Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hàn Quốc và Iran đồng đoạt giải New Currents của Busan 2017

23/10/2017

After My Death của Kim Ui Seok và Blockage của Mohsen Gharaei đã đoạt giải New Currents, hạng mục tập trung vào phim đầu tay và thứ hai của các nhà làm phim châu Á của Liên hoan phim quốc tế Busan.

CHÂU Á

Phim Hàn Quốc nổi tiếng tại Hội chợ Điện ánh châu Á ở Busan

Nhiều phim Hàn đã được bán cho những người mua nước ngoài tại Hội chợ Điện ảnh châu Á năm nay tổ chức ở thành phố cảng phía nam Busan.

Theo Liên hoan phim quốc tế Busan, quyền phân phối The Outlaws, bộ phim tội phạm hành động có Ma Dong Seok và Yoon Kye Sang, đã được bán cho các hãng từ Đài Loan, Hồng Kông và Philippines, tại Hội chợ Điện ảnh châu Á lần thứ 12 tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Busan từ 12 đến 21/10.

The Outlaws, đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé Hàn từ tuần đầu ra mắt, đã bán được 3,93 triệu vé từ lúc ra rạp 3/10.

A Special Day, phim 'noir' hành động với nữ diễn viên Kim Hye Soo đóng chính, được bán cho Đài Loan trước cả khi khởi chiếu ở Hàn từ ngày 9/11 còn Along With the Gods: The Two Worlds, phim chuyển thế truyện tranh trên mạng nổi tiếng cùng tên dự kiến khởi chiếu trong tháng 12, cũng được bán trước cho 12 thị trường.

Thêm vào đó, hai phim sắp ra rạp khác là Heart Blackened và Only That Is My World, đều có sự tham gia của Choi Min Sik, được bán cho nhiều nước châu Á.

Hội chợ Điện ảnh châu Á thu hút tổng cộng 1.583 khách từ 45 quốc gia, tăng 200 người so với năm ngoái, ban tổ chức cho biết.

Choi Ji Woo tham gia phim truyền hình The Most Beautiful Goodbye in the World làm lại sau 21 năm

Nữ diễn viên Choi Ji Woo sẽ xuất hiện trong một bộ phim kinh điển được làm lại sau 21 năm, đài cáp tvN cho biết.

Nữ diễn viên sẽ vào vai con gái của một bà mẹ đang chống chọi với ung thư trong bộ phim The Most Beautiful Goodbye in the World, từng phát sóng năm 1996.

Do biên kịch nổi tiếng Noh Hee Kyung của Dear My Friends, It's Okay, That's Love và That Winter, the Wind Blows viết kịch bản, bộ phim truyền hình thập niên 90 này nhận giải phim hay nhất ở Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang.

Bộ phim bốn tập kể về hành trình của một bà mẹ chuẩn bị tạm biệt gia đình sau khi nhận chẩn đoán ung thư.

Phim sẽ tiếp nối Revolutionary Love có sự tham gia của Choi Si Won nhóm nhạc Super Junior, dự kiến phát sóng trong tháng 12.

Hirokazu Kore-eda làm giám chế Ten Years Japan

Ten Years International, hãng đứng đằng sau dự án chùm phim Ten Years, đã công bố Hirokazu Kore-eda sẽ đảm nhận vai trò điều hành sản xuất phiên bản Nhật của loạt phim về tương lai này.

Kore-eda đã tham gia vào dự án được vài tháng, tự tay chọn năm đạo diễn Nhật Bản, cùng với Free Stone Productions của Miyuki Takamatsu, Loaded Films của Eiko Mizuno Gray và Jason Gray và Miyuki Fukuma của Bun-Buku.

Năm đạo diễn này là Akiyo Fujimura, Chie Hayakawa, Yusuke Kinoshita, Megumi Tsuno và Kei Ishikawa. Những câu chuyện của họ sẽ mở ra một Nhật Bản tương lai đầy ô nhiễm, già nua, bóng ma chiến tranh và thao túng đạo đức và lịch sử cá nhân bằng công nghệ.

"Ý tưởng tiếp tục tinh thần của nguyên tác Hồng Kông bằng cách tưởng tượng Nhật Bản mười năm nữa là một ý tưởng thú vị," Kore-eda nói. "Tuy nhiên, tôi hơi già để tham gia với vai trò một đạo diễn trẻ, nên tôi tham gia vào việc sản xuất với tư cách hỗ trợ.

