính, phần phim thứ ba - hoặc ít nhất là trailer của nó - chỉ làm giảm tính xác thực khi so sánh về mức độ hình ảnh. Có thể là vì dường như phim này lệ thuộc hoàn toàn vào đồ họa vi tính, trong khi phim đầu tiên sử dụng đồ họa vi tính chỉ khi thật cần thiết.

Cảnh trong Jurassic World

Về “những gì phải làm”, bạn có Mad Max: Fury Road – trailer cho cảm giác đúng như chính nguồn gốc thế giới Road Warrior, không lệ thuộc vào hiệu ứng vi tính, mà trông tuyệt vời và thú vị theo một cách mà không phim nào ở những năm 1980 có khả năng làm được. Việc tiếp thị Fury Road gợi cho chúng ta nhớ lại những phim Mad Max ngày trước mà không phải thét lên, “Tôi hứa là sẽ hay! LÀM ƠN YÊU THÍCH CHÚNG TÔI.” Dường như vô cùng tự tin vào bản thân, trong khi tình trạng bấp bênh của Jurassic World hiện cả ra bên ngoài.

Và giờ đây, trailer mới nhất của Fury Road đã có:


À, lại trông rất tuyệt. Mỗi cảnh quay của trailer khiến tác giả thêm hào hứng đón xem.

Và trong khi phần phim này có thể trở nên cực kỳ gây thất vọng (và tác giả có thể thừa nhận sai lầm), đáng lưu ý là phim thật sự hay đối với Warner Bros. và tin đồn hồi đầu thật tuyệt. Một phần tiếp theo xếp loại R, kinh phí 'khủng' của loạt phim nhiều phần được yêu thích đã 30 năm tuổi chắc chắn có một trận đấu vất vả khi nói đến việc kiếm tiền, song tác giả có thể thấy phương thức truyền miệng xuất sắc thật sự khiến phim được thổi phồng. Sự quảng cáo rùm beng mà phim đang trải qua trên Internet cũng không phải là nơi tệ nhất để bắt đầu.

Tom Hardy trong Mad Max: Fury Road

Điều làm Mad Max: Fury Road trông thật tuyệt là nhờ đạo diễn kiêm biên kịch George Miller. Nếu Miller, vì lý do nào đó, không làm phim nữa, bạn có thể dễ dàng tưởng tượng Warner Bros. khởi động lại hoặc làm lại phim này với đạo diễn mới và chừng 14 nhà biên kịch mới.

Dĩ nhiên, tất cả những điều kiện tiên quyết ở đó - bản thân Max, áo khoác da, tấm đệm vai, vùng hoang mạc kinh hoàng, những chiếc xe ấn tượng, băng đảng môtô, và thậm chí có thể là giọng người Úc (khả năng lớn) – nhưng bạn biết sẽ không giống vậy. Sẽ quá tối tăm hoặc đầy sạn hoặc chán ngắt hoặc vô vị. Max sẽ nói nhiều. Có quá nhiều giải thích. Phim có thể sẽ khai thác lý do tại sao mọi thứ trở nên kinh khủng trong thế giới này. Và thay vì thực hiện những pha ô tô nguy hiểm điên rồ (thật sự), có thể họ dùng đồ họa vi tính cho tất cả những cảnh khó.

Chỉ George Miller có được sự nhạy cảm khác thường để làm một phim Mad Max, một phim về hậu tận thế, về sự cạn kiệt tài nguyên, về nhu cầu cấp thiết để sống sót khi cả thế giới đang chết dần, đôi lúc còn là một phim buồn cười và kỳ lạ và thú vị. Vấn đề là - ơn trời ông vẫn còn làm phim. Và quan trọng hơn, ơn trời ông làm phần tiếp theo này.

Đạo diễn George Miller, phải, trên trường quay Mad Max: Fury Road

Hollywood nên lưu ý và học một vài điều từ Miller khi nói đến việc làm phần phim tiếp theo sau cả thập kỷ như Mad Max phần 4. Tất cả là về trộn lẫn cũ và mới mà không thiên về cái nào. Fury Road trông chờ Mad Max xác thực nhất có thể - những màn rượt đuổi ô tô, sắc thái phim, và nhiều điều nữa – và đây không phải là hành động hoài niệm. Phim có tất cả sức mạnh và sự độc đáo riêng, gây chú ý trong một năm đầy những phim được nhiều trông đợi như The Avengers 2, James Bond 24, và Star Wars 7. Nếu bạn hỏi tác giả thì quả là ấn tượng.

Mad Max: Fury Road – có Tom Hardy và Charlize Theron đóng chính, dự kiến khởi chiếu ở Việt Nam ngày 15/5/2015 với tựa Max điên.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes