Tin tức

Năm 2024 có quá nhiều phim siêu anh hùng

05/12/2023

Năm 2024 xem ra thừa mứa phim siêu anh hùng, với nhiều chuỗi phim được phát hành như phim của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), Vũ trụ DC (DCU) và Vũ trụ Người Nhện của Sony.

Madame Web được xem là phim lớn thứ tư trong Vũ trụ Người Nhện của Sony, dự kiến phát hành vào ngày 12 tháng 2

Kể từ đầu những năm 2000, phim siêu anh hùng đã thống trị phim chuỗi nhiều phần ở Hollywood. Trong khi các phim như X-Men / Dị nhân, Spider-Man / Người Nhện của Sam Raimi và bộ ba Dark Knight của Christopher Nolan đều đã nổi tiếng, thì chính Iron Man / Người Sắt năm 2008 đã mở ra thời hiện đại của điện ảnh siêu anh hùng.

Thành công vang dội của MCU dẫn đến việc Marvel Studios phát hành nhiều dự án mỗi năm. Rồi thì Warner Bros. và Vũ trụ điện ảnh DC mở rộng của hãng này chen vai thích cánh. Kết hợp với nỗ lực riêng của Sony trong việc tạo ra một vũ trụ siêu anh hùng, phim siêu anh hùng nhanh chóng trở thành thể loại phim được sản xuất nhiều nhất theo năm tháng.

Năm 2024 chỉ tiếp tục vệt xuất phẩm đó với việc ra mắt nhiều phim siêu anh hùng có thể chứng minh là quá nhiều cho một năm. Như đã nói, dưới đây là những phim siêu anh hùng phát hành năm 2024 từ Marvel cho đến các tác phẩm DC.

Phần thứ ba trong chuỗi phim Deadpool nhưng là phần đầu tiên trong MCU, Deadpool 3 dự kiến ra mắt vào ngày 3 tháng 5

Tám phim siêu anh hùng năm 2024

Sau lần thay đổi ngày phát hành mới nhất của các hãng phim khác nhau, có tám phim siêu anh hùng đã được xác nhận là ra mắt trong năm 2024:

Madame Web — được xem là phim lớn thứ tư trong Vũ trụ Người Nhện của Sony. Madame Web dự kiến phát hành vào ngày 12 tháng 2.

Deadpool 3 — Phần thứ ba trong chuỗi phim Deadpool nhưng là phần đầu tiên trong MCU, Deadpool 3 dự kiến ra mắt vào ngày 3 tháng 5.

Venom 3 — Hậu truyện Venom chưa có tựa dự kiến ra mắt vào ngày 12 tháng 7, với việc Sony thông báo ngày phát hành lần đầu tiên sau nhiều phim Sony-Marvel bị thay đổi ngày phát hành.

Hậu truyện Venom chưa có tựa dự kiến ra mắt vào ngày 12 tháng 7

Captain America: Brave New World — phim Captain America thứ tư dự kiến là phim thứ hai của MCU phát hành trong năm 2024, được ấn định là ngày 26 tháng 7.

Kraven the Hunter — Ban đầu dự kiến ra mắt ngày 6 tháng 10 năm 2023, Sony đã dời ra mắt Kraven the Hunter đến ngày 30 tháng 8 năm 2024.

Joker: Folie à Deux — là phim DC Elseworlds đầu tiên được phát hành kể từ khi James Gunn và Peter Safran chế ra thuật ngữ này, dự kiến ra mắt ngày 4 tháng 10.

• Phim chưa có tựa của Sony/Marvel — vào tháng 6 năm 2023, Sony đã xác nhận một phim chưa có tên trong Vũ trụ Người Nhện của họ dự kiến phát hành vào ngày 8 tháng 11 năm 2024.

Captain America: Brave New World được ấn định ngày 26 tháng 7

Thunderbolts — Phim siêu anh hùng cuối cùng phát hành năm 2024 là Thunderbolts của Marvel Studios, hiện có ngày phát hành là 20 tháng 12 năm 2024.

Lần cuối cùng có quá nhiều phim siêu anh hùng là năm 2019 với mười phim

Với lập luận mệt mỏi siêu anh hùng thường được nêu lên gần đây, khó mà tưởng tượng có hơn tám phim siêu anh hùng ra mắt trong một năm như năm 2024, song 2019 chứng kiến việc phát hành 10 phim siêu anh hùng lớn.

Bắt đầu với MCU, 2019 là một năm thành công cho Disney. Năm 2019 chứng kiến sự kết thúc của chuỗi sự kiện Infinity (các viên Đá Vô Cực), với Captain Marvel, Avengers: Endgame, và Spider-Man: Far From Home đều thành công rực rỡ. Nhiều người có thể lập luận rằng năm nay là năm cuối cùng Marvel Studios thành công đồng loạt xét cơn lũ phim chuỗi này bắt đầu từ thiên truyện đa vũ trụ.

Sony đã dời ra mắt Kraven the Hunter đến ngày 30 tháng 8 năm 2024

Cùng với ba phim của Marvel Studios là một phim Marvel khác thuộc chuỗi Dị nhân đang tàn lụi — X-Men: Dark Phoenix. Không tính The New Mutants phát hành giữa lúc COVID, Dark Phoenix đã khép lại chuỗi X-Men của Fox không mấy ấn tượng trước khi tác quyền được chuyển hoàn toàn cho Disney. DC cũng có nhiều thành công vào năm 2019, ra mắt Joker ăn khách tỉ đô cùng với bản người đóng Shazam!. Một phim lớn khác của DC trong năm 2019 là Teen Titans Go! Vs. Teen Titans.