"Hơn nữa, với việc Apichatpong Weerasethakul nhận đạo diễn cho Ten Years bản của Thái Lan, đây sẽ là một kinh nghiệm giá trị lớn lao không chỉ cho tôi, mà cho các đạo diễn trẻ Nhật đang tham gia vào dự án."

Tiếp tối thành công của chùm phim Ten Years gốc của Hồng Kông, ý tưởng này đã được mở rộng ra Đài Loan và Thái Lan cũng như Nhật Bản. Bản phim của Đài Loan và Thái Lan đang được sản xuất.

Do hãng Joint Entertainment của James Liu, Ten Years Đài Loan nói về thảm họa môi trường, sự bùng nổ người nhập cư và ảnh hưởng của thực tế ảo.

Ten Years Thái Lan, do Aditya Assarat, Cattleya Paosrijaroen và Soros Sukhum sản xuất, đi vào các vấn đề nhà nước theo dõi và kiểm soát, cùng với sự kìm hãm tính cá nhân và sự sáng tạo.

Hàn Quốc và Iran đồng thắng giải New Currents của Busan 2017

Cảnh phim Blockage của Iran

Phim của Hàn Quốc và Iran đã được công bố cùng chiến thắng hạng mục chính của Liên hoan phim Busan 2017.

After My Death của Kim Ui Seok và Blockage của Mohsen Gharaei đã đoạt giải New Currents, hạng mục tập trung vào phim đầu tay và thứ hai của các nhà làm phim châu Á.

After My Death phê phán thế giới mà lý lẽ và lòng khoan dung không có ảnh hưởng gì và là câu chuyện về một cô gái bị nghi ngờ đã trêu tức một nữ sinh khác đi đến chỗ giết mình. Blockage phản ánh tình trạng kinh tế hiện tại của Iran bằng việc mô tả sự hỗn loạn tràn ngập xảy ra với một người lao động thời vụ xấu xa, hèn hạ.

Ban giám khảo do nhà làm phim người Mỹ Oliver Stone đứng đầu, gồm đạo diễn người Iran Bahman Ghobadi, nhà quay phim Pháp Agnes Godard, Lav Diaz của Philippines và Jang Sun Woo của Hàn Quốc. Ban giám khảo nói rằng "cả hai bộ phim đều có kịch bản chặt chẽ, và thể hiển chi tiết sinh động và tay nghề tuyệt vời."

Giải thưởng Kim Ji Seok đầu tiên, một giải thưởng mới vinh danh nhà đồng sáng lập quá cố của liên hoan phim, đã được trao cho bộ phim Thái Lan Malila: The Farewell Flower của Anucha Boonyawatana, và The Scythian Lamb của đạo diễn người Nhật Yoshida Daihachi. Cả hai phim này nằm trong hạng mục Window on Asian Cinema của liên hoan.

Liên hoan năm nay đã chào đón khoảng 193.000 khách tham quan, tăng so với 165.000 người của năm ngoái, nhưng vẫn sụt giảm so với con số 227.000 của năm 2015.

Kang Soo Youn (thứ sáu từ phải qua), giám đốc điều hành Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF), và thành viên ban giám khảo kỳ liên hoan thứ 22 tại buổi họp báo bế mạc mười ngày liên hoan hôm 21/10/2017 [Ảnh: Yonhap]

"Bất chấp những khó khăn trong ngoài, số lượng khán giả tăng 17%," Kang Soo Youn cho biết tại một cuộc họp báo. "Các nhà làm phim [từ khắp nơi trên thế giới], bao gồm châu Á, đã nhận thấy BIFF đang hồi sinh như thế nào." Đã lên kế hoạch từ chức ngay sau buổi bế mạc, Kang Soo Youn cũng nhấn mạnh vai trò của điện ảnh và khán giả trong việc bảo vệ liên hoan.

"Chừng nào vẫn còn có phim chất lượng và khán giả, liên hoan sẽ luôn luôn mạnh mẽ và vững vàng,” cô nói.

Nhà tổ chức Liên hoan phim True/False David Wilson, nhà phê bình phim người Ấn Độ Nandini Ramnath, và đạo diễn Hàn Quốc Kim Young Jo đã trao giải BIFF Mecenat cho Soseongri của đạo diễn Hàn Quốc Park Bae Il và Sennan Asbestos Disaster của Hara Kazuo, Nhật Bản.

