Tin tức

Dear Dolphin khám phá sự mất mát và cái chết với ca khúc của huyền thoại Seo Taiji

17/06/2013

Phim điện ảnh viễn tưởng của Kang Ji Na Dear Dolphin khám phá sự mất mát và cái chết.

"Bạn sống trong tưởng tượng của tôi/ mặc dù hiện mọi thứ đều vụn vỡ."

Poster phim

Đây là những câu trong ca khúc You in My Fantasy năm 1992 của huyền thoại Seo Taiji đã tạo cảm hứng cho đạo diễn mới Kang Ji Na đổi tên tiêu đề phim ra mắt của mình, câu chuyện về một chàng trai trẻ mất người yêu trong một tai nạn bi kịch.

Phim You in My Fantasy (tên tiếng Anh Dear Dolphin) là một phim hiếm, bởi Seo Taiji Company của Seo Taiji hiếm khi cho phép các nghệ sĩ khác sử dụng nhạc của ông trong các tác phẩm của họ. Kang Ji Na đã xoay sở có được sự chấp thuận từ công ty để sử dụng nhạc của ca sĩ biểu tượng này trong phim viễn tưởng trữ tình của cô, một bộ phim đào sâu về đề tài mất mát, chết chóc và tàn lụi.

Kang Ji Na

Cô đặt tên phim theo tên ca khúc, You in My Fantasy, và đưa vào một cảnh trong đó các nhân vật cùng hát ca khúc này khi đạp xe với nhau.

Sinh năm 1980, Kang Ji Na lớn lên cùng với nhạc của Seo Taiji, vốn chiếm hữu thị trường âm nhạc Hàn Quốc những năm 1990. Cô thuộc về thế hệ "Những đứa trẻ của Seo Taiji", và vẫn nghe nhạc của ông mỗi khi thấy buồn.

Tuy nhiên, tác phẩm điện ảnh ra mắt của cô không phải để thể hiện sự kính trọng đối với Seo Taiji, cũng không phải câu chuyện hồi tưởng về những năm 90.

Thứ tạo cảm hứng cho cô là yếu tố viễn tưởng trong ca khúc, mặc dù ca khúc những năm 1990 này chủ yếu được biết đến với tinh thần đổi mới, trẻ trung khao khát một sự thay đổi.

Cảnh các nhân vật đạp xe cùng nhau trong phim

Phim kể câu chuyện về Hyuk Geun (do nam diễn viên Lee Hee Joon thủ vai), một y tá, mất đi bạn gái là người bán hoa Cha Gyeong (do nữ diễn viên Han Ye Ri đóng) trong một tai nạn xe máy bi kịch.

Chiếc xe thuộc về bạn thân Gi Ok (do nữ diễn viên Lee Young Jin đảm nhận) của Cha Gyeong, và không ai biết phanh xe bị hỏng khi Cha Gyeong lấy ra chạy. Gi Ok vốn có tình cảm thầm kín với Hyuk Geun, và khi người bạn thân của cô mất trong một sự kiện vô nghĩa, cô bắt đầu chịu đựng cảm giác tội lỗi. Cùng lúc đó, cô không thể kiểm soát cảm xúc của mình đối với một Hyuk Geun đau buồn, người đang cố chối bỏ cái chết của Cha Gyeong. Anh nhìn thấy những ảo giác về Cha Gyeong, phủ đầy máu và gọi tên mình.

Sau đó bộ phim viễn tưởng này cho thấy Cha Gyeong có vẻ như đang ở không gian giữa thế giới sự sống và thế giới sau khi chết. Không gian này có cấu trúc như một bể nước nơi cô bình yên chơi với đàn cá heo dịu dàng, đáng yêu trong và ngoài bể nước.

Một cảnh trong Dear Dolphin [Ảnh: KT&G Sangsang Madang]

Kang Ji Na liên tục sử dụng hình ảnh nước và cá heo cùng với Cha Gyeong, với một cường độ gần như trong mơ. Bể nước là nơi cô làm quen với nước, rõ ràng biểu tượng cho cái chết và kiếp sau.

"Tôi chẳng làm điều gì sai," Cha Gyeong nói với người huấn luyện cá heo, rõ ràng là một thiên thần báo tử, với nụ cười dịu dàng, trong sáng.

"Tôi đã luôn sợ hãi nước sau khi thấy chị mình chết đuối khi còn nhỏ," Kang Ji Na nói trong một cuộc họp báo đầu tháng 5. "Tôi vẫn không thể chìm đầu trong nước. Trong phim, khi bạn ở trong nước, bạn sẽ tiến vào một thế giới khác, một chiều không gian khác.”

"Và tôi sử dụng cá heo để xoa dịu Cha Gyeong," cô tiếp tục. "Bạn cảm thấy được bảo vệ khi bạn ở cùng một nhóm sinh vật lớn. Tôi không muốn cô ấy cô đơn khi trải qua quá trình chuyển đổi từ thế giới của người sống sang thế giới khác. Và quan trọng là Hyuk Geun và Gi Ok biết rằng Cha Gyeong được quan tâm bảo vệ, và rằng cô ổn. Một khi họ biết vậy, họ có thể tiếp tục sống cuộc đời của mình."

Một cảnh trong phim

Phim là một sự phân tích tâm lý chi tiết dưới góc nhìn điện ảnh về sự mất mát mà theo ngôn từ của Seo Taiji là gồm cả "mọi điều trong thế giới của một người đã vụn vỡ," với những hình ảnh trữ tình, đẹp đẽ và phép ẩn dụ đầy chất thơ.

Phim giành được giải Phim Cắt ghép của CGV tại Liên hoan phim quốc tế Jeonju năm nay.

Dear Dolphin đã mở màn tại các rạp Hàn Quốc từ ngày 16/5.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi