Tin tức

5 lý do nên đi xem Blade Runner 2049 trên màn ảnh rộng nhất có thể

24/10/2017

Có nhiều lý do để thất vọng về nhân loại và tình trạng của thế giới chúng ta đang sống. Luôn là thế, tuy nhiên gần đây sự tình có vẻ còn ngoài tầm kiểm soát hơn nữa.

Tai ương gần đây nhất trong thế giới giải trí là thất bại phòng vé của Blade Runner 2049. Tốn hơn 155 triệu đôla kinh phí, đến cuối tuần thứ nhì ra rạp, bộ phim chỉ kiếm được khoảng 60 triệu đôla.

Hy vọng le lói là doanh thu 100 triệu đôla mà phim kiếm được ngoài Bắc Mỹ, nghĩa là ngay cả tình huống xấu nhất thì cũng còn hơn hòa vốn một chút. Nhưng dù thế cũng bôi bác. Blade Runner 2049 quả là một bộ phim thực sự rất hay, đáng được xem trên màn ảnh rộng. Thật vậy, phim xứng đáng để được xem trên màn hình lớn nhất mà bạn có thể tìm thấy.

Người viết đã xem 2049 vào tuần trước trên màn hình "Cine 1" ở thành phố quê nhà, trong một rạp được trang bị âm thanh Dolby Atmos mới nhất. Nhà hát này là thương hiệu mới và mỗi chỗ ngồi đều là ghế nằm, vì vậy đâu phải chỉ là trải nghiệm âm thanh/hình ảnh tuyệt vời, nếu bộ phim nhàm chán thì bạn chỉ có thể chợp mắt đi một lúc. Blade Runner 2049 vừa không diễn biến nhanh cũng không ngắn, chốt trong 2 giờ và 43 phút, nhưng người viết chưa bao giờ cảm thấy ngủ lơ mơ.

Thế giới ảm đạm nhưng đẹp lạ thường

Dù gì đi nữa, đây là năm lý do tại sao bạn nên đến rạp càng sớm càng tốt (trước khi phim rút khỏi rạp chiếu!), cho dẫu bạn không phải là ‘fan’ của bản gốc, và cho dẫu phim khoa học giả tưởng trí tuệ không phải là món ăn chơi thông thường của bạn.

1. Xây dựng thế giới và hiệu ứng đặc biệt lộng lẫy, thậm chí theo các tiêu chuẩn ngày nay

Thế giới của Blade Runner 2049 ảm đạm nhưng đẹp lạ thường. Nhìn thế giới đó mở ra trên màn hình lớn với âm thanh tốt giúp bạn cảm thấy chìm đắm trong viễn cảnh hậu tận thế tương lai này. Là thợ săn người nhân bản, K (Ryan Gosling) bay qua các khung cảnh thành phố mênh mông của bộ phim hoặc đi qua những tàn tích màu hổ phách của một Las Vegas đầy phóng xạ, thật ấn tượng. Ngay cả trong thời đại CGI và các hiệu ứng đắt đỏ, người viết chưa bao giờ thực sự thấy bất cứ gì như thế này. Chắc chắn xem trên màn hình nhỏ hơn thì cũng tuyệt, nhưng trên màn hình lớn thì thật choáng ngợp.

Những tàn tích màu hổ phách của một Las Vegas đầy phóng xạ

2. Hành động rất dữ dội

Nói tới choáng ngợp, mặc dù Blade Runner 2049 không phải là phim khoa học giả tưởng đặc hành động nhất ở rạp, nhưng hễ hành động là dữ dội, tàn bạo và làm tim đập thình thịch. Có nhiều cảnh hành động dữ dội lạ thường sẽ giảm đi trên màn hình nhỏ hơn. Âm thanh ở đây cũng là một yếu tố tăng nặng. Khi xem bộ phim, ghế ngồi rung chuyển do âm thanh trong một số cảnh này. Những khoảnh khắc hành động mãnh liệt và căng thẳng khiến bạn nhấp nhổm; bạn không bao giờ biết khi nào tốc độ khoan thai của bộ phim đột ngột dẫn đến bạo lực bất ngờ.

3. Câu chuyện sánh được với bản gốc

Không tiết lộ bất cứ điều gì, nhưng có thể nói Blade Runner 2049 là một phần tiếp theo hoàn hảo cho bản gốc. Các chủ đề được nêu ra trong bộ phim đầu tiên chuyển vào phần thứ hai, khi chúng ta khám phá không chỉ bí ẩn về nhân thân, mà còn về cái gì cấu thành cuộc sống con người để bắt đầu từ đó. Đây là dạng câu chuyện lừa bạn tin tưởng một chuyện nào rồi bẻ ngoặt bạn sang một hướng khác hoàn toàn. Đây cũng là một trong những câu chuyện tình thú vị nhất mà lâu rồi người viết mới thấy trong phim khoa học giả tưởng, với một trong những cảnh sex thú vị và độc đáo nhất mà người viết từng xem (mặc dù không phải hoàn toàn là đồ họa).

