Tin tức

Làm thế nào Paddington 2 thành công trong khi những phim cùng loại khác thất bại

23/01/2018

Ở Hollywood không còn suy đoán nào là chắc ăn nữa, nhưng một trong số đó là phần tiếp theo hiếm khi hơn tiền nhiệm.

Từ trái qua: Garfield: The Movie, Paddington 2, Smurfs: The Lost Village

Nhan nhản các bộ phim truyền cảm hứng làm phần tiếp theo hoặc phim chuỗi, chỉ một vài phim rất chọn lọc mới làm được bằng phần đi trước, nếu không nói là làm hơn. Cứ có một The Empire Strikes Back, The Godfather phần II hoặc Toy Story 2, thì có vô số ví dụ về phần tiếp theo là bước lùi lớn so với phần trước. Cuối tuần rồi đánh dấu việc phát hành một bộ phim đáng ngạc nhiên và giành chiến thắng như tiền nhiệm, một trong những của hiếm: Paddington 2.

Mặc dù sẽ không kết thúc hoành tráng ở phòng vé như một phim Star Wars hay Pixar phần tiếp theo, Paddington 2 quả là hay ngang phim đầu năm 2015, nếu không muốn nói là có phần quyến rũ và hài hước hơn. Bộ phim đầu tiên, do Paul King đạo diễn (cũng chỉ đạo và đồng biên kịch phần tiếp theo), đã thiết lập cách Gấu Paddington (Ben Whishaw lồng tiếng) từ Darkest Peru đến London và được gia đình Brown tử tế tuy có hơi gàn dở nhận nuôi. Phần tiếp theo đi sâu vào cuộc phiêu lưu mới nhất của Paddington, tóm tắt một từ hay nhất là “vượt ngục”. Vâng, để theo được ý tưởng đó phần hai phải nâng nguy cơ cho các vai chính, lần này, Paddington bị buộc tội ăn cắp một một cuốn sách cổ hình nổi mà gấu ta định là trả tiền hợp pháp để mua tặng sinh nhật lần thứ 100 của dì mình. Khi ở trong tù, chú gấu phải cố gắng rửa sạch tội danh, trong lúc cả nhà Brown cố gắng tìm ra ai thực sự ăn cắp cuốn sách.

Vì muốn mua cuốn sách cổ hình nổi tặng sinh nhật thứ 100 của dì mà Paddington bị tù oan

Điều làm cho phim Paddington đầu tiên đặc biệt đến thế là khả năng chuyển thể chính xác xuất thân của chú gấu Paddington vào bối cảnh hiện đại, mà không có vẻ khó chịu, hạ cố hay giả tạo. Paddington không phải là chuyển thể hiện đại đầu tiên nhân vật truyện thiếu nhi để kết hợp CGI và người đóng; các chuỗi phim Garfield, The SmurfsAlvin và Chipmunks cũng như Peter Rabbit sắp tới đều làm như vậy, nhưng ba phim kể tên đầu tiên đều nhận được những phê bình khá tiêu cực và toàn là ồn ào phiền nhiễu, cho dù nguyên liệu gốc có người hâm mộ. Có lẽ vì Paddington và phần tiếp theo cảm giác rất Ăng-lê, cả hai phim là những điểm sáng trong số những sản phẩm thô thiển không phải từ Disney hay Pixar chào bán trên thị trường phim gia đình mấy năm gần đây.

Cũng như Paddington, Paddington 2 không hề hạ cố với khán giả của mình, và đạo diễn King cùng đồng biên kịch Simon Farnaby một lần nữa cân bằng khiếu hài hước của người lớn với những trò hài dễ hiểu cho trẻ con. Nhiều mảng miếng — từ một cảnh đầu phim, trong đó Paddington, làm việc tại tiệm cắt tóc địa phương, không thể cắt tóc cho một ông khách già mà không làm cho mọi chuyện lộn xộn hỏng bét, đến chút lố bịch khi gia đình Brown trốn trong nhà kẻ trộm sách — lấy cảm hứng từ những phim hài câm. (Một trò hài, Paddington được đẩy qua hàng loạt bánh răng và chui ra với ria mép đầy bồ hóng, nhấn mạnh cảm hứng từ kiểu Charlie Chaplin). Những trò cười này kết hợp với hài hình thể và chơi chữ chỉ hiệu quả với những khán giả người lớn tinh ý, trong khi trẻ con thích thú thấy Paddington dỗ được đám tù nhân cáu kỉnh bằng một đống bánh sandwich mứt cam.

Paddington dỗ được đám tù nhân quạu quọ bằng một đống bánh sandwich mứt cam

Các yếu tố khác vẫn tồn tại xuyên suốt Paddington 2 là cái lõi cảm xúc vô cùng hồn nhiên. Cảnh cuối là một màn lấy nước mắt, khoảnh khắc ấm áp mà cả bộ phim dồn lại ngay cả giữa sự hài hước ngớ ngẩn. Trước đó, cốt lõi cảm xúc của Paddington 2 là chú gấu lo sợ rằng mối quan hệ giữa cậu với gia đình Brown đã vĩnh viễn gãy đổ khi cậu bị đưa vào tù; trong khi thực tế, bên ngoài cả nhà đang tìm cách rửa sạch tội danh cho gấu ta, cho dù họ có vẻ lờ đi trách nhiệm của họ với chú gấu. Tuy nhiên, King và Farnaby tìm cách pha trộn hài hước vào ngay cả những khoảnh khắc nghiêm túc nhất, như lúc ông Brown trình bày một bài phát biểu cảm động về lòng tốt của Paddington với ông Curry (Peter Capaldi) lúc nàu cũng cáu kỉnh, sau đó không khởi động xe được để bắt đầu cuộc giải cứu ly kỳ cậu con nuôi của mình. Cuối cùng, hàng xóm của Brown giúp ông lên đường, nhưng cái trò cho động cơ xe hỏng trở lại là đúng chiêu để cắt bất cứ ủy mị tiềm năng nào.

Với rất ít ngoại lệ, các nhà phê bình và khán giả rất dễ quên những phim phát hành sớm nhất của một năm nhất định. Paddington 2, giống như tiền nhiệm, đang được phát hành ở Mỹ trong tháng 1, phần nào để tận dụng khoảng trống phim gia đình mới của tháng này. Mặc dù hoàn toàn xứng đáng là bộ phim đáng để đưa cả gia đình đi xem, nhưng Paddington 2 là một ví dụ hài lòng, đáng nói và hài hước cho thấy một bộ phim gia đình hay là như thế nào.

Ở bên ngoài, cả gia đình Brown cố gắng tìm ra kẻ ăn cắp cuốn sách để cứu chú gấu

Paddington năm 2015 có thể dễ dàng là trường hợp ăn may, khi các nhà làm phim có tất cả nguyên liệu phù hợp vào đúng chỗ; tuy nhiên, Paddington 2 vượt hơn phim đầu một bước, đủ để bạn khấp khởi hy vọng chuỗi phim này tiếp tục đi tới, như nhân vật chính của nó.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter