Tin tức

Black Panther không chỉ là một bộ phim mà là biểu tượng của sự thay đổi

24/01/2018

Có một buổi tiệc Black Panther diễn ra khắp nước Mỹ.

‘Fan’ siêu anh hùng, ‘fan’ điện ảnh và đặc biệt là những người am hiểu văn hóa người da đen — Mỹ và Phi — nóng lòng chờ đợi màn ra mắt từ Black Panther của Marvel có siêu anh hùng da đen đầu tiên của truyện tranh vào vai chính với sự háo hức không thường thấy ở điện ảnh Mỹ.

Buổi tiệc xem Black Panther khắp nước Mỹ được lên kế hoạch diễn ra vào tháng 2, đúng vào giữa tháng lịch sử người Mỹ gốc Phi. Các dòng thời trang được thiết kế với màu sắc tươi sáng và phong cách Afrofuturism (chủ nghĩa duy mỹ) của Wakanda. Và tay nhạc rap đoạt giải Grammy Kendrick Lamar được chỉ định để sản xuất nhạc phim.

Và khán giả đã gọi phim vẫn chưa được xem này là một trong những phim quan trọng nhất năm 2018, mặc dù thực tế nhân vật đó chỉ mới xuất hiện một lần trên màn bạc và cho đến nay, vẫn chưa đạt đến vị thế vững chắc như Superman, Batman và Spiderman.

Song đối với một số ‘fan’, đó không thành vấn đề.

“Là bố của hai cậu nhóc da đen, tôi cực kỳ hào hứng khi có một siêu anh hùng trông như bọn chúng trên màn ảnh,” Glen Greezy ở thành phố New York nói, dự định đến Quảng trường Thời Đại và xem phim vào tuần khởi chiếu cùng với hơn 900 người bạn trên Facebook.

Chadwick Boseman trong vai T'Challa / Black Panther

“Những siêu anh hùng khác thì tuyệt và tôi cũng xem phim của họ, song có một nhân vật chính là anh chàng da đen trong một phim siêu anh hùng thì hấp dẫn hơn.”

Black Panther, có Chadwick Boseman vào vai vị siêu anh hùng cùng tên, khởi chiếu vào ngày 16 tháng 2, nói về những chuyến phiêu lưu của vị vua châu Phi mới đăng quang cũng là siêu anh hùng đã ra mắt trong Captain America: Civil War năm 2016.

Tồn tại trong cùng vũ trụ với Iron Man, Hulk, Captain America và Spiderman, Panther, song, những chuyến phiêu lưu của Black Panther diễn ra ở quê nhà Wakanda biệt lập của anh, được xem là quốc gia công nghệ tiên tiến nhất ở trái đất của Marvel. Trong phim mới này, T’Challla, tên thật của Black Panther, phải chiến đấu chống lại kẻ thù lâu năm với sự trợ giúp của những nữ vệ sĩ và một đặc vụ CIA để giữ quyền cai trị đất nước và ngăn chặn chiến tranh thế giới.

Black Panther đã ra mắt khán giả màn ảnh rộng trong Captain America: Civil War (2016)

Do Ryan Coogler đạo diễn, phim có dàn diễn viên toàn sao gồm Angela Bassett, Lupita Nyong’o, Michael B. Jordan, Forest Whitaker, Danai Gurira, Sterling K. Brown và những diễn viên khác.

Đối với nhiều người, Black Panther không đơn thuần là một bộ phim; mà còn là biểu tượng của sự thay đổi.

Black Panther sẽ thật sự đặc biệt. …Tôi không dự đoán. Mà tôi cảm giác thế. Nhiều bạn bè đề nghị tôi đến buổi công chiếu! Mọi người trong mạng lưới của tôi đều hào hứng với phim này, và bạn có thể cảm thấy khi họ không,” Daniel Kaluuya, ngôi sao của Get Out, cho The Associated Press biết.

Mạng internet bùng nổ mỗi khi có một trailer, poster hay một ảnh mới từ phim, khuấy động với các 'hashtag' như #BlackPantherSoLit và #WelcometoWakanda. Twitter đã tuyên bố rằng Black Panther là một trong những phim được 'tweet' nhiều nhất năm 2017, và là phim duy nhất trong danh sách vẫn chưa được công chiếu.

Chadwick Boseman và Michael B. Jordan trong một cảnh phim Black Panther

“Chúng ta thật sự phải đợi đến tháng 2!” Elwood L. Robinson, hiệu trưởng của Đại học bang Winston-Salem ở Winston-Salem, Bắc Carolina kêu than trên Twitter trong khi diện chiếc áo thun Black Panther.

Những nhóm như MALIK Fraternity Inc., hội sinh viên đầu tiên được thành lập dựa trên khái niệm tình huynh đệ châu Phi, ở Charlotte, Bắc Carolina và Intentional Community Building Collective và Leaders of a Beautiful Struggle ở Baltimore, đang tập hợp những nhóm thảo luận về chủ đề phim.

Do Stan Lee và Jack Kirby sáng tác, những bộ óc đằng sau Spiderman, Fantastic Four và những truyện tranh Marvel khác, Black Panther giữ một vị trí độc nhất trong lịch sử truyện tranh. Mặc dù không phải là anh hùng truyện tranh da đen đầu tiên — nhân vật chính trong truyện tranh là người da đen đầu tiên là là kẻ đấu súng và là người hùng phương Tây Lobo của Dell Comics — Black Panther được xem là siêu anh hùng da đen đầu tiên, được giới thiệu là nhân vật phụ trong Fantastic Four năm 1966 và sau đó có truyện riêng.

Từ trái qua: Florence Kasumba, Danai Gurira, và Lupita Nyong'o - các nữ vệ sĩ của T’Challla

Cũng đã có một sự phục hưng siêu anh hùng da đen trên màn ảnh nhỏ. Black Lightning ra mắt trên CW vào ngày 16 tháng 1 nói về một giáo viên sở hữu sức mạnh điện năng và trở thành một siêu anh hùng. Luke Cage, phim truyền hình về một cựu tù nhân có sức mạnh siêu phàm và làn da bất hoại, khởi chiếu trên Netflix năm 2016 và sẽ bắt đầu mùa thứ hai vào cuối năm nay.

Cage ra mắt trong truyện tranh cùng tên Luke Cage, Hero for Hire năm 1972 với kiểu tóc Afro thái quá và khẩu hiệu “Sweet Christmas!” Tiếp đó là Black Lightning trong truyện tranh DC năm 1977.

Còn có những phim siêu anh hùng da đen khác – Wesley Snipes vào vai kẻ tiêu diệt ma cà rồng Blade trong một trong những phim Marvel đầu tiên, và Robert Townsend đóng trong một phim hài nhại lại các siêu anh hùng trong Meteor Man — song những phim của họ không mang lại sự hào hứng mà Black Panther đang chứng kiến.

Mike Colter trong vai Luke Cage trong loạt phim truyền hình cùng tên của Netflix

“Tuy nhiên, điều quan trọng bây giờ là thời đại hội tụ loạt phim nhiều phần với mạng xã hội, một phim siêu anh hùng da đen với dàn diễn viên gần như toàn da đen truyền tải sức mạnh, mà chúng ta đang đến. Đó là sự tiến hóa,” Christopher Chambers, giáo sư nghiên cứu truyền thông ở Đại học Georgetown nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post