Tin tức

Rạp chiếu Trung Quốc tháng 5: Đủ cả tình yêu - nghệ thuật - bom tấn hành động

06/05/2015

"Sau khi phân tích dữ liệu, chúng tôi phát hiện không có phim nào ra rạp dịp Lễ Lao động 1/5 hay hơn phim Ever Since We Love của chúng tôi," nữ diễn viên Phạm Băng Băng nói tại buổi họp báo quảng bá cho bộ phim mới nhất của cô. Thật là một tuyên bố táo bạo, khi mà nhiều phim về tình yêu của tuổi trẻ đã được lên lịch ra mắt từ cuối tháng 4 và sẽ lũ lượt đổ bộ rạp chiếu Trung Quốc đến giữa tháng 5.

Trong tháng 5, khán giả Trung Quốc sẽ rất háo hức với hai bom tấn giả tưởng của Hollywood là Chappie Avengers: Age of Ultron chờ đợi đã lâu, xem ra không một phim nội địa nào có thể chiếm vị trí áp đảo trong tháng này.

Tình yêu tuổi trẻ

Xu hướng phim hoài niệm thể hiện những câu chuyện tình thời trung học hay đại học, bắt đầu từ năm 2011 với You Are the Apple of My Eye của Đài Loan. Từ đó, nhiều phim tương tự đã kiếm được khá tiền ở phòng vé, hết phim này đến phim khác.

Huỳnh Hiểu Minh, trái, và Dương Mịch trong phim Silent Separation

Cơn sốt hoài niệm tính đến nay đã kéo dài được bốn năm, tuy nhiên yếu tố thẩm mỹ dần mỏi mệt chừng có vẻ rốt cuộc khiến nhiều khán giả không còn thỏa mãn với những phim gần đây. Theo sát rạt Ever Since We LoveMy Left Ear hồi tháng 4 – cả hai đều không đáp ứng kỳ vọng của khán giả nhưng cũng còn làm ăn tốt về doanh thu vé – là Silent Separation, ra rạp ngày 30/4.

Như nhiều phim đã có về đề tài này, Silent Separation là chuyển thể điện ảnh một cuốn tiểu thuyế nổi tiếng. Sau bảy năm ở Mỹ, Triệu Mặc Sanh (Dương Mịch) trở về Trung Quốc và tình cờ gặp người yêu thời đại học Hà Dĩ Sâm (Huỳnh Hiểu Minh). Cuộc gặp gỡ nhắc nhớ lại quá khứ và làm sống lại những cảm xúc ở hai người. Tuy nhiên, hôn nhân trước đó của Triệu Mặc Sanh ở Mỹ và mối quan hệ vướng vít giữa hai ông bố của hai người tạo ra những trở ngại mới.

Xuất bản năm 2005, cuốn tiểu thuyết đã được tái bản nhiều lần. Ngoài ra, hồi đầu năm nay một phiên bản truyền hình của câu chuyện đã được phát sóng khắp Trung Quốc. Giờ đây điện ảnh làm một phiên bản tốt nhất bằng cách tập hợp một trong những minh tinh điện ảnh nổi tiếng và xinh đẹp nhất của Trung Quốc để đảm bảo bộ phim được đón nhận.

Vương Lệ Khôn, trái và Kim Bum trong The Beloved

Có lịch phát hành ngày 15/5, The Beloved cũng đầy ắp sao từ Đại lục, Đài Loan và Hàn Quốc. Phim xoay quanh một cô gái trẻ có tên Tô Oánh (Vương Lệ Khôn), bị sốc vì phát hiện vị hôn phu của mình thực ra là bạn trai thời trung học được cho là đã chết trong một trận hỏa hoạn. Khi kỷ niệm quay về, những sự thật đáng sợ dần dần lộ ra.

Còn chưa đến hai tuần là ra mắt nhưng không có mấy thông tin về bộ phim này. Theo một thông cáo báo chí, phim tập trung vào những trải nghiệm tương tự như trải nghiệm của ba con người khác nhau trong phim Rashomon.

Một phim nữa khó bị phớt lờ vì những áp phích to tướng dán khắp trạm xe buýt là Lovers & Movies. Tựa tiếng Trung của bộ phim này có nghĩa là: Nếu yêu em, hãy đưa em đi xem phim – một sự quảng cáo thú vị nhưng xem ra không mấy hiệu quả vì có vẻ khán giả không mấy hào hứng với bộ phim. Ra rạp cùng lượt với những phim ủy mị khác, bộ phim này tự định vị là phim hài thuần túy, xem ra có thể thu hút được một lượng khán giả nào đó.

Phim nghệ thuật

Vì Trung Quốc vẫn dành nhiều không gian cho phim nghệ thuật, một số lượng ngày càng tăng của dòng phim này đang vươn tay đến các rạp chiếu thương mại. Hai phim ra rạp ngày 30/4: Red Amnesia từ đạo diễn Vương Tiểu Soái của Đại lục và Murmur of the Hearts từ đạo diễn Trương Ngãi Gia của Đài Loan.

Là phim được đề cử Sư tử vàng Liên hoan phim Venice năm ngoái, Red Amnesia kể chuyện một góa phụ về hưu tên Lão Đặng (Lữ Trung), chịu đựng một ám ảnh tâm lý trong quá khứ. Bộ phim này được xem là tác phẩm cuối cùng trong bộ ba phim về Cách mạng Văn hóa (1966-1976) của Vương Tiểu Soái, hai tác phẩm trước là Shanghai Dreams (2005) và 11 Flowers (2011).

Trình chiếu tại Venice, những người đã xem Red Amnesia miêu tả bộ phim là một tác phẩm đậm chất kinh điển của Vương Tiểu Soái. Đưa thêm vào những yếu tố căng thẳng, đạo diễn Vương nói rằng đây là phim có tính thương mại nhất của ông tính đến nay.

Khai mạc cho cả Liên hoan phim sinh viên Bắc Kinh lẫn Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông năm nay, Murmur of the Hearts là câu chuyện về trách nhiệm và sự cống hiến cho gia đình liên quan đến rất nhiều người trẻ sống ở đô thị lớn. Theo một số khán giả từng xem phim, đây là một phim nghệ thuật Đài Loan điển hình.

Đến thời của phim hành động

Tuy cái tựa phim, Helios, chẳng nói cho ta biết gì về bộ phim, nhưng khi bạn tìm ra mật mã vũ khí của Hàn Quốc bị buôn lậu trong phim thì bạn sẽ hiểu. Sau khi đánh cắp một lượng uranium từ Bắc Triều Tiên, Helios lên kế hoạch bán cho một tổ chức khủng bố ở Hồng Kông, thế nên cảnh sát từ ba quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ phải hợp sức ngăn chặn vụ việc.

Nổi tiếng từ bộ phim ly kỳ tội phạm Cold War năm 2012, phim mới của hai đạo diễn Lương Lạc Dân và Lục Kiếm Thanh, ra rạp ngày 30/4, nhận được sự chú ý đáng kể. Mặc dù phim ly kỳ tội phạm chủ yếu nhắm vào khán giả nam, bằng cách tập hợp những gương mặt sáng gia Trương Gia Huy, Trương Chấn và Choi Siwon, Helios cũng có khả năng thu hút khán giả nữ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times