Không bao giờ biết khi nào tốc độ khoan thai của bộ phim đột ngột dẫn đến bạo lực bất ngờ

4. Diễn xuất tuyệt vời chuyển tải bộ phim

Câu chuyện tuyệt hay nhờ kịch bản thông minh của Hampton Fancher (biên kịch của phim đầu) và Michael Green (Logan) và tài nghệ đạo diễn bậc thầy của Denis Villeneuve.

Nhưng chính dàn diễn viên mới làm nên chuyện. Diễn xuất của Gosling tinh tế đáng kinh ngạc, và có lẽ là vai hay nhất anh đóng kể từ sau Lars and the Real Girl. Harrison Ford không có vai trò lớn nhất lần này, nhưng anh đáng yêu và cáu kỉnh như bao giờ, và khi tỏa sáng thì anh tỏa sáng rực rỡ.

Jared Leto vẫn hay như đã từng trong vai nhà tư bản công nghiệp-thiên tài đáng sợ sởn gai ốc Niander Wallace, tuy nhiên Sylvia Hoeks cướp màn ảnh với vai trợ lý của Wallace, người nhân bản Luv độc ác.

Ana de Armas, trái, mới là người chuyển tải được vai diễn cay đắng nhất của bộ phim

Nhưng Ana de Armas mới là người chuyển tải được vai diễn cay đắng nhất của bộ phim, Joi – bạn đồng hành trí tuệ nhân tạo của K. Người viết sẽ không tiết lộ đâu. Hãy tự đi mà xem.

5. Âm nhạc siêu phàm

Không chỉ Denis Villeneuve có công việc đáng sợ hãi là theo dấu chân một trong những bộ phim hay nhất của Ridley Scott, nhà soạn nhạc Hans Zimmer và Benjamin Wallfisch phải sáng tác được cái gì vừa mới mẻ vừa gợi nhớ nhạc nền bộ phim gốc của Vangelis. Những gì họ làm được là sự cân bằng hoàn hảo. Thực tế, đây là một trong những lo lắng lớn của người viết, nhưng âm nhạc hài lòng bất ngờ.

Sylvia Hoeks với vai người nhân bản Luv độc ác

Thưởng thêm: Chúng ta cần nhiều phim như thế này

Không phải là kẻ hợm điện ảnh, nhưng người viết đánh giá cao bộ phim kinh phí lớn, kích thích suy nghĩ này. Tất nhiên, những tay kiếm nhiều tiền của thiên hạ là The AvengersBatman vs Supermans. Khi nói đến thể loại phim bom tấn, những phim này luôn là lực lượng thống trị (cùng với, thỉnh thoảng, các sử thi kỳ ảo hoành tráng như Lord of the Rings hay những bộ phim hành động ngớ ngẩn như Pirates of the Caribbean: Một phần tiếp theo nữa hay là Transformers: Xin đừng làm thêm.) Chắc chắn thi thoảng chúng ta có những thành công phòng vé đặc biệt như Avatar, nhưng hầu hết chỉ có thử làm và rút kinh nghiệm mới kiếm bộn.

Thế giới cần có thêm những Ex MachinaArrival Blade Runner 2049. Cách tốt nhất bạn có thể giúp đảm bảo rằng những bộ phim đó tiếp tục được làm là đi xem chúng ở rạp chiếu. Doanh thu phòng vé lớn tiếng hơn doanh số Blu-Ray.

Thiết bị theo dõi trong phim

Kết luận

Cơ bản những gì người viết cố gắng nói ở đây là xem Blade Runner 2049 ở nhà sẽ không như xem ở ở rạp, dù bạn có tivi bảnh.

Đừng sợ hãi bởi thời lượng hay chủ đề. Chắc chắn đây không phải là một phim dành cho trẻ em, nhưng ngay cả khi bạn không mấy thích khoa học giả tưởng nặng thì vẫn có rất nhiều điều trong bộ phim để bạn yêu. Denis Villeneuve đã làm nên một tác phẩm xuất sắc. Mặc dù người viết không nói phim này hay hơn phim gốc – làm sao có thể so sánh với một phim kinh điển chứ? – mà người viết sẽ nói đây là một phần tiếp theo hay như có thể mong đợi.

Thế nên hãy đi xem trước khi phim rời khỏi rạp, với mức độ hiện tại, không chừng sẽ sớm hơn ta tưởng nhiều.

Trên màn hình lớn với âm thanh tốt ở rạp giúp bạn cảm thấy chìm đắm trong viễn cảnh hậu tận thế tương lai này

Blade Runner 2049 ra rạp ở Việt Nam từ ngày 20/10/2017 với tựa Tội phạm nhân bản 2049.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes