Tin tức

Blade Of The Immortal cho thấy Takashi Miike chưa cạn kiệt ý tưởng sau 100 phim

25/01/2018

Takashi Miike làm rất nhiều phim. Nay đã 57 tuổi, đạo diễn người Nhật Bản này có trong tay 100 phim, nhưng con số đó đã thay đổi lúc bài viết này được đăng.

Riêng số lượng phim thôi đã làm nên chuyện, nhưng nếu không phải quá nhiều phim của ông đáng để nhắc tới thì Miike cũng chỉ là cái tên mới tinh. Và thể loại của phim đáng để nhắc tới cũng rộng. Miike có vẻ rất cân bằng trong việc đạo diễn phim nhạc kịch rùng rợn, điên khùng như The Happiness of the Katakuris cũng như phim kinh dị nhịp độ chậm Audition hay phim về đề tài võ sĩ đạo trang nhã 13 Assassins. Định nghĩa phim của Miike không phải lúc nào cũng rõ ràng ngoại trừ điểm chung là tinh thần nỗ lực hết sức, nhưng hiếm có phim nào tẻ nhạt.

Takuya Kimura vào vai Manji, một võ sĩ đạo, trong phần mở đầu đen trắng của phim

Nhịp độ của Miike trong vài năm gần đây đã chậm lại, trung bình ông ra hai phim mỗi năm. Các tác phẩm của ông trở nên tỉ mỉ hơn cũng lý giả một phần cho điều này.

Dài hai tiếng rưỡi, Blade of the Immortal là câu chuyện có tầm ảnh hưởng về võ sĩ đạo, sự trả thù, và một loại sâu siêu nhiên (chi tiết dưới đây) chuyển thể từ truyện tranh và phim hoạt hình dài kỳ thành phim người thật trong đó vừa có phần đầy chất sử thi kỳ diệu, vừa như một màn biểu diễn của máu và đao kiếm đinh tai tột độ.

Nam diễn viên-ca sĩ Takuya Kimura (2046) vào vai Manji, một võ sĩ đạo, trong phần mở đầu đen trắng của phim, giết em rể mình trong quá trình thực thi công lý, khiến em gái phát điên. Tuy nhiên, đây chỉ là phần mở đầu. Sau khi một thợ săn tiền thưởng giết em gái của Manji, anh được một bà già tặng cho vài con sâu. Những con sâu này giúp chữa lành tất cả các vết thương, khiến anh bất tử và cho anh mãi mãi chịu đựng những lỗi lầm mình gây ra.

Đại cảnh tàn cuộc trận chiến ở đầu phim

Anh vẫn ở thập niên đó khi, phim chuyển sang hình ảnh màu, trở lại câu chuyện với Kagehisa Anotsu (Sota Fukushi), người đứng đầu một trường dạy kiếm thuât, san bằng bình địa võ đường của đối thủ, khiến con gái của võ đường chủ, Rin (Hana Sugisaki), trở thành người sống sót duy nhất. Vụ thảm sát dẫn đến việc Manji nhìn thấy ở Rin cơ hội chuộc tội bản thân - hoặc ít nhất giúp đỡ một cô gái vô tội khác không trở thành nạn nhân của thế giới tàn nhẫn này.

Từ đây, Miike kể một câu chuyện từng hồi theo chân Rin và Manji trên hành trình trả thù trong đó họ gặp một loạt những nhân vật đầy cá tính, phần lớn kết thúc bằng việc đánh đấm. Cùng với đó, Blade of the Immortal dấy lên một số câu hỏi cấp thiết: Giữ đạo đức có nghĩa lý gì trong một thế giới không trân trọng đạo đức? Có cách nào để rũ bỏ gánh nặng tội lỗi trong quá khứ? Từ khi nào mà bất tử trở thành một lời nguyền? (Về điểm cuối này, phim có thể liên hệ đến Logan, chia sẻ một vài điểm tương đồng, bao gồm cả sự vay mượn từ loạt truyện Lone Wolf and Cub.)

Nhưng, trên tất cả, mỗi cuộc gặp gỡ mới đem đến cho Miike cơ hội dàn dựng một cảnh chiến đấu điên cuồng vượt trội hơn cảnh chiến đấu điên cuồng trước đó. Giữa những cuộc chiến, Miike giữ phong cách làm phim nghiêm túc, trang trọng, tận dụng một cách đầy kỹ năng các khung hình rộng khi các nhân vật đối đầu nhau và tranh cãi về cách giải quyết một kẻ thù chung. Một khi cuộc chiến bắt đầu, mọi quy tắc đều không tồn tại. Tay chân bị chém bay. Máu bắn ra. Những vũ khí kỳ lạ xuất chiêu.

Takashi Miike kể một câu chuyện từng hồi theo chân Rin (phải, Hana Sugisaki) và Manji trên hành trình trả thù

Chính những cảnh này đem đến lý do tồn tại cho bộ phim hơn cả những đau khổ đầy chất triết học, nhưng hai yếu tố này song hành với nhau. Bên dưới những vết sẹo và biểu cảm chán nản, diễn xuất của Kimura trong vai chính khá thuyết phục, với mỗi lần đối đầu lại như xác nhận quan điểm đen tối nhất của anh về con người. Sugisaki cũng tốt, nhưng Fukushi mới là người cