Tin tức

Cỗ máy làm phim của Netflix đang đánh chiếm mùa Giáng sinh

22/12/2020

Hai tháng trước lễ Giáng sinh. Một cô gái thành phố hoài nghi, thích sự nghiệp gặp một chàng trai tỉnh lẻ đáng yêu. Bất chấp một số va chạm trên hành trình, cả hai yêu nhau điên cuồng, sâu đậm, đúng dịp Giáng sinh. Đó là câu chuyện được định sẵn để được kể đi kể lại trong mùa lễ hằng năm cho đến vô cùng.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2017 với bản thành công bất ngờ A Christmas Prince

Có khi chàng trai tỉnh lẻ là một bạch mã hoàng tử quyến rũ. Có lúc anh ấy là một ông bố đơn thân lấy lại tinh thần Giáng sinh của mình. Lần khác, hai con người ờ hai thái cực thức dậy trong cơ thể của nhau và buộc phải học bài học mùa lễ trước khi mặt trời mọc vào buổi sáng Giáng sinh. Mặc dù một số thành phần có thể được thay đổi, nhưng thành phẩm luôn giống nhau: một bộ phim Giáng sinh ấm cúng.

Đã 20 năm Hallmark ngự trị tối cao phim mùa lễ ngọt ngào này. Nhưng từ năm 2020, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt để giành chiến thắng trong cuộc chiến truyền hình Giáng sinh khi dịch vụ phát trực tuyến Netflix dần lấn sân sang lĩnh vực của họ. Khi cuộc chiến để giành màn ảnh nhỏ Giáng sinh ngày càng gay gắt, Netflix đang tăng cường sản xuất, và sẽ không dừng lại.

Năm ngoái, The Knight Before Christmas với sự tham gia của Vanessa Hudgens nhảy lên vị trí thứ tư sau tròn một tuần đầu tiên

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2017 với bản thành công bất ngờ A Christmas Prince. Không chệch ra khỏi khuôn mẫu phim Giáng sinh, ghi lại câu chuyện tình lãng mạn có thể đoán trước được giữa một hoàng tử và một nhà báo đầy tham vọng, và đã có hai phim tiếp theo đưa chúng ta trải qua một đám cưới hoàng gia và một em bé hoàng gia. Rebecca McGrath, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại công ty nghiên cứu Mintel, cho biết: “Vào năm 2017, Netflix đã khá bất ngờ sung sướng trước phản ứng dành cho A Christmas Prince, có lẽ đã trở thành phim chủ lưu hơn xa những gì họ mong đợi. Tôi nghĩ họ nhận ra rằng có một lượng khán giả để tiếp cận ở đó.”

Số lượng phim Giáng sinh mà Netflix sản xuất đã tăng từ chỉ ba phim năm 2017 lên ít nhất bảy phim vào năm 2020, với ba phim nguyên tác của Netflix (gồm cả A Christmas Prince) sinh ra phần tiếp theo thứ hai và thứ ba. Princess Switch: Switched AgainThe Christmas Chronicles: Part 2, đều là những bổ sung mới cho vũ trụ Giáng sinh nguyên tác của Netflix năm nay. Và con số đó thậm chí còn chưa tính đến phim bộ truyền hình, chương trình truyền hình thực tế và phim tài liệu liên quan đến Giáng sinh được phát hành trên hạ tầng này, như chuyển thể của tiểu thuyết Giáng sinh Dash & LilyHoliday Home Makeover with Mr. Christmas.

Vanessa Hudgens (trái) và Nick Sagar trong The Princess Switch: Switched Again (2020)

Năm ngoái, A Christmas Prince: The Royal Baby là bộ phim được xem nhiều thứ chín trong tuần đầu công chiếu trên Netflix thông qua công cụ tổng hợp phát trực tuyến Reelgood, trong khi The Knight Before Christmas với sự tham gia của Vanessa Hudgens nhảy lên vị trí thứ tư sau tròn một tuần đầu tiên. Holidate, lên sóng vào cuối tháng 10 năm 2020, đã liên tục nằm trong top 10 phim ăn khách nhất của Netflix Hoa Kỳ trong suốt tháng 11.

Khán giả yêu những bộ phim về Giáng sinh chính xác vì chúng không hề phức tạp. Adam Galpin, nhà tâm lý học truyền thông tại Đại học University of Salford, nói, “Xem phim Giáng sinh là một kiểu trải nghiệm quen thuộc và mọi người yêu thích điều đó.”

Mặc dù danh mục các phim Giáng sinh nguyên tác hiện tại của Netflix không sánh được với 40 tựa phim lễ mới trên Hallmark năm nay, cũng không bằng con số 34 của Lifetime, Tom Nunan, giảng viên tại Trường Sân khấu, Điện ảnh và Truyền hình UCLA và là cựu chủ tịch mạng truyền hình nói rằng các kênh ngày lễ có quảng cáo “nên sợ hãi”. “Lifetime, Hallmark và Freeform đang cạnh tranh trực tiếp với Netflix,” ông nói. “Đối với những đài cáp này, đây là hòn đảo nội dung được bảo vệ cuối cùng của họ. Mọi thứ khác đã được dịch vụ phát trực tuyến và cho thuê phim cao cấp mua hết, và thậm chí đang được Netflix thu thập lại.” Cả Netflix hoặc Hallmark đều không trả lời yêu cầu bình luận cho câu chuyện này.

