Tin tức

Neill Blomkamp và Unity đang định hình tương lai điện ảnh với Adam: The Mirror như thế nào

31/10/2017

Năm ngoái, công ty đằng sau phần mềm trò chơi điện tử Unity cho ra mắt Adam, một phim ngắn thử nghiệm được thiết kế để thể hiện các công cụ sáng tạo điện ảnh của mình. Phim không nặng cốt truyện lắm: đơn thuần là một người máy trốn tù. Nhưng Unity nhận được đủ phản hồi để biện minh cho việc đưa câu chuyện thành một thứ lớn hơn, và đại diện của công ty này đã đến với hãng phim Oats Studios của Neill Blomkamp.

Đầu năm nay, Neill Blomkamp, đạo diễn–biên kịch của ElysiumDistrict 9, thành lập hãng Oats như một thể nghiệm. Anh muốn phát triển ý tưởng phim của mình mà không phải chờ nhiều năm có được sự chú ý và nguồn đầu tư từ các hãng Hollywood truyền thống.


Đầu mùa hè này, anh phát hành một loạt video — Rakka, Firebase, và Zygote — cùng với nhiều phim ngắn khác, tất cả đều có tiềm năng phát triển thành dự án quy mô hơn về sau. Trong khi đó, Unity tiết lộ phiên bản mới của Cinemachine, phần mềm cho phép người dùng có thể chỉ đạo phim ngắn CG của riêng mình. Cinemachine được thiết kế để trong phút chốc điều chỉnh màu, ánh sáng, bóng tối và cách đặt máy quay, tất cả trong khi tạo hình theo cùng lúc.

Sylvio Drouin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Unity, cho biết việc thực hiện phim Adam đầu tiên bắt đầu bốn năm trước. Mọi người trong công ty mong chờ các yếu tố điện ảnh và trò chơi sẽ hòa trộn, anh nói, rồi nhận ra rẵng “đã tới lúc cải biến phần mềm và trình chỉnh sửa Unity tương thích với công nghệ điện ảnh.”

Adam chính là một phần của nỗ lực đó, Isabelle Riva, người đứng đầu bộ phận Made with Unity của công ty cho biết. Cô nói triết lý của công ty là cho phép các nhóm được sáng tạo và đưa ra các dự án để thử phần mềm đồ họa của riêng họ, hơn là giao nhiệm vụ từ trên xuống. Đa số các nhóm tiếp tục với các thử thách khác, nhưng trong trường hợp Adam, “chúng tôi nghĩ nó là một tài sản trí tuệ tiềm năng, bởi phản hồi rất mạnh.” Cô nói nhóm làm việc “đã nghĩ 'ôi ôi, có khi câu chuyện này cần được tiếp tục.’”

Blomkamp nói Unity liên hệ với anh khi anh đang dở dang ba dự án phim bom tấn của Oats. Êkíp của Oats đã xem Adam, và rất thích thú với sự trình diễn tức thời và thế giới mà Unity đã sáng tạo. Unity trao dự án cho Blomkamp, người đã viết cốt chuyện về Adam và thế giới của nhân vật này. Từ đó, Oats sử dụng Cinemachine để sản xuất một cặp phim ngắn dựa trên nguyên tác 2016: Adam: The Mirror, và Adam: The Prophet.

Adam nguyên tác giới thiệu nhân vật tựa phim, một tù nhân có vẻ được tải vào cơ thể người máy. Anh tỉnh giấc và thoát khỏi nhà tù cùng với các bạn tù. Họ được chào đón bởi hai người máy bí ẩn tẩy hết dữ liệu của họ và đưa họ đến hoang mạc. Adam: The Mirror tiếp tục ngay sau đó, theo các cựu tù nhân khi họ được đưa đến một nơi trú ẩn. Ở đó, người cứu họ nói rằng họ từng thuộc về cái gọi là The Consortium, thứ đã tẩy não họ. Lý do đằng sau việc giam cầm chưa rõ, nhưng họ gặp The Mirror, một nhân vật có thể đọc được họ từng là ai, và mô tả lịch sử lẫn tội ác của họ. Adam, hóa ra là một người bất đồng chính trị. Bộ phim trả lời một số câu hỏi mà phần đầu để lại, nhưng giống những phim ngắn khác của Oats, nó vẽ lên một thế giới bao la gợi ý một câu chuyện tiềm năng lớn hơn nữa sẽ tới.

Unity mới đây trình chiếu Adam: The Mirror trong khuôn khổ sự kiện Unite Austin Keynote 2017, còn Adam: The Prophet sẽ xuất hiện đâu đó mùa thu này.

Chris Harvey, Giám sát Kỹ xảo của Oats Studio, giải thích rằng sức hấp dẫn chính của phần mềm Unity chính là diễn theo diễn biến câu chuyện, cho phép nhà làm phim chỉnh sửa theo chuyển động. “Nói nôm na, bạn có thể đặt một cái mũ [lên đầu Adam], ấn play, và xem ngay bộ phim với nhân vật đội cái mũ đó,” anh nói.

Lợi thế cho Oats là phần mềm này giúp giảm thiểu công sức làm phim của hãng. “Điều lớn nhất với tôi là máy quay,” Blomkamp nói. “Nếu bạn làm phim người thật, bạn không có lựa chọn mà phải làm việc với những thứ bạn quay sáu tháng trước.” Và nếu một cảnh quay tệ, đạo diễn bị kẹt với kết quả đó, trừ khi có thời gian và nguồn lực để quay lại. Với Unity, Blomkamp giải thích, anh có thể chỉnh sửa một cảnh quay ngay lập tức. Trong phim ngắn này, anh nói Oats đã bắt đầu phim với ánh sáng hơi chói quá, nhưng sau khi thay đổi vị trí mặt trời, đưa đến những hình ảnh dịu hơn, hấp dẫn hơn.

Nhưng điều nổi bật về bộ phim ngắn này là bước nhảy rõ ràng từ bản thử nghiệm công nghệ thành tài sản giải trí. Mặc dù bộ phim ngắn suy cho cùng chỉ là một thử nghiệm, nó sánh ngang các phim khác mà Oats phát hành đầu hè năm nay như những mảnh ghép cho một thế giới lớn hơn. Tương lai Adam và các bạn tù trốn ngục ra sao, rõ ràng có vô số nơi mà Blomkamp có thể đưa câu chuyện tới.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Verge