Tin tức

World War Z – một thất bại lớn nữa của Hollywood?

10/06/2013

Bộ phim sắp tới của hãng Paramount lấy đề tài xác sống World War Z cần phải thành công.

Cụ thể thì bộ phim của Brad Pitt cần phá vỡ mốc 400 triệu đôla toàn cầu để bù vào phần ngân sách khổng lồ phát sinh, cộng thêm việc quảng cáo tiếp thị, theo bài viết chuyên đề đầy lo ngại trên tạp chí Vanity Fair.

Cộng tác viên Laura M. Holson của tạp chí Vanity Fair nói rằng bộ phim lãnh đủ từ chuyện truyền đạt kém giữa nhà sản xuất và đạo diễn Marc Foster (phim Quantum of Solace), những khoản thâm thủng ngân sách ngay từ lúc khởi quay, những lần trì hoãn, và thiếu kết luận rõ ràng khi nào thì việc quay phim bắt đầu.

Bài viết chuyên đề trên tạp chí Vanity Fair số phát hành tháng 6/2013
nói rằng phim
World War Z sẽ cần thu 400 triệu đôla mới có lãi

Sau khi nhờ nhà biên kịch phim Lost của đài ABC Damon Lindelof đánh giá phim, quá trình sản xuất đã vứt mất 12 phút kết phim tốn kém để quay thêm một đoạn phim dài 30-40 phút cần phải xong trong thời gian ba tuần.

Theo Vanity Fair, hãng Paramount đã chi một triệu đôla để giành được quyền chuyển thể cuốn tiểu thuyết khải huyền World War Zxuất bản năm 2006 của Max Brooks. Kể từ đó, hãng Paramount nói với tờ tạp chí rằng ngân sách của phim ban đầu là 150 triệu đôla đã tăng đến ít nhất 170 triệu đôla. Tờ báo trích dẫn các hãng phim đối thủ khẳng định ngân sách đã tăng vọt từ 210 lên 250 triệu đôla.

Nếu đúng như vậy thì việc này khiến phim không chỉ trở thành một trong những phim về xác sống đắt đỏ nhất từng được làm, mà còn là một trong những phim đắt tiền nhất từng ra rạp.

Liệu phim có thể phá vỡ mốc 400 triệu đôla và tránh khỏi thất bại không? Chắc chắn là có thể, vì có 18 bộ phim khác đã kiếm nhiều hơn thế trong năm 2012.

Tuy nhiên, việc này có thể hơi căng khi xét đến thể loại phim. Các phim về xác sống có doanh thu cao nhất từ trước đến giờ là Hotel Transylvania với 347 triệu đôla (nếu bạn gọi đó là phim về xác sống), theo sau là phim Resident Evil: Afterlife với 296 triệu đôla và Warm Bodies với 117 triệu đôla, theo trang Box Office Mojo.

Brad Pitt quay cảnh rớt máy bay cho phim World War Z tại Berkshire, Anh [Ảnh: Splash News]

Business Insider có cuộc trò chuyện với Jeff Gomez, giám đốc điều hành của hãng Starlight Runner Entertainment và Phil Contrino, phó chủ tịch và nhà phân tích chính của trang BoxOffice.com, để bàn luận những dự đoán dành cho bộ phim ly kỳ về xác sống này của hãng Paramount.

Đã sai chuyện gì?

Hãy bắt đầu với đoàn làm phim thiếu kinh nghiệm.

Bài viết trên tờ Vanity Fair ám chỉ Pitt có thể thực hiện dự án anh say mê vì anh là bạn của Brad Grey, chủ tịch và cũng là giám đốc điều hành hãng Paramount Pictures, và đồng sáng lập công ty sản xuất của Pitt.

World War Z sẽ là phim đầu tiên mà Pitt vừa là diễn viên, vừa là nhà sản xuất. Thành tích của anh với vai trò nhà sản xuất gồm có Moneyball (2011) và phim được đề cử Oscar The Tree of Life. Ở hãng Paramount, Pitt đã sản xuất phim Eat Pray Love với sự tham gia của Julia Roberts thu về 204 triệu đôla trên toàn cầu.

Đạo diễn Marc Foster (các phim Monster Ball, Finding Neverland) có một phim hành động giắt lưng, đó là tập tiếp theo về James Bond Quantum of Solace (2008). Mặc dù có sức hút về mặt tiền bạc ở phòng vé khi kiếm được 586 triệu đôla, nhưng phim hứng chịu rất nhiều phản ứng dữ dội từ người hâm mộ cũng như giới phê bình.

Đạo diễn Marc Foster (cầm loa) trên trường quay

Grey thừa nhận kinh nghiệm hạn chế của Foster với các phim bom tấn, và hãng Paramount trả lời bằng việc thuê một đoàn làm phim có kinh nghiệm để làm việc với họ và phần nào là để thử nghiệm với phim World War Z.

Cũng có nhiều lo lắng về việc xa rời tác phẩm gốc.

Một trong những lý do chính khiến mọi người thổi phồng quá mức về World War Z là vì phim dựa trên cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 2006 của Max Brooks. Tuy nhiên, khi biết rõ là phim sẽ có một số thay đổi lớn thì bộ phim là sự thất vọng khủng khiếp với người hâm mộ.

Brad Pitt thừa nhận rằng cuốn tiểu thuyết bị thay đổi nhiều hơn so với dự tính ban đầu.

“Khi bắt tay thực hiện kịch bản, chúng tôi phải lược bỏ rất nhiều thứ để câu chuyện liền mạch,” Pitt nói với Lindelof.