Holidate, lên sóng vào cuối tháng 10 năm 2020, đã liên tục nằm trong top 10 phim ăn khách nhất của Netflix Hoa Kỳ trong suốt tháng 11

Những con số biết nói. Phim truyền hình về Giáng sinh mang hàng triệu người xem cho các mạng như Hallmark và Lifetime mỗi năm. Năm 2019, ước tính có khoảng 50 triệu người đã mở tivi để xem một bộ phim Giáng sinh trên Hallmark vào thời điểm sự kiện theo mùa kết thúc. Các phim Giáng sinh của Hallmark năm nay thường xuyên nhận được từ hai đến ba triệu người xem mỗi phim, và thuộc trong số những nội dung được xem nhiều nhất trên mọi kênh truyền hình Hoa Kỳ tính theo tuần.

Nhưng phim trên Netflix có thể có một lợi thế quan trọng: chúng có thể thu hút nhiều khán giả hơn vì không bị giới hạn bởi giới hạn độ tuổi đối với nội dung của chúng. Holidate có thể thoát với cảnh ném trái cherry vào khe ngực của một người phụ nữ và những động tác tình dục bằng tay đầy ngụ ý, thêm tiếng rên rỉ để nhấn mạnh, trong khi các bộ phim trên Hallmark được xếp hạng PG-13 và nhân vật hành động duy nhất nhận được một nụ hôn trong mười phút cuối cùng của phim. Hallmark thân thiện với gia đình, trong khi Netflix có quyền tự do thoải mái để trở thành mọi thứ cho mọi người.

Số lượng phim Giáng sinh mà Netflix sản xuất đã tăng từ chỉ ba phim năm 2017 lên ít nhất bảy phim vào năm 2020. Và con số đó thậm chí còn chưa tính đến phim bộ truyền hình, chương trình truyền hình thực tế và phim tài liệu liên quan đến Giáng sinh được phát hành trên hạ tầng này như Holiday Home Makeover with Mr. Christmas (ảnh)

Thoạt nhìn, chiến lược của Netflix gần như giống với Hallmark và Lifetime. Hallmark nổi tiếng quay phim ở Vancouver Canada, và Netflix cũng vậy. Trong khi Lifetime có Melissa Joan Hart, đã tham gia vô số bộ phim Giáng sinh - một lúc ba phim đáng kinh ngạc trên Lifetime năm nay - Netflix có Kat Graham và Vanessa Hudgens của The Vampire Diaries, sẽ xuất hiện trong bộ phim thứ ba cho mùa lễ trên dịch vụ phát trực tuyến này năm 2020.

Tuy nhiên, các phim Giáng sinh của Hallmark được sản xuất với kinh phí eo hẹp, chi phí mỗi phim khoảng 2 triệu USD. Mặc dù không rõ Netflix chi bao nhiêu cho nội dung Giáng sinh của họ, IMDB ước tính chi phí sản xuất khoảng 10 triệu đôla, một con số khá nhạt so với hai tập Stranger Things trong mùa đầu tiên, có chi phí sản xuất 12 triệu đôla. “Chỉ cần đánh giá qua tựa phim, dàn diễn viên và lấy mẫu một số phim của họ, tôi đánh cược rằng mô hình kinh doanh gần giống với những gì Hallmark và Freeform đang chi trả,” Nunam nói.

Cảnh trong The Family House, bộ phim có cặp đôi đồng tính đầu tiên của Hallmark

Trong những năm gần đây, Hallmark đã bị chỉ trích nặng nề vì quá trắng và toàn tình yêu dị tính, điều mà kênh đã nỗ lực để thay đổi. Năm nay, họ phát hành The Family House, bộ phim có cặp đôi đồng tính đầu tiên của họ. Tuy nhiên, Netflix đã quảng cáo rầm rộ The Holiday Calendar vào năm 2018, phim về một nhiếp ảnh gia thừa kế một cuốn lịch Mùa Vọng cổ dự đoán tương lai của cô ấy, với dàn diễn viên chủ yếu là người da đen. Năm nay, họ có phim nhạc kịch Jingle Jangle: A Christmas Journey, kể về một người thợ làm bánh mì tìm lại hy vọng của mình sau khi cháu gái của ông xuất hiện trước cửa nhà ông.

Mặc dù thường xuyên bị các nhà phê bình đả kích, phim về Giáng sinh vẫn ra đời, và bối cảnh phim phủ đầy tuyết sẽ ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. “Phim Giáng sinh là một mảng nội dung hấp dẫn phổ quát sẽ thu hút người xem đến với bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào,” Nunan nói.

Phim nhạc kịch Jingle Jangle: A Christmas Journey với dàn diễn viên chủ yếu là người da đen

“Netflix đang thể hiện rất rõ thủ pháp của mình, và họ sẽ dành nguồn lực thực sự, thời gian và công sức cũng như hoạt động tiếp thị để sở hữu chiếc bánh nội dung này.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wired