Tin tức

Chương trình truyền hình thực tế về nhà tù ở Hàn Quốc đã đi quá giới hạn

31/01/2018

Hai phim truyền hình Hàn Prison PlaybookOh, the Mysterious đã đưa khán giả đến một thế giới nhà tù ít được biết đến và nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.

Phim truyền hình Prison Playbook của đài tvN được coi là thể loại "hài đen tối" về cuộc sống trong tù, do nhà sản xuất của loạt phim Reply nổi tiếng, đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số sức mạnh chương trình, trong khi phim truyền hình lấy bối cảnh trong tù Oh, the Mysterious của SBS dẫn đầu tỷ suất khung giờ phát sóng.

Trong phim Prison Playbook, một ngôi sao bóng chày (Park Hae Soo, trái) vào tù và gặp lại bạn cũ, giờ là quản giáo (Jung Kyung Ho)

Khác với các kiểu phim truyền hình về đề tài nhà tù phổ biến, trong Prison Playbook song sắt không chỉ là nơi giam giữ lạnh lẽo đầy những tội phạm bạo lực, mà còn là phiên bản thu nhỏ của xã hội Hàn Quốc với những nhận vật thú vị đa dạng. Phim truyền hình Oh, the Mysterious kể câu chuyện về một người tù vượt ngục trở thành thanh tra cảnh sát giả, hạ gục tội phạm và phát hiện nhân thân thật của mình.

Theo trào lưu này, một "chương trình thực tế về nhà tù" đã được quay tại một nhà tù và tòa án thật. Chương trình Let's Live a Good Life đã trở thành khoai lang nóng bỏng tay. Khác với các phim truyền hình về nhà tù, nhiều khán giả và chuyên gia bày tỏ sự lo lắng.

"Nhà tù không là nơi thích hợp để quay chương trình thực tế," một nhà phê bình nói, trong khi một người khác cho biết, "Nếu chương trình cho thấy đây là một nơi đáng sống thì đó sẽ là vấn đề, mà ngược lại thì cũng vẫn là vấn đề. Đừng cố làm một chương trình giả tạo vì đất nước và cộng đồng."

Nhân vật Kim Jong Sam (Yoon Kyun Sang) bị bắt vào tù trong phim truyền hình Oh, the Mysterious của SBS

Do YG Entertainment sản xuất, đạo diễn bởi nhà sản xuất Kim Jong Min của chương trình tạp kỹ nổi tiếng Real Men và được nhà sản xuất Jae Young Jae của Infinite Challenge hỗ trợ, đây sẽ là "chương trình thực tế dựa trên đề tài tội phạm" đầu tiên của Hàn Quốc.

Người xem và trẻ em có thể sẽ có phản ứng mạnh hơn đối với chương trình mới này. "Sẽ không mấy dễ chịu đối với người xem trưởng thành, nhưng đối với trẻ em thì còn nguy hiểm nữa. Trẻ em có thể có ấn tượng sai lầm rằng cuộc sống trong tù có vẻ vui," một bà mẹ hai con nói.

Thành viên chương trình, bao gồm Kim Jong Min, thành viên nhóm nhạc K-pop WINNER và nhạc sĩ Don Spike, sẽ không chỉ trải nghiệm cuộc sống trong tù, mà còn trải qua toàn bộ quá trình tạm giam, xét xử và bỏ tù, theo YG.

Một cảnh đời sống trong tù của Prison Playbook

Chương trình truyền thông điệp đừng phạm tội?

Xét những lo ngại, nhóm sản xuất nói rằng chương trình sẽ khuyên mọi người đừng phạm tội và khiến người xem trân trọng công việc của những cán bộ nhà tù. "Chúng tôi rất cẩn thận để không tán dương tội phạm. Thay vì coi đó như một chương trình trải nghiệm nhà tù, chúng tôi cố gắng hết sức để miêu tả thực tế về hệ thống tư pháp và truyền đạt thông nghiệp ý nghĩa."

Chuyên gia cho rằng nhà tù trở thành đối tượng của một phim truyền hình hư cấu thì không vấn đề gì, nhưng trong một chương trình thực tế thì lại khác.