Contrino cho rằng việc này sẽ không ảnh hưởng đến sức hút phòng vé chút nào, dẫn chứng là các phim khác cũng rời xa tác phẩm gốc trong đó có Harry Potter. Đó là với giả thiết tác phẩm chuyển thể làm tốt.

“Nếu các nhà làm phim bỏ đi tính logic chỉ để có những hình ảnh hào nhoáng thì một khía cạnh cốt lõi của loạt phim tiềm năng này sẽ bị hẫng, và bộ phim này có thể cũng không làm được,” Gomez nói.

Cuối cùng, sức hấp dẫn của Pitt ở rạp có thể đang dần phai nhạt.

Bộ phim gần đây nhất của anh, Killing Them Softly, chỉ kiếm được 6,8 triệu đôla trong tuần mở màn hồi mùa thu năm 2012. Anh không có tác phẩm thành công lớn nào ở rạp kể từ sau phim Inglorious Basterds (2009) thu về 321 triệu đôla trên toàn cầu.

Cảnh nhân vật của Pitt (trái) chạy nạn cùng gia đình trong phim

Chỉ có hai phim của Pitt từng thu được tổng cộng trên 400 triệu đôla toàn thế giới là Mr. and Mrs. Smith (478 triệu đôla) và Ocean’s Eleven (450 triệu đôla).

Tránh một thảm họa

Cả Contrino và Gomez lạc quan so sánh World War Z với một phim khải huyền khác là I Am Legend (2007) có sự tham gia của Will Smith.

Contrino nói ngân sách lớn là chướng ngại khó vượt qua với bất kỳ phim nào, đặc biệt là phim không nằm trong phim chuỗi đã có tên tuổi, nhưng đó chưa phải là hết cho phim của Pitt.

“Tôi nghĩ 120 đển 150 triệu đôla là mục tiêu rất khả thi cho World War Z,” Contrino nói. “Đó là loại phim mà người ta rất hưởng ứng. Tôi nghĩ mọi người sẽ nhớ so sánh với I Am Legend, một phim khác về xác sống cực kỳ thành công.”

Về cơ bản thì I Am Legend dựa trên tiểu thuyết về sự sống sót của ma cà rồng, nhưng phim lại có hơi hướng pha trộn giữa ma cà rồng và xác sống. Trang Box Office Mojo không xếp phim này vào cùng thể loại World War Z.)

Những người trong ngành điện ảnh so sánh bộ phim về xác sống
của Pitt với
I Am Legend, một thành công ở phòng vé năm 2007

Công ty Starlight Entertainment của Gomez đang dõi theo bộ phim để rút ra những con số tương tự I Am Legend, lưu ý rằng sức hấp dẫn toàn cầu của Brad Pitt cũng sẽ giúp bộ phim ở phòng vé.

“Chúng tôi không nghĩ phim sẽ là thảm họa, vì Brad Pitt là người có sức hấp dẫn cực lớn trên toàn thế giới và cảnh đẹp mắt trong phim cùng phân loại PG-13 sẽ gom được khán giả mọi lứa tuổi,” Jeff Gomez, giám đốc điều hành Starlight Runner Entertainment nói với Business Insider. “Nếu phim không nhận lãnh phản hồi tiêu cực qua truyền thông xã hội trong tuần đầu công chiếu ở Mỹ, thì chúng ta vẫn có thể thấy bộ phim đạt doanh thu phòng vé có thể so sánh với I Am Legend.”

Hiện giờ, trang BoxOffice.com đang theo dõi bộ phim xem có thu về 40 triệu ở tuần mở màn và 105 triệu đôla tại Mỹ không.

“Nếu không đạt 100 triệu đôla ở Mỹ thì phim sẽ gặp nhiều rắc rối. Bộ phim ít nhất phải đạt được con số đó,” Contrino nói. “Đó cũng sẽ là dấu hiệu xấu cho doanh thu ở nước ngoài. 100 triệu đôla rõ ràng là nỗi thất vọng cho bộ phim thế này.”

Ông cũng không quá lo lắng về những vấn đề trong việc sản xuất.

“Hiệu ứng rỉ xuống (trickle-down effect) trong bài viết trên tờ Vanity Fair có thể gây hại,” Contrino nói. “Đó không phải kiểu nổi tiếng trước công chúng mà bạn muốn trước khi công chiếu một bộ phim, nhưng tôi nghĩ thường có quá nhiều thứ khiến phim lố ngân sách và ngày phát hành bị dời lại. Những việc kiểu như thế xảy ra thường xuyên hơn bạn biết.”

Một ví dụ gần đây để xem xét là phim Men in Black III. Phim thứ ba trong loạt phim của Sony bị hoãn nhiều lần, nhiều lần viết lại kịch bản, và một Will Smith hay đòi hỏi được cho là kiếm được 9.000 đôla một tháng cho trailer phim.

Liệu cuộc chiến chống xác sống đắt đỏ World War Z có kết thúc trong chiến thắng ở phòng vé?

Chi phí dự tính để sản xuất phim cao khác thường đến 250 triệu đôla. Men In Black III được cho là phần tiếp theo; tuy nhiên, phim đã trở thành một trong những bộ phim thành công nhất trong năm 2012 kiếm được 624 triệu đôla trên toàn cầu.

“Chỉ vì những chuyện đó xảy đến cho một bộ phim không có nghĩa phim sẽ là một thảm họa,” Contrino nói. Nếu hãng Paramount đã chi số tiền như vậy cho khâu sản xuất thì họ sẽ không ngồi yên. Mong đợi những phương thức tiếp thị thúc đẩy để nỗ lực và cứu vãn lợi nhuận.”

Chúng ta vẫn còn nửa tháng nữa đến khi World War Z ra rạp ngày 21/6.

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi