Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Past Lives thắng phim hay nhất Giải Gotham 2023

03/12/2023

Past Lives đã lọt vào đêm chung kết với ba đề cử để rồi thắng giải cao nhất tại Gotham 2023 phim hay nhất.

Từ trái qua: Biên kịch kiêm đạo diễn Past Lives Celine Song, nữ diễn viên Greta Lee và nam diễn viên John Magaro tại lễ trao giải Gotham 2023, 27 tháng 11

Đồng nghiệp ba lần được đề cử phim hay nhất A Thousand and One đã lấy giải đạo diễn đột phá, hạng mục này năm nay toàn nữ, cho đạo diễn A.V. Rockwell đã có bài phát biểu đầy cảm xúc về những thách thức khi kể những câu chuyện chân thực về những thân phận nhất định.

All of Us Strangers được đề cử bốn giải dẫn đầu nhưng lại ra về tay trắng.

Anatomy of a Fall thắng hai giải: phim quốc tế hay nhất và kịch bản hay nhất. Four Daughters đoạt giải phim tài liệu hay nhất.

Ở hạng mục diễn xuất chính và phụ, Lily Gladstone (cho The Unknown Country chứ không phải Killers of the Flower Moon) và Charles Melton (May December) đã đánh bại danh sách đề cử toàn sao không phân biệt giới tính và cả hai đều có vẻ bất ngờ trước chiến thắng của mình.

Beef, phim bộ có nhiều đề cử nhất ở hạng mục Truyền hình với ba đề cử, đã quét sạch các giải thưởng của lĩnh vực truyền hình với hai giải (hai đề cử ở cùng hạng mục). Phim bộ ngắn tập này đã thắng giải phim bộ đột phá có thời lượng dưới 40 phút và ngôi sao Ali Wong lấy giải diễn xuất nổi bật trong phim bộ mới, đánh bại đối thủ trên màn ảnh Steven Yeun. A Small Light đã giành chiến thắng trong hạng mục phim bộ đột phá dài hơn 40 phút.

Ngoài các hạng mục cạnh tranh, Giải Gotham còn vinh danh một số bộ phim đã có các giải thưởng đã được công bố trước đó: Killers of the Flower Moon nhận giải Biểu tượng lịch sử & Nhà sáng tạo Gotham; Barbie được công nhận Biểu tượng Toàn cầu & Tôn vinh Nhà sáng tạo; Ferrari nhận Biểu tượng & Tôn vinh Nhà sáng tạo vì sự đổi mới; Rustin nhận Biểu tượng Văn hóa & Tôn vinh Nhà sáng tạo vì Công bằng Xã hội; Air mang về Biểu tượng Tầm nhìn & Tôn vinh Nhà sáng tạo; và Maestro nhận Biểu tượng Văn hóa & Tôn vinh Nhà sáng tạo.

Từ trái qua: Ngôi sao Barbie Margot Robbie, diễn viên-đạo diễn-đồng biên kịch Bradley Cooper, ngôi sao Beef Ali Wong và đạo diễn Rustin George C. Wolfe tại Lễ trao giải Gotham 2023

Viện Điện ảnh và Truyền thông Gotham, đơn vị tổ chức Giải Gotham, cũng thông báo rằng Tập đoàn Giải trí MTV của Paramount sẽ tiếp tục bảo lãnh Học bổng Gotham EDU Schumacher Cranshaw là một phần của Chương trình Phát triển Nghề nghiệp Gotham EDU, nhằm tôn vinh di sản của đạo diễn Joel Schumacher và nhà sáng tạo MTV đạo diễn Sophia Crenshaw, dành cho sinh viên đại học là người da đen, người bản địa, người da màu và LGBTQ+. Và Sáng kiến Sidney Poitier của The Gotham, nhằm thúc đẩy sự nghiệp và mở rộng cơ hội cho những người sáng tạo phim và truyền thông có xuất thân từng bị loại trừ trong lịch sử, công bố đã nhận được tài trợ từ Moviepass.

Một ủy ban gồm các nhà phê bình điện ảnh và truyền hình, nhà báo, các nhà lên chương trình liên hoan phim tuyển chọn đề cử Giải Gotham.

Ban giám khảo riêng biệt gồm các biên kịch, đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất, biên tập phim và những người trực tiếp tham gia làm phim khác xác định người thắng giải thưởng.

Những bộ phim từng đoạt giải Gotham và sau đó thắng giải Oscar gần đây gồm Everything Everywhere All at Once, CODA, Nomadland, Marriage Story, American Factory, Moonlight, Spotlight Birdman.