A Hand-Written Poster của đạo diễn Hàn Quốc Kwak Eun Mi và Madonna của đạo diễn Indonesia Sinung Winahyoko đồng nhận Giải Sonje.

Giải thưởng nam/nữ diễn viên của năm, được trao cho tài năng màn ảnh trong hạng mục Korean Cinema Today—Vision, theo thứ tự thuộc về Park Jong Hwan trong Hit the Night và Jeon Yeo Bin trong bộ phim đoạt giải ở hạng mục New Currents After My Death.

Butterfly Cemetery ra rạp ở Đại lục

Người mẫu-diễn viên New Zealand Vivian Dawson (trái) và nữ diễn viên Đại lục Trương Lệ (phải) trong phim Butterfly Cemetery

Bộ phim chuyển thể tiểu thuyết Butterfly Cemetery của Thái Tuấn đã ra rạp ở Trung Quốc ngày 20/10.

Người mẫu-diễn viên New Zealand Vivian Dawson và nữ diễn viên Đại lục Trương Lệ là bộ đôi trong phim lãng mạn-kỳ ảo này.

Trương Lệ thừa nhận sự hợp tác của họ với cô là một trải nghiệm học tập.

“Diễn xuất của tôi cần phải đặc biệt dữ dội trong cảnh tôi say và dần dần mọc cánh bướm. Rồi Vivian Dawson miêu tả cách anh ấy học được từ phim hoạt hình Dragon Ball. Điều đó cho tôi cảm hứng để tìm ra cách tiếp cận cảnh này."

Butterfly Cemetery được quay ở Hungary. Nhà sản xuất Vương Văn Tuấn đã miêu tả bộ phim khớp vào sương mù bí ẩn ở châu Âu.

Phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên Hồng Kông Lý Nhược Đồng. Đây là lần trở lại màn ảnh rộng của nữ diễn viên kỳ cựu kể từ lần cuối cùng cô tham gia phim bộ truyền hình TVB Never Dance Alone năm 2014.

Shanghai WingsMedia Trung Quốc thỏa thuận làm phim hoạt hình với Singapore và Thái Lan

Tiny Island Productions của Singapore và Shellhut Entertainment của Thái Lan đã ký hợp đồng sản xuất 10 phim trị giá 250 triệu USD với Shanghai WingsMedia, công ty con của tập đoàn truyền thông lớn thứ nhì của Trung Quốc, Shanghai Media Group.

Các bên đã đạt được thỏa thuận, mà họ nói là hợp tác làm phim hoạt hình lớn nhất ở châu Á, dưới liên doanh đầu tư của Shellhut và Tiny Island Pictures. Với hợp tác này, các công ty nói họ có ý định tạo ra Thế giới điện ảnh Marvel của Trung Quốc cho khán giả quốc tế.

Shellhut sẽ sử dụng tài sản trí tuệ mới từ những phim này để xây dựng các công viên giải trí ở Thái Lan, trong khi Tiny Island sẽ sử dụng để phát triển thêm nhiều vật phẩm ăn theo và sản phẩm sử dụng hình ảnh được cấp phép.

Các nhà làm phim hoạt hình kỳ cựu, như đạo diễn Paul Chung, đã từng làm các phim Who Framed Roger Rabbit, Shrek Madagascar cho DreamWorks Animation, Disney, Warner Brothers và MGM, đã được tập hợp để dẫn dắt sự phát triển và sản xuất phim.

QUỐC TẾ

Anya Taylor-Joy và Maisie Williams ký hợp đồng xuất hiện trong phim New Mutants

Phim New Mutants ăn theo loạt phim X-Men của hãng Fox cuối cùng cũng bắt đầu lên danh sách diễn viên.

Anya Taylor-Joy, ngôi sao của The Witch và Split, cùng diễn viên Game of Thrones Maisie Williams đã ký hợp đồng xuất hiện trong bộ phim về các siêu anh hùng tuổi thiếu niên do Josh Boone đạo diễn.

Phim dự tính sẽ bấm máy vào đầu tháng 7 năm tới.

