Tin tức

DC chính thức rút khỏi vũ trụ điện ảnh mở rộng

25/10/2017

Chuyện các nỗ lực của DC cho vũ trụ điện ảnh gặp khó trong việc chinh phục được cả người hâm mộ lẫn giới phê bình không còn là bí mật gì nữa. Ngoại lệ là phim mới nhất trong loạt: Wonder Woman, ra mắt nửa đầu năm nay.

Có vẻ giờ DC đang rút kinh nghiệm từ các sai lầm và thành công trong quá khứ. Theo một bài viết của Abraham Riesman trên Vulture, Warner Bros. và DC sẽ giảm nhấn mạnh vào Thế giới DC Mở rộng liên kết hơn trong các phim tương lai, theo kiểu mẫu mà phim bom tấn ăn khách của Patty Jenkins đã đưa ra.

Justice League

Đó là điều đã được ám chỉ trước đây, với các thông báo về phim tiền truyện Joker đứng riêng và những phát biểu bác bỏ của Matt Reeves về việc The Batman có là một phần của vũ trụ liên thông hay không, nhưng giờ đây DC Entertainment đã chính thức hóa thay đổi này.

Từ giờ trở đi, các phim siêu anh hùng của DC có vẻ sẽ được chia thành hai hạng mục riêng biệt. Một số sẽ là những phim theo lý thuyết vẫn đặt trong tuyến truyện tiếp nối trong Thế giới DC Mở rộng như Batman v. SupermanJustice League, nhưng thay vì dồn hết mọi thứ vào một câu chuyện tiếp diễn cứng nhắc, các phim sẽ có chỗ thở, tập trung vào từng nhân vật và tầm nhìn cụ thể của đạo diễn phim dành cho họ.

Hạng mục kia sẽ là những phim hoàn toàn không liên quan, như phim khởi nguồn Joker của Martin Scorsese sản xuất sắp tới, sẽ hoàn toàn nằm ngoài mạch tiếp nối đó. Những phim này, sẽ được phát hành dưới một nhãn hàng phụ mới, hiện giờ chưa có tên, nghe như cơ hội cho thế giới ngược Bizarro để các nhà làm phim sáng tạo với các nhân vật DC mà không quan tâm tới việc họ được thể hiện ra sao trên những phim khác. (Ví dụ, Jare Leto sẽ không vào vai Joker trong phim khởi nguồn, định là cho Todd Phillips của The Hangover đạo diễn.

Học từ thành công của Wonder Woman, DC muốn phát triển những phim tách khỏi vũ trụ kết nối

Như chủ tịch DC Entertainment Diane Nelson nói, tiếp theo “sẽ không nhất thiết có một tuyến truyện bao trùm hay liên kết trong vũ trụ đó.” Thay vì thế, Nelson nói rằng khán giả sẽ “thấy vũ trụ phim DC là một vũ trụ đến từ trái tim của những nhà làm phim tạo ra nó,” chứ không như cách kể chuyện đan xen ta đã thấy với các phim của Zack Snyder.

Đây không phải là chiến lược được phát biểu rành rọt nhất, nhưng ra khỏi Thế giới DC Mở rộng liên thông là có lý cho hãng phim. Làm bật lên thế mạnh của thành công lớn nhất của họ, Wonder Woman, đa phần lờ vũ trụ DC đi và thay vào đó cho đạo diễn Patty Jenkins tạo ra một phim độc đáo hoàn toàn cống hiến cho nhân vật trung tâm. Điều tương tự đã có tác dụng cho DC trong quá khứ. Bộ ba phim Dark Knight của Christopher Nolan, dù có chủ đề khác biệt hoàn toàn với Wonder Woman, đã thành công to lớn với cùng kế sách: để Nolan chơi theo thế mạnh của anh và kể một câu chuyện Batman tuyệt vời.

Làm vậy còn cho DC cách để khác biệt hóa với Marvel, khét tiếng tệ hại trong việc giữ chân các nhà làm phim không rúc vào vừa với cái hộp kỳ vọng chật hẹp của hãng phim. Nhìn Edgar Wright rời Ant-Man, hay Ava DuVernay bỏ qua Black Panther là biết – hay còn hơn thế, Patty Jenkins và Joss Whedon, cả hai giờ đây đảm trách hai phần tiếp theo lớn nhất của DC sau những bất đồng của họ với Marvel.

Aquaman, một trong những phim mới trong Thế giới DC Mở rộng dự kiến sẽ không nằm trong tuyến truyện bao trùm nữa

Nhìn chiến lược mới được thông báo của DC, câu hỏi lớn nhất là thực sự sao phải cần phân biệt rạch ròi giữa hai dạng phim trong tương lai? Nếu mục đích phần lớn là để quên đi vũ trụ liên thông, sao còn giữ Thế giới DC Mở rộng làm gì?

Câu trả lời có lẽ là hai mặt. DC đã đổ hàng trăm triệu đôla vào Justice League sắp ra rạp, được mong đợi từ lâu là một câu trả lời cho The Avengers. Joss Whedon đang bao sân chỉnh sửa bộ phim mà Snyder đã làm từ đầu, nhưng Warner Bros. đã dấn bước quá sâu vào giai đoạn này của Thế giới DC Mở rộng để quay đầu rồi. (Cũng đáng nói là phần hai của Justice League từng có trong kế hoạch chưa bao giờ được Nelson hay trưởng ban sáng tạo của DC Entertainment Geoff Johns nhắc tới trong bài báo trên Vulture.)

Mặt còn lại là vẫn còn cái hay trong Thế giới DC Mở rộng, dù chỉ là trong hình dạng diễn viên như Gal Gadot, đã trở thành Wonder Woman chính thức trong mắt người hâm mộ khắp mọi nơi. Giữ lại Thế giới DC Mở rộng, dù chỉ trên danh nghĩa, cho phép DC tiếp tục xây dựng nốt thứ nó đã đổ nền móng. Và hãng phim có vẻ lên kế hoạch làm thế: Aquaman năm sau sẽ có Jason Momoa trong vai trên tựa phim, xây dựng từ nhân vật trong Justice League, dù hãng phim đang cân nhắc Aquaman là một trong những phim mới đầu tiên không đứng trong câu chuyện bao trùm nữa.

Dwayne 'The Rock' Johnson vào vai Black Adam trong phim Shazam

Dĩ nhiên, DC vẫn phải làm ra những phim hay thì chuyện này mới có tác dụng. Wonder Woman chắc chắn là một bằng chứng tuyệt vời cho ý tưởng này, nhưng vẫn chưa thể biết chắc DC và Warner Bros. có thể từ thành công đó mà đi tiếp được không.

Chắc chắn sẽ còn vô vàn cơ hội cho DC sửa chữa sai lầm. Cùng với AquamanJustice League, Warner Bros. đã thông báo một danh sách phim gia tăng, bao gồm Shazam, Wonder Woman 2, Cyborg, Green Lantern Corps, Suicide Squad 2, Justice League Dark, Flashpoint, The Batman, Batgirl, Gotham City Sirens... và đó chỉ là khởi đầu. Theo Nelson và Johns, DC Entertainment hiểu rõ đã có gì sai với vũ trụ điện ảnh của họ. Giờ đến lúc hãng phim chứng tỏ họ biết cách làm cho đúng.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Verge