Bên cạnh các phim DC và Marvel, còn có ba phim siêu anh hùng khác ra mắt. Đó là Hellboy, Glass, và Brightburn. Tính luôn ba phim này, 2019 là năm thành công nhất của phim siêu anh hùng suốt bao lâu nay. Dù 2024 không vượt năm 2019 về phim siêu anh hùng, song cũng so bì được với năm 2023 có tám phim phát hành, tuy nhiên xem ra cả hai năm đều có quá nhiều phim thể loại này.

Joker: Folie à Deux — là phim DC Elseworlds đầu tiên được phát hành kể từ khi James Gunn và Peter Safran chế ra thuật ngữ này, dự kiến ra mắt ngày 4 tháng 10

Vì sao có quá nhiều phim siêu anh hùng phát hành năm 2024

Số lượng phim siêu anh hùng ồ ạt ra mắt năm 2024 đặt ra câu hỏi tại sao lại xảy ra tình trạng ngập lụt như vậy. Một trong những lý do chính là các cuộc đình công SAG-AFTRA và WGA gần đây. Hồi tháng 5 năm 2023, WGA bắt đầu đình công nhằm đạt được điều kiện làm việc công bằng hơn từ các hãng phim lớn của Hollywood. Vài tháng sau, hiệp hội SAG-AFTRA cũng làm theo. Khi các cuộc đình công chưa có dấu hiệu sớm giải quyết, Sony trở thành hãng đầu tiên sắp xếp lại lịch phát hành để đối phó.

Một trong những phim bị ảnh hưởng là Kraven the Hunter. Kraven lẽ ra đã được phát hành vào tháng 10 năm 2023, song các cuộc đình công khiến Sony lùi ngày đến tháng 8 năm 2024. Tương tự, Sony đã thông báo ngày phát hành tháng 7 năm 2024 cho Venom 3 theo cùng việc đình hoãn này, đưa thêm hai phim siêu anh hùng nữa vào danh sách phát hành. Phim còn lại chưa có tựa của Sony và những phim khác của MCU/DCU ra mắt năm 2024 chứng kiến con số này lên thành tám.

Phim siêu anh hùng cuối cùng phát hành năm 2024 là Thunderbolts của Marvel Studios, hiện có ngày phát hành là 20 tháng 12 năm 2024

2024 có thể không giữ kỷ lục nhiều phim anh hùng nhất lâu dài

Mặc dù năm 2024 giữ kỷ lục — bằng với năm 2023 — về số lượng phim anh hùng ra mắt kể từ năm 2019, nhưng có thể không trụ lâu. Vũ trụ Người Nhện của MCU và Sony đều không có dấu hiệu giảm số lượng phim sẽ phát hành đồng nghĩa từ 2025 trở đi chỉ riêng những loạt phim đó thôi có thể chứng kiến bốn đến sáu phim ra mắt. Thêm nữa, vũ trụ DC của James Gunn chính thức bắt đầu vào năm 2025 với Superman: Legacy, chưa kể The Batman – Part II là một phim Elseworlds khác.

Nếu DCU bắt đầu phát hành hai đến ba phim mỗi năm như đối thủ Marvel, 2025-2026 có thể dễ dàng vượt qua con số tám phim của năm 2024. Đó là chưa tính đến đình hoãn hay xáo trộn kế hoạch của nhiều chuỗi phim khác có thể chắc chắn sẽ làm thay đổi con số này.

Vũ trụ DC của James Gunn chính thức bắt đầu vào năm 2025 với Superman: Legacy

Tuy nhiên, rõ ràng tám phim siêu anh hùng năm 2024 sẽ sớm không còn là quá nhiều, đặc biệt với sự trỗi dậy đầy hy vọng của DC dưới sự điều hành của Gun và Safran.

Liệu có vấn đề mỏi mệt siêu anh hùng thật không?

Song, sự gia tăng quen thuộc việc phát hành phim siêu anh hùng có thể chỉ càng củng cố lập luận về sự mỏi mệt phim siêu anh hùng. Với những phim như Black Adam, Ant-Man and the Wasp: Quantumania, Shazam! Fury of the Gods, và The Flash đều thành bom xịt phòng vé năm 2022 và 2023, lập luận này trở nên thường xuyên hơn.

Dù vậy, những phim như Black Panther: Wakanda Forever, Guardians of the Galaxy Vol. 3, và Spider-Man: Across the Spider-Verse làm ăn tốt ở phòng vé, chứng tỏ khán giả chỉ chán nản những phim siêu anh hùng xoàng xĩnh chứ không phải chán thể loại này.

The Batman – Part II, một phim Elseworlds khác

Như vậy, nếu các phim siêu anh hùng ra mắt năm 2024 đều có chất lượng tốt, thì tất cả đều thành công nhất định. Các phim siêu anh hùng phát hành sau năm 2024 trở đi cũng sẽ như thế. Các hãng phim chỉ cần bắt đầu phấn đấu vì chất lượng thay vì số lượng, lập luận mỏi mệt siêu anh hùng sẽ nhanh chóng tan đi.

Còn nếu các hãng tiếp tục phát hành những tác phẩm chất lượng kém trong những chuỗi phim như MCU, DCU và Vũ trụ Người Nhện của Sony, tám phim phát hành năm 2024 có thể chứng minh là thừa mứa và trực tiếp góp phần vào sự chán ngán phim siêu anh hùng chất lượng kém nữa mà thôi.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant