Tin tức

Furiosa ở đâu trong dòng thời gian của Mad Max? Những điều cần biết về A Mad Max Saga

08/12/2023

George Miller không quan tâm — bạn cũng nên thế.

Tính liên tục của Mad Max khá là khó hiểu. Nói thì khó tin, nhưng chuỗi phim 40 năm tuổi ra đời từ một bộ phim kinh phí siêu nhỏ của Australia kể về những kẻ đột kích ở vùng đất hoang hậu tận thế thực sự có dòng thời gian không lấy gì làm mạch lạc. Và với việc tung ra trailer đầu tiên của Furiosa, phim mới nhất trong chuỗi, mọi chuyện càng trở nên phức tạp hơn. Polygon sẽ cố gắng hết sức để giúp bạn hiểu.

Anya Taylor-Joy trong vai Furiosa trẻ tuổi

Điều quan trọng đầu tiên cần nhớ rằng dòng thời gian của Mad Max kiểu là được khởi động lại, một chút. Hãy xem, Mad Max: Fury Road, phần thứ tư trong chuỗi phim, ban đầu được ấn định phát hành vào những năm 90 hoặc đầu những năm 2000, với Mel Gibson trở lại vai Max. Tuy nhiên, sau nhiều lần đình hoãn và Mel Gibson trở thành con người kinh khủng trước công chúng, bộ phim đã có kịch bản cập nhật và một Max mới — Tom Hardy trẻ hơn nhiều.

Với sự thay đổi về diễn viên và độ tuổi của Max, bộ phim cũng phải thay đổi một chút. Như vậy, Fury Road về cơ bản được đặt theo dòng thời gian khác so với các phim gốc. Các sự kiện quan trọng xảy ra vào những thời điểm hơi khác nhau. Trong dòng thời gian của Fury Road, sự hủy diệt hạt nhân một bộ phận lớn nhân loại xảy ra giữa các sự kiện của Mad MaxThe Road Warrior, thay vì sau The Road Warrior, giống như trong bộ ba phim gốc.

Chris Hemsworth đã chuẩn bị sẵn hình ảnh ông bố tốt nhất để vào vai lãnh chúa lắc lư Immortan Joe

Tất cả những điều này khiến mọi chuyện trở nên đặc biệt khó hiểu khi trailer Furiosa cho chúng ta biết rằng các sự kiện trong phim xảy ra 45 năm sau “Vụ Hủy diệt”. Về mặt kỹ thuật, điều này có nghĩa là bộ phim diễn ra chưa đầy 45 năm sau sự kiện của The Road Warrior. Vậy thì không hợp lý chút nào khi so với các sự kiện trong Fury Road, đặc biệt nếu đó là cùng một nhân vật Max.

Nhưng nếu bạn đang cố gắng cân bằng phép toán đó với các sự kiện trong bộ ba Mad Max gốc hoặc Fury Road, thì lời khuyên hữu ích dành cho bạn là: đừng. Không có nghĩa lý gì đâu. Trên thực tế, những cuốn truyện tranh ra mắt kể từ Fury Road bao năm đã cố gắng đưa dòng thời gian của trở lại bộ ba phim gốc mà chưa bao giờ tiến gần đến thành công.

Trailer đầu tiên đưa chúng ta đến Valhalla, chói nắng và cát. Cho nên, tất nhiên là chúng ta muốn thấy ô tô steampunk to tướng đâm nhau nhiều hơn

Và bạn cũng có biết gì đâu? Vậy là được rồi.

Đạo diễn, biên kịch và nhà sáng tạo Mad Max, George Miller, với sự thông thái vô hạn, đã quyết định đúng đắn khi cho ra Fury Road mà có lẽ bản thân Max quan trọng hơn xa những phàn nàn nhỏ nhặt về thứ tự và tính liên tục. Max bí ẩn và huyền thoại, và như chính Miller được cho là đã nói, anh ấy làm tốt nhất trong vai trò một huyền thoại lửa trại.

Và Furiosa cũng vậy đấy. Trailer nói được rất nhiều về điều này trong vài giây đầu tiên. Đây là Odyssey của cô ấy. Số mệnh của cô ấy là trở thành một huyền thoại, và những huyền thoại vốn dĩ là quan trọng rồi đâu cần lo lắng liệu các chi tiết có phù hợp hay không.

Số mệnh của Furiosa là trở thành một huyền thoại, và những huyền thoại vốn dĩ là quan trọng rồi đâu cần lo lắng liệu các chi tiết có phù hợp hay không

Cho nên, nếu thế giới chưa trở thành vùng đất hoang tàn khốc, hậu tận thế vào tháng 5 năm 2024 (hãy đan tay cầu nguyện đi!) thì cuối cùng chúng ta cũng sẽ có cơ hội xem Furiosa, phần tiền truyện gần một thập kỷ của Mad Max: Fury Road, rõ ràng là một trong những bộ phim hành động hay nhất mọi thời đại.

Phim lấy bối cảnh khám phá nguồn gốc của người hùng chiến binh một tay trong Fury Road, Furiosa (Charlize Theron), giải cứu những cô dâu nạn nhân chiến tranh của Immortan Joe (Hugh Keays-Byrne) mở ra một màn hành động trong hỗn loạn xe cộ đến chóng mặt của bộ phim.

