Tin tức

Phim đề tài quân sự Wolf Warriors: Một hiện tượng ở phòng vé Trung Quốc

11/05/2015

Không ai đặt nhiều kỳ vọng cho Wolf Warriors khi phim phát hành vào ngày 2/4, phim không tổ chức nhiều sự kiện quảng bá quy mô lớn khi so sánh với những phim khác phát hành cùng khoảng thời gian.

Bởi vì có vẻ đối với nhiều người thì một phim “giáo dục lòng yêu nước” nhằm nêu cao những lý tưởng “chủ đạo”, Wolff Warriors chắc chắn ít khả năng tạo nên sự hứng thú trong khán giả, đặc biệt là những người trẻ.

Áp phích phim

Song, kết quả phòng vé và phản hồi từ khán giả chứng tỏ phim hoàn toàn bị đánh giá thấp. Phim thu về 100 triệu nhân dân tệ (16 triệu đôla) trong ba ngày đầu và vượt 200 triệu nhân dân tệ vào ngày thứ tư, đứng đầu phòng vé tuần Tiết Thanh minh (4-6/4). Tổng doanh thu hiện tại đã vượt qua 433 triệu nhân dân tệ.

Sự đón nhận tích cực của khán giả chứng tỏ đây là một thử nghiệm thành công đối với đề tài quân sự hiện đại trong ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc.

Đưa sức sống mới vào một thể loại phim

Wolf Warriors mô tả câu chuyện về một quân nhân kiên định tên Lãnh Phong bị khai trừ khỏi đội vì không phục tùng mệnh lệnh và giết một người anh em của tay buôn ma túy quốc tế. Song, sau đó Lãnh Phong được một lực lượng đặc biệt có tên Chiến Lang tiếp nhận. Sau khi gã buôn ma túy và đội quân đánh thuê của hắn tấn công nhóm quân đội trong cuộc diễn tập quân sự ở khu rừng ngoài xa gần biên giới Trung Quốc nhằm trả thù cho cái chết của người huynh đệ, chẳng mấy chốc cuộc diễn tập trở thành cuộc chiến toàn lực giữa quân đội Trung Quốc và lực lượng nước ngoài.

Ngô Kinh trong vai Lãnh Phong

Phim đề tài quân sự không có gì mới đối với ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, nhưng lần gần đây nhất thể loại này làm khán giả xúc động là vào những năm 1960. Lúc bấy giờ, Trung Quốc vừa trải qua một cuộc chiến và nền công nghiệp phim ảnh vẫn ở giai đoạn khởi đầu.

Phim đề tài quân sự kiểu như Tunnel WarfareLittle Soldier Zhang Ga, mô tả câu chuyện diễn ra trong cuộc chiến chống xâm lược Nhật Bản (1937-1945), hoặc Heroic Breed, nói về câu chuyện trong cuộc chiến Hàn Quốc (1950-1953).

“Gần như không ai động đến thể loại phim chiến tranh hiện đại [Trung Quốc], vì thế chúng tôi nghĩ ‘tại sao mình không thử?’ Hầu hết những gã ‘khó trị’ mà khán giả thấy là từ phim nước ngoài,” đạo diễn và diễn viên chính của Wolf Warriors, Ngô Kinh, nói với giới truyền thông trong một cuộc họp báo giới thiệu phim. Học võ từ nhỏ, Ngô Kinh trở thành một ngôi sao hành động từ năm 1995. Với một vài bộ phim hành động chính như Kill Zone ‘làm vốn’, Wolf Warriors là lần thứ hai anh đạo diễn một phim song lại là phim đầu tiên về đề tài chiến tranh hiện đại.

Ngô Kinh giải thích rằng khi anh chuẩn bị làm một phim thể loại này cách đây bảy năm, nhiều người phản đối, kể cả nhà sản xuất lẫn đạo diễn. Lý do: chủ đề như yêu nước và chiến tranh được xem là ít thu hút khán giả, đặc biệt là khán giả nữ, một bộ phận đã trở thành lực lượng chi phối thị trường phim ảnh.

Ngô Kinh (trái) và Scott Adkins trong một cảnh phim

Ngô Kinh đúng về việc thiếu những phim chiến tranh hiện đại. Trước đây, những phim như thế do August First Film Studio, vốn là một hãng phim trực thuộc quân đội Trung Quốc sản xuất.