"Nhà tù vốn liên quan đến những vấn đề nhạy cảm về bắt giam và bạo lực. Điều khiến Prison Playbook khác biệt là phim này tập trung vào những con người trong đó và khiến khán giả cảm thấy rằng đây là một phiên bản khác của thế giới mà chúng ta đang sống," nhà phê bình văn hóa Jung Duk Hyun nói.

Miêu tả cuộc sống vui vẻ trong tù trên phim vốn đã có thể khiến khán giả hiểu lầm

Kim Heon Sik, một nhà phê bình khác, cho rằng Prison Playbook giành được cảm tình của khán giả khi kể câu chuyện về một con người bình thường cuối cùng vào tù vì tự vệ. Ông cảnh bảo rằng không khí ấm áp của bộ phim có thể khiến mọi người hiểu lầm. "Bằng việc kể câu chuyện về những tù nhân, thay vì khắc họa khía cạnh u tối của cuộc sống trong tù, phim này có thể bóp méo điều xảy ra trên thực tế," ông nói.

Cả hai cho rằng ý tưởng chương trình thực tế về nhà tù là vượt quá giới hạn.

Không như phim truyền hình, khán giả xem với nhận thức đầy đủ rằng điều diễn ra trên màn ảnh nhỏ là hư cấu, đa số các chương trình thực tế Hàn Quốc đều sử dụng định dạng "chương trình tạp kỹ thực tế" hầu như không được biên kịch và theo một định dạng tương tự những chương trình chuyền hình tạp kỹ thử thách như Infinite Challenge.

Người xem có xu hướng nhìn nhận những thứ trên màn ảnh như thật, vì vậy hậu quả của một chương trình thực tế với người xem, đặc biệt khán giả nhỏ tuổi, có thể rất lớn. Không như mục đích của chương trình này, nó có thể sẽ truyền các thông điệp sai lệch đến khán giả trẻ rằng nơi họ không bao giờ nên vào trong đời là một nơi đáng sống, làm giảm sự răn đe đối với tội phạm và hình phạt.

Áp phích chương trình truyền hình thực tế Let Live A Good Life phát sóng trên đài cáp JTBC

"Khi chương trình thực tế này được phát sóng, tôi đặt câu hỏi rằng khán giả có thể chấp nhận ở mức nào. Nó sẽ ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan, khi mà càng thực tế thì càng giật gân, còn nếu làm theo kiểu chương trình thực tế áp đặt nhân vật, thì tính chân thực sẽ mất," Jung Duk Hyun cho biết.

"Chương trình mới của YG được cho rằng có nội dung về một nhiệm vụ đào thoát khỏi không gian tù túng của nhà tù thật. Chắc chắn nó sẽ gây căng thẳng và khiến khán giả lo lắng muốn biết chuyện sẽ diễn ra thế nào. Nhưng tôi nghĩ họ nên cân nhắc thêm về việc chọn một nhà tù làm phim trường cho một chương trình thực tế. Đó là nơi trừng phạt người xấu chứ không phải nơi để cười cợt," Kim Heon Sik nói.

"Giới chức nhà tù chắc chắn đã cho phép việc quay chương trình tại đây để thể hiện nhà tù không phải là nơi tồi tệ như khán giả nghĩ. Nhưng, nếu chương trình nói mục tiêu là phục vụ cộng đồng, thì nó sẽ không còn là một chương trình thực tế."

Một cảnh trong chương trình thực tế Let Live A Good Life

Yoon Suk Jin, giáo sư văn học đương đại tại Đại học Quốc gia Chungnam, lại có lo lắng khác về chương trình thực tế mới này. "Không như phim truyền hình, khán giả có thể xem mà không phê phán gì. Nhà tù không phải là nơi cho một chương trình truyền hình thực tế. Nếu tập trung vào việc cải tạo thay vì hài hước, chương trình sẽ mang tính giáo dục và đối mặt với cáo buộc rằng coi khán giả là tội phạm tiềm năng cần được giáo dục. Nếu kinh doanh câu chuyện đầy cảm xúc của những tù nhân, chương trình cũng sẽ không tránh khỏi chỉ trích rằng tù nhân trở thành như động vật trong sở thú cho mọi người nhìn."

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times