Tin tức

Điện ảnh Hàn Quốc: Phim tình bi đi đâu hết rồi

22/01/2018

Nếu có một thể loại người xem phim Hàn mê mẩn cuối những năm 90 đầu những năm 2000, đó chính là tình bi.

Một cơ số phim nội địa chắc tay, như The Contact (1997), The Letter (1997), Christmas in August (1998), Ditto (2000), The Classic (2003) và A Moment To Remember (2004), thống lĩnh thị trường điện ảnh Hàn khi ấy.

A Moment To Remember năm 2004

Xu hướng này vẫn duy trì trong những năm đầu thập niên 2010 với sự ra mắt của hai cú sốc phòng vé – Architecture 101 (2012) và A Werewolf Boy (2012).

Nhưng những năm gần đây thì xu thế đó không còn nữa, với nhiều phim lãng mạn không ghi điểm lớn tại phòng vé.

Trong số 50 phim Hàn Quốc được xem nhiều nhất phát hành năm 2017, chỉ có hai phim thuộc thể loại này, theo dữ liệu từ Viện Điện ảnh Hàn Quốc hôm 30/11/2017, đơn vị theo dõi thị trường chính thức. Hai phim đó là Because I Love You, phim hài lãng mạn có Cha Tae Hyun và Kim You Jung và Oneday với Kim Nam Gil và Chun Woo Hee. Không chỉ con số doanh thu nhỏ, vị trí trong bảng xếp hạng cũng rất khiêm tốn: Because of I Love You là phim được xem nhiều thứ 39 với 324.526 lượt, còn Oneday đứng thứ 44 với 234.829 lượt.

A Werewolf Boy năm 2012

Thay vào đó, những phim ly kỳ, tội phạm, hành động, cổ trang xoay quanh nam chính như Roaring Currents (2014), Veteran (2015), Inside Men (2015), The Throne (2015), The Age of Shadows (2016), A Taxi Driver (2017) và Confidential Assignment (2017) đều chiếm trọn. Kết quả là, những diễn viên nữ tài năng ngay càng phải nhìn ngó sang truyền hình để tìm kiếm những vai diễn thú vị.

Người trong ngành cho rằng sự giảm thiểu phim điện ảnh tình bi do khán giả xem nhiều phim hành động bom tấn ngoài rạp. Và cầu thấp dẫn tới ít đầu tư vào phim tình bi.

“Khi chúng tôi làm phim, chúng tôi thường đặt mục tiêu thu hút hơn 1 triệu lượt xem. Nhưng với phim tình bi, một thành công như vậy thường khó đạt kể cả có diễn viên nổi tiếng trong dàn diễn viên,” một nguồn trong ngành chia sẻ, xin được giấu tên.

A Man and A Woman năm 2016

Ví dụ, Remember You, nói về chuyện tình giữa Jung Woo Sung điển trai và Kim Ha Neul, cũng chỉ thu hút khoảng 430.000 người khi mở màn ở các rạp nội địa tháng 1/2016. Tháng sau đó, A Man and A Woman, với diễn viên thắng giải tại Cannes Jeon Do Yeon và Gong Yoo, cũng một diễn viên gây đốn tim bao khán giả, mở màn và chỉ bán được khoảng 200.000 vé.

“Vì có rất nhiều phim tình bi trên truyền hình, tôi không muốn trả tiền để xem những phim tương tự ở rạp,” Lee Hyun Joo, 32 tuổi, cho biết. Cô mải mốt tới một rạp phim ở Myeongdong của CJ CGV với bạn để xem The Swindlers, bộ phim tội phạm–hành động đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé nội địa từ khi phát hành hôm 22/11. Bộ phim có Hyun Bin và Yoo Ji Tae đã vượt 3 triệu lượt xem.

Kim Myeong Seop, một sinh viên đại học mà người viết gặp cũng tại rạp này, đồng ý rằng, “Bởi giá vé mới tăng gần đây, lúc này tôi chỉ đi xem những phim đáng xem ở màn ảnh rộng. Tôi có thể xem phim tình bi trên tivi lúc nào cũng được.”