Mặc dù hãng phim này đã làm được nhiều phim thành công trong những năm 1960 đến những năm 1980, thể loại phim này cuối cùng đánh mất sự vẻ vang do thiếu những yếu tố thương mại khác.

Những phim đề tài quân sự của Hollywood, như Saving Private Ryan / Giải cứu binh nhì Ryan, Black Hawk Down / Chiến dịch diều hâu, American Sniper / Tay súng bắn tỉa Mỹ đã giúp phát triển thị hiếu khán giả đối với phim đề tài quân sự qua năm tháng. Trong tất cả những bình luận, nhiều người thể hiện một luận điểm là Wolf Warriors "thể hiện na ná phim đề tài chiến tranh của Hollywood".

Với sự trợ giúp của Chỉ huy khu vực quân sự Nam Kinh, những vũ khí quân sự tiên tiến như súng thật, thiết bị phóng tên lửa và xe tăng cũng có cơ hội xuất hiện trong phim.

Một cảnh trong phim

Những bình luận trái chiều

Trên trang truyền thông Douban phim đạt 7,5/10, với 24,3% khán giả chấm 5/5 sao và 38,3% khán giả chấm 4 sao.

Trong khi hầu hết khán giả bày tỏ sự hào hứng trong bình luận về Wolf Warriors, ý kiến từ các nhà phê bình phim lại hoàn toàn khác.

Giới phê bình chỉ trích “thiếu nội dung”, và “cốt truyện rập khuôn,” trong khi có người xem thường bộ phim vì quá nặng yếu tố yêu nước.

“Vấn đề lớn nhất là thiếu linh hồn. Nhân vật của Ngô Kinh giống như một cỗ máy của nhà nước bị tẩy não, phô trương lòng yêu nước. Thật đáng sợ khi thu về vài trăm triệu,” nhà phê bình phim nổi tiếng Dark Knight viết trên WeChat.

Theo một bài báo trên trang giải trí entgroup.com, trước khi phim phát hành, nhiều người trong ngành công nghiệp điện ảnh không hoàn toàn đồng ý với chủ nghĩa yêu nước thể hiện trong phim, và thậm chí còn đề xuất xóa một vài cận cảnh huy hiệu trên cánh tay người lính có hình quốc kỳ với dòng chữ “Tôi chiến đấu vì Trung Quốc” trên đó. Điều lo lắng là khán giả có thể lấy làm khó chịu bởi sự thể hiện lòng yêu nước như thế. Thế nhưng Ngô Kinh từ chối những đề nghị này và nói với mọi người, “Tôi thà thất bại ở phòng vé còn hơn là xóa những cảnh đó.”

Nhiều người đề xuất xóa cận cảnh huy hiệu hình quốc kỳ với dòng chữ “Tôi chiến đấu vì Trung Quốc”

Dẫu có chút do dự, Chen Hui, chủ tịch của công ty sản xuất phim Heng Ye, quyết định nắm lấy cơ hội. “Mọi người đều yêu nước, song những phim trước đó thất bại trong việc vực dậy cảm xúc này. Vấn đề là làm thế nào khơi lên cảm xúc này trong một thời đại tôn sùng tiền bạc.”

Mặc dù rõ ràng còn nhiều vấn đề tồn tại trong Wolf Warriors, song thị trường và phản ứng khán giả đã biến đây thành một phim về đề tài quân sự Trung Quốc hiện đại nổi bật.

“Chúng ta thường xem những lời nói ngọt ngào và lãng mạn giữa những cặp đôi và mưu mô của kẻ thù, và thậm chí phát chán những cảnh hài quá lố nhưng chẳng quá tếu, nhưng hiếm thấy một phim đề cao lòng yêu nước thẳng thừng như Wolf Warriors,” nhà biên kịch Zhou Zhiwei viết trong một bài đăng trên Sina Weibo.

“Thành công của phim chứng tỏ Trung Quốc cũng có thể làm nên những phim bom tấn chính thống, và cần có nhiều hơn. Phim có một ý nghĩa độc đáo.”

Dự kiến phim phát hành ở Việt Nam ngày 15/5 với tựa Chiến binh sói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times