Danh sách toàn bộ giải thưởng Gotham 2023

• Phim hay nhất: Past Lives, đạo diễn: Celine Song; nhà sản xuất: David Hinojosa, Pamela Koffler, Christine Vachon (A24)

• Phim quốc tế hay nhất: Anatomy of a Fall, đạo diễn: Justine Triet; nhà sản xuất: Marie-Ange Luciani, David Thion (NEON)

• Phim tài liệu xuất sắc nhất: Four Daughters, đạo diễn: Kaouther Ben Hania; nhà sản xuất: Nadim Cheikhrouha (Kino Lorber)

• Giải đạo diễn đột phá: A.V. Rockwell, A Thousand and One (Focus Features)

• Kịch bản xuất sắc nhất: Anatomy of a Fall, Justine Triet, Arthur Harari (NEON)

• Diễn viên chính xuất sắc nhất: Lily Gladstone, The Unknown Country (Music Box Films)

• Diễn viên phụ xuất sắc nhất: Charles Melton, May December (Netflix)

• Phim bộ đột phá – dưới 40 phút: Beef, nhà sáng tạo: Lee Sung Jin; điều hành sản xuất: Ravi Nandan, Alli Reich, Jake Schreier, Ali Wong, Steven Yeun (Netflix)

• Phim bộ đột phá – trên 40 phút: A Small Light, nhà sáng tạo: Tony Phelan, Joan Rater; điều hành sản xuất: Susanna Fogel, William Harper, Avi Nir, Tony Phelan, Joan Rater, Lisa Roos, Alon Shtruzman, Peter Traugott (National Geographic)

• Diễn xuất nổi bật trong phim bộ mới: Ali Wong, Beef (Netflix)

Hai nền tảng OTT Hàn Quốc Tving và Wavve sắp sáp nhập

Hai dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu nổi tiếng của Hàn Quốc Tving và Wavve được cho là đang tìm cách sáp nhập, theo các phương tiện truyền thông đưa tin.

Hiện tại, gã khổng lồ giải trí CJ ENM sở hữu Tving, trong khi tập đoàn SK Square điều hành Wavve.

Theo một cơ quan truyền thông địa phương, trích dẫn các nguồn tin trong ngành, hai thương hiệu OTT này đang tìm cách sáp nhập để tăng thị phần của họ trên thị trường OTT địa phương, nhắm chốt thỏa thuận trong tháng 12.

Theo báo cáo, CJ ENM sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của công ty mới, SK Square nắm giữ cổ phần lớn thứ hai trong đó.

Khi Korea Herald liên hệ, một quan chức của Tving cho biết “chưa có quyết định chi tiết nào”, nhưng công ty đang tìm kiếm nhiều cách thức khác nhau để hợp tác với các công ty khác nhằm tối đa hóa sự hiện diện của mình trên thị trường.

Bà nói thêm: “Tuy nhiên, Tving và Wavve đã nhận ra rằng dịch vụ của họ cần tăng cường khả năng cạnh tranh.”

Theo Mobile Index, tính đến tháng 10, Tving có lượng người dùng nhiều thứ ba ở Hàn Quốc, với 5,1 triệu, sau Netflix và Coupang Play. Wavve đứng thứ tư với 4,2 triệu người dùng. Nếu hai dịch vụ này hợp nhất, dự kiến sẽ có tổng cộng khoảng 10 triệu người dùng sử dụng dịch vụ OTT mới thành lập.

Nosferatu của Robert Eggers ấn định ngày phát hành vào mùa lễ 2024

Lily-Rose Depp đóng vai Ellen Hutter trong Nosferatu của đạo diễn Robert Eggers

Giáng sinh năm 2024 đang có một tiết mục kinh dị.

Focus Features đã ấn định Nosferatu của Robert Eggers phát hành ngày 25 tháng 12 năm 2024, vốn đang do bộ phim thứ tư của Jordan Peele, một tựa phim Universal đồng hương, chiếm giữ.

Bill Skarsgard, Nicholas Hoult và Lily-Rose Depp đóng chính trong Nosferatu, cùng với Aaron Taylor-Johnson, Emma Corrin, Ralph Ineson, Simon McBurney và Willem Dafoe.

Do Eggers đạo diễn nói về ma cà rồng kinh điển nổi tiếng trong bộ phim của F.W. Murnau năm 1922. Dòng tóm tắt Nosferatu của Eggers: “Một câu chuyện Gothic về nỗi ám ảnh giữa một phụ nữ trẻ bị ma ám và ma cà rồng đáng sợ say mê cô ấy, gây kinh hoàng chưa từng thấy.”