Oneday năm 2017

Còn có một lý do sâu sa hơn cho sự không phổ biến của phim tình bi gần đây ở Hàn Quốc, theo Jeon Chan Il, một nhà phê bình điện ảnh.

“Một chủ đề lớn xâm chiếm màn ảnh rộng Hàn Quốc những năm gần đây là sức hút của thời cuộc,” ông nói trong một phỏng vấn gần đây. “Chúng ta đã tiêu thụ rất nhiều phim ly kỳ chính trị và lịch sử bởi phim tình bi không mang sức nặng thời đại.”

Quả thực, những phim thắng lớn trong những năm gần đây như The Attorney, Inside Men, VeteranA Taxi Driver phản ánh một cách nhạy cảm tình hình chính trị xã hội của Hàn Quốc hiện tại, dẫn ra những chủ đề như bất công xã hội, tham nhũng quyền lực chính trị và tư bản.

Khi mà các đài truyền hình lợi dụng sự ham muốn phim tình bi của cộng đồng, cho ra lò nhiều dự án khác biệt và quy mô hơn, ngành điện ảnh lại càng đi sâu vào “những phim nặng ký” đầy những cảnh bạo lực và ngôn từ thô tục.

Because I Love You năm 2017

Điều thú vị là những phim Nhật Bản mới và phim phát hành lại đã lấp chỗ trống của phim Hàn Quốc.

Con số phim Nhật Bản mới ra mắt tăng nhanh mỗi năm. Từ 171 phim năm 2013 tăng lên 529 năm vừa qua. Phim Nhật Bản đã chiếm 3,9% lượng vé bán ở các rạp Hàn Quốc năm vừa rồi, tăng từ 0,9 lên 1,6% trong năm năm qua.

Nửa đầu năm, bộ phim hoạt hình lãng mạn tuổi thiếu niên Your Name bán được 3,63 triệu vé, trở thành phim Nhật Bản của thể loại này được xem nhiều nhất ở Hàn Quốc. Nửa cuối năm, Let Me Eat Your Pancreas, cũng phim tình cảm học đường, thu hút 460.000 lượt xem, lớn nhất với phim Nhật chuyển thể phát hành ở Hàn Quốc trong một thập kỷ trở lại đây.

Phim Nhật chuyển thể Let Me Eat Your Pancreas

Xem những phim lãng mạn kinh điển phát hành lại cũng là một lựa chọn cho nhiều người xem Hàn Quốc không thích bom tấn hành động.

Chỉ riêng tháng 11/2017, bảy trong số 60 phim mở màn ở các rạp Hàn Quốc là những phim đã từng phát hành. Bao gồm bộ phim được ca ngợi năm 2008 The Curious Case of Benjamin Button, phim nhạc kịch thắng giải Tony 2007 Once, phim hài lãng mạn năm 2007 Music & Lyrics với Drew Barrymore và Hugh Grant, cùng phim lãng mạn – kỳ ảo năm 2004 If Only.

Lotte Cinema, một cụm rạp lớn, đưa ra chương trình đặc biệt chiếu những phim lãng mạn Hàn Quốc trong hai tuần tháng 11 ở các rạp lớn thuộc cụm này trên khắp đất nước. Các phim được chiếu bao gồm sáu phim nội địa, trong đó có Bungee Jumping Of Their Own (2001), A Moment To Remember (2004) và Architecture 101 (2012), được đón nhận tốt với khán giả Hàn Quốc khi lần đầu ra mắt.

Architecture 101 năm 2012

“Khi chúng tôi xem lại danh sách phim Hàn mới phát hành đầu năm, gần như không có tựa nào từ thể loại tình bi,” Kang Dong Yeong, người đứng đầu bộ phận kinh doanh phim của Lotte Cinema. “Thế nên, chúng tôi nhắm vào mùa khi nhu cầu phim lãng mạn cao.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News