New Mutants, do Chris Claremont và Bob McLeod sáng tác, là loạt truyện tranh ăn theo X-Men đầu tiên, bắt đầu được xuất bản đầu thập kỷ 1980.

Bộ phim chuyển thể này sẽ kể về những cuộc phiêu lưu của một nhóm thanh thiếu niên có xuất thân khác nhau, gồm cô gái người thổ dân Mỹ Danielle Moonstar, cô gái người Scotland Wolfsbane, chàng trai đào hoa người Brazil Sunspot, một thanh niên đến từ Kentucky tên Cannonball và cô gái người Nga, Magik.

Taylor-Joy sẽ vào vai Magik, cô gái có khả năng sử dụng ma thuật. Cô là em gái của Colossus, nhân vật từng xuất hiện trong phim Deadpool.

Williams sẽ đóng vai Wolfsbane, cô gái bị dằn vặt bởi mâu thuẫn giữa đức tin của mình và khả năng biến hình thành sói.

Boone đã nhắm hai nữ diễn viên này từ năm ngoái nhưng tới giờ mới có thể ký hợp đồng.

Phim dự tính ra mắt ngày 13/4/2018.

Fox hiện đang tìm một nữ diễn viên thổ dân Mỹ để vào vai Moonstar và một diễn viên Nam Mỹ vào vai Sunspot.

Morgan Freeman đóng vai Colin Powell trong phim tiểu sử

Sau phim Cheney về cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney do Christian Bale đóng chính, sắp tới sẽ có một bộ phim tiểu sử khác về một chính trị gia Mỹ. Morgan Freeman (ảnh trên, phải) sẽ vào vai Colin Powell (ảnh trên, trái) trong một phim độc lập về vị cựu Ngoại trưởng Mỹ này.

Bộ phim sẽ tập trung vào bài diễn văn năm 2003 tại Liên hợp quốc nhằm mục đích xin các nước ủng hộ chính quyền Bush loại bỏ lãnh đạo độc tài Saddam Hussein dựa theo tin tình báo – sau này bị bác bỏ – rằng Iraq đang sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt. Powell về sau đã mô tả sự kiện này là thời kỳ đen tối trong sự nghiệp của ông.

Reginald Hudlin sẽ đạo diễn Powell với kịch bản của Ed Whitworth. Bộ phim kể về thời kỳ tại vị Ngoại trưởng thứ 65 của Mỹ dưới chính quyền Tổng thống George W. Bush từ năm 2001 tới 2005. Ông là người Mỹ da đen đầu tiên nhận chức vụ này.

Freeman gần đây xuất hiện trong Going in Style của New Line và sắp tới sẽ góp mặt trong The Nutcracker and the Four Realms của Disney. Ông từng đóng vai Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela trong phim Invictus năm 2009, và nhận đề cử Oscar thứ năm trong sự nghiệp với vai diễn này.

Cher tham gia Mamma Mia: Here We Go Again!

Ca sĩ Cher đã chính thức gia nhập dàn diễn viên Mamma Mia: Here We Go Again! của Universal.

Bộ phim theo sau Mamma Mia! ra mắt năm 2008. Meryl Streep, Colin Firth, Amanda Seyfried, và Christine Baranski đều sẽ trở lại trong phần hai, cùng với Ol Parker trong vai trò biên kịch và đạo diễn.

Bộ phim cũng sẽ có những cảnh diễn ra trong quá khứ, và Lily James sẽ vào vai Donna hồi trẻ. Rosie và Tanya hồi trẻ sẽ do Alexa Davies và Jessica Keenan Wynn đóng. Sam hồi trẻ sẽ do Jeremy Irvine đóng, trong khi Josh Dylan vào vai Bill hồi trẻ và Hugh Skinner vào vai Harry hồi trẻ.

Bộ phim sẽ được quay tại Anh và Croatia.

Benny Andersson và Björn Ulvaeus của nhóm ABBA là nhà sản xuất và là cố vấn âm nhạc.

Mamma Mia! (2008) đã thành công một cách bất ngờ khi thu về 600 triệu USD toàn cầu. Mamma Mia: Here We Go Again! dự tính ra mắt ngày 20/7/2018.

Bộ phim sẽ là sự trở lại với điện ảnh của Cher sau phim nhạc kịch Burlesque ra mắt năm 2010.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, Screen International, China.org.cn,
The Hollywood Reporter, Variety