Eggers sản xuất bộ phim này cùng với Chris Columbus, đã làm việc với Eggers trong The WitchThe Lighthouse, cũng như Eleanor Columbus, Jeff Robinov và John Graham.

Focus trước đây đã làm việc với đạo diễn này trong phim sử thi Viking The Northman, thu về 70 triệu USD phòng vé toàn cầu. Peter Kujawski, chủ tịch của Focus Features, cho biết: “Phong cách làm phim táo bạo của Robert Eggers luôn là một món quà dành cho người hâm mộ và chúng tôi có thể hứa rằng Nosferatu của anh đang lên kế hoạch cho một bữa tiệc Giáng sinh hoành tráng.”

Hiện tại, Focus đang chiếu rạp The Holdovers, bộ phim mới nhất của Alexander Payne tái hợp với ngôi sao Sideways Paul Giamatti. Bộ phim đã thu về 12 triệu USD ở phòng vé Bắc Mỹ. Focus mới mua quyền The Bikeriders của Jeff Nichols sau khi bộ phim bị dời ngày chiếu vào đầu năm nay trong bối cảnh các diễn viên đình công rồi được 20th Century Studios thuộc sở hữu của Disney mua lại.

Saban Films lấy quyền phát hành ở Mỹ phim ly kỳ Knox Goes Away của Michael Keaton

Saban Films đã giành được quyền phát hành ở Mỹ bộ phim ly kỳ Knox Goes Away của Michael Keaton, còn có sự tham gia của Al Pacino, James Marsden và Marcia Gay Harden. Saban đang nhắm đến việc phát hành rạp vào quý đầu tiên năm 2024.

Keaton đạo diễn và đóng chính trong bộ phim ly kỳ neo-noir vai John Knox, sát thủ giết thuê mắc chứng mất trí nhớ khởi phát nhanh chóng, được trao cơ hội chuộc lỗi bằng cách cứu mạng đứa con trai trưởng thành do Marsden thủ vai đã bị anh ghẻ lạnh.

Khi kẻ giết người lạnh lùng và đầy tính toán dần dần mất trí nhớ, Knox thấy mình là người cha lạc lối và rối rắm nỗ lực chạy đua với thời gian để giúp con trai mình che đậy vụ phạm tội hỏng chuyện và bạo lực. Knox quay sang nhờ người bạn Xavier (Al Pacino) giúp anh tiến lên trong khi đồng hồ dần điểm.

Knox Goes Away còn có sự tham gia của Suzy Nakamura trong vai nữ cảnh sát điều tra kiên cường, John Hoogenakker, Joanna Kulig, Ray McKinnon và Lela Loren. Bộ phim do Gregory Poirier viết kịch bản và được công chiếu lần đầu thế giới tại Liên hoan phim Toronto 2023.

Keaton trước đây đã đạo diễn The Merry Gentleman năm 2008, trong đó anh cũng đóng vai chính. Các vai diễn của anh bao gồm Beetlejuice, Batman, Birdman, Spotlight The Founder.

Knox Goes Away do Keaton, Trevor Matthews, Nick Gordon, Michael Sugar và Ashley Zalta sản xuất.

IMAX công bố cột mốc phát hành phim nguyên tác Asteroid Hunters của họ tại Trung Quốc

IMAX sẽ ra mắt bộ phim tài liệu được giới phê bình đánh giá cao Asteroid Hunters ở Trung Quốc vào đầu năm tới, đánh dấu lần phát hành thương mại đầu tiên của một phim nguyên tác IMAX ở nước này.

Được quay bằng máy quay IMAX và tích hợp công nghệ CGI và mô phỏng kỹ thuật số, bộ phim đưa khán giả tham gia hành trình vào không gian sâu thẳm để có cái nhìn cận cảnh về các tiểu hành tinh. Phim khám phá nguồn gốc và mối đe dọa tiềm tàng mà các tiểu hành tinh gây ra cho Trái đất. Giới khoa học về tiểu hành tinh trong phim tiết lộ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến được sử dụng để bảo vệ hành tinh của chúng ta tránh thảm họa thiên nhiên có thể phòng ngừa được này. IMAX hy vọng bộ phim sẽ truyền cảm hứng cho trẻ em Trung Quốc ngắm nhìn các vì sao và khám phá vũ trụ.