Anya Taylor-Joy của Queen’s Gambit thay Theron trong vai Furiosa, đạo diễn George Miller không mấy tin tưởng cái công nghệ cải lão hoàn đồng (có hiệu quả với Scorsese, nhưng tàm tạm thôi). Và chắc Chris Hemsworth đã chuẩn bị sẵn hình ảnh ông bố tốt nhất để vào vai lãnh chúa lắc lư Immortan Joe, thay thế huyền thoại người Anh gốc Australia Keays-Byrne, đã qua đời vào năm 2020.

Một Furiosa trẻ tuổi bị tách khỏi gia đình. Cô ấy sẽ dành phần đời còn lại của mình để tìm đường về nhà. Đây là cuộc phiêu lưu của cô ấy

Trailer đầu tiên đưa chúng ta đến Valhalla, chói nắng và cát

Trailer Furiosa đầu tiên là một trong những hình ảnh nhấm nhá hay chết tiệt, ngay lập tức gợi ra hai từ theo phản ứng phẩy tay: “HELL YEAH” (tạm dịch “NGẦU ĐỈNH”).

Bản thân trailer là một kỳ công sửng sốt vì một số người trong chúng ta đã chờ đợi hơn tám năm để có được cái nhìn đầu tiên. Dài hơn hai phút, trông như thể đưa Fury Road trở lại vậy. Vậy là không hay sao? Đôi khi bạn chỉ cần nhận ra rằng nếu xe không có hư hỏng gì thì đừng có sửa. Cho nên, tất nhiên là chúng ta muốn thấy ô tô steampunk to tướng đâm nhau nhiều hơn; tất nhiên chúng ta muốn mấy cái xe tải trang bị móc câu quăng dây đầy đe dọa như thể họ đang đi săn cá voi trên sa mạc; tất nhiên(!!!) chúng ta muốn có thêm nhiều chiến binh.

Quỷ thần ơi, Chris Hemsworth có một cỗ xe gắn động cơ. Một cỗ xe ngựa!

Tất nhiên chúng ta muốn mấy cái xe tải trang bị móc câu quăng dây đầy đe dọa như thể họ đang đi săn cá voi trên sa mạc

Chúng ta cũng tìm hiểu thêm một chút câu chuyện của Furiosa thông qua những dòng nội dung tiêu điểm đầy phong cách. “45 năm sau vụ sụp đổ, một Furiosa trẻ tuổi bị tách khỏi gia đình. Cô ấy sẽ dành phần đời còn lại của mình để tìm đường về nhà.” Và sau đó, ớn lạnh toàn thân: “Đây là cuộc phiêu lưu của cô ấy.”

Đã nói rồi phải không? Hét lên đi. “NGẦU ĐỈNH!!!”

Charlize Theron “đau lòng” vì không được mời trở lại — nhưng cô hiểu

Sau khi Miller xác nhận trong phỏng vấn với The New York Times rằng Charlize Theron sẽ không trở lại vai Furiosa trong phim tiếp sau Fury Road, nữ diễn viên đã kể cô “tan nát cõi lòng” trong cuộc trò chuyện với The Hollywood Reporter.

Charlize Theron “đau lòng” vì không được mời trở lại — nhưng cô hiểu, “Ừ, chắc chắn là có hơi đau lòng một chút. Tôi thực sự thích nhân vật đó và tôi rất biết ơn vì đã góp một phần nhỏ vào việc tạo ra cô ấy. Cô ấy sẽ mãi mãi là người mà tôi nghĩ đến và yêu mến”

“Thật khó nuốt,” cô nói. “Ừ, chắc chắn là có hơi đau lòng một chút. Tôi thực sự thích nhân vật đó và tôi rất biết ơn vì đã góp một phần nhỏ vào việc tạo ra cô ấy. Cô ấy sẽ mãi mãi là người mà tôi nghĩ đến và yêu mến.” Không biết Theron có còn cánh tay giả của Furiosa ở đâu đó trên gác xép không nhỉ. Đặt kiêu hãnh trên bệ lò sưởi không chừng?

“Trong một thời gian dài, tôi đã nghĩ sẽ sử dụng CG để trẻ hóa cho Charlize, nhưng tôi không nghĩ chúng ta đã gần đạt được mục tiêu đó, Miller nói với The New York Times. “Bất chấp những nỗ lực dũng cảm của The Irishman, tôi nghĩ vẫn còn một trời một vực. Mọi người cứ nói sắp giải quyết được rồi, đặc biệt là các nhà thiết kế trò chơi điện tử Nhật Bản, nhưng tôi tin rằng vẫn còn xa lắm.”

Trong một phỏng vấn sau đó với The Hollywood Reporter, Theron xác nhận rằng không có quan hệ xấu nào giữa cô và Miller, hay đúng hơn là Taylor-Joy. Cô nói: “Một trong những nữ diễn viên vĩ đại ngầu nhất được chọn vào vai mà tôi chỉ tưởng tượng ra.” 

Bản thân trailer là một kỳ công sửng sốt vì một số người trong chúng ta đã chờ đợi hơn tám năm để có được cái nhìn đầu tiên

Furiosa: A Mad Max Saga đã được ấn định chính thức phát hành vào ngày 24 tháng 5 năm 2024 trên toàn thế giới. Hơn nữa, có nhiều tin đồn bộ phim sẽ tới Croisette trên bờ biển phía nam nước Pháp vào đầu tháng đó để ra mắt tại Liên hoan phim Cannes, nơi Fury Road đã chào khán giả tám năm trước.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: PolygonGQ