Bộ phim nguyên tác IMAX dài 40 phút độc đáo này do Daisy Ridley dẫn chuyện. Đối với phiên bản Trung Quốc, đạo diễn kiêm diễn viên Đổng Thành Bằng, còn được gọi là Đại Bằng, sẽ tường thuật, trở thành diễn viên châu Á đầu tiên làm người dẫn chuyện cho một bộ phim nguyên tác IMAX.

Với sự hỗ trợ của Huahuang Pictures Trung Quốc, Asteroid Hunters sẽ được phát hành vào ngày 12 tháng 1 năm 2024, tại các rạp IMAX ở Trung Quốc và thông qua Liên minh các rạp chiếu phim nghệ thuật quốc gia (NAAC). NAAC, được thành lập vào năm 2016, do Cục Lưu trữ Điện ảnh Trung Quốc điều hành, phối hợp với một tập đoàn gồm các chuỗi rạp chiếu hỗ trợ phim nghệ thuật.

Được công nhận rộng rãi trong số các phim nguyên tác của IMAX, Asteroid Hunters đã có mặt ở nhiều thị trường kể từ năm 2020. IMAX, nổi tiếng với việc chiếu các phim bom tấn ở định dạng màn ảnh cực rộng cao cấp, đã tăng sự hiện diện của mình với hơn 800 rạp IMAX tại thị trường Trung Quốc. Thường giới thiệu phim tài liệu nguyên tác của mình tại các liên hoan phim và bảo tàng khoa học, giờ đây cuối cùng IMAX đã quyết định thử phát hành thương mại lần đầu tiên ở Trung Quốc, khiến người hâm mộ phấn khích.

iQiyi Trung Quốc chốt các thỏa thuận chiếu rạp ở Đông Nam Á

Chu Đông Vũ trong Trending Topic 

Hai phim Trung Quốc Trending TopicThe Invisible Guest sẽ ra rạp ở Malaysia và Singapore trong tháng 12.

Bước đi này tuân theo các thỏa thuận giữa công ty phát trực tuyến Trung Quốc iQiyi và chuỗi rạp chiếu phim GSC của Malaysia và nhà phân phối Clover Films của Singapore. Các điều khoản, cấu trúc và giá trị của thương vụ không được tiết lộ.

“Bằng cách hợp tác với GSC Movies và Clover Films để phân phối rạp, chúng tôi có thể đưa phim nói tiếng Trung đến với khán giả ở Singapore và Malaysia một cách liền mạch thông qua việc tích hợp nguồn lực hiệu quả. Sự hợp tác này không chỉ cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu phim tiếng Trung của khán giả địa phương mà còn đảm bảo tiếp cận kịp thời các bộ phim mới phát hành,” Yang Xianghua, chủ tịch bộ phận điện ảnh và kinh doanh nước ngoài của iQiyi cho biết.

Clover Films và iQiyi đã từng đồng sản xuất phim hài Reunion Dinner, do Vương Quốc Sân đạo diễn và Lưu Nhã Sắt đóng chính.

Trending Topic, do Hãn Ngọc Khôn đạo diễn, có sự tham gia của Chu Đông Vũ, Viên Hoằng và Tống Dương, ra rạp Trung Quốc vào ngày 30 tháng 11 và sẽ ra rạp ở Singapore và Malaysia sau đó. The Invisible Guest do Trần Trác đạo diễn và có sự tham gia của Hứa Quang Hán, Trương Quân Ninh, Huệ Anh Hồng và Doãn Chính, ra mắt ở Trung Quốc vào ngày 8 tháng 12 và sẽ ra rạp ở Singapore và Malaysia sau đó.

IQiyi, công ty con của gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc Baidu, đã mở rộng hoạt động phát trực tuyến ra bên ngoài Trung Quốc Đại lục, với một đơn vị kinh doanh có trụ sở tại Singapore chuyên ủy thác hoặc đồng sản xuất phim truyền hình nhiều tập, một số phim chỉ dành cho khán giả bên ngoài Trung Quốc.

Công bố lợi nhuận hàng quý vào tuần trước, công ty đã báo cáo số lượng thành viên đăng ký trung bình hàng ngày (không bao gồm thành viên dùng thử) là 106,9 triệu. Con số này tăng so với 100,2 triệu được báo cáo cùng kỳ năm 2022, nhưng giảm so với con số 110,7 triệu được báo cáo trong quý 2 năm 2023. Công ty không tiết lộ có bao nhiêu trong số này ở bên ngoài Trung Quốc Đại lục.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Herald, China.org.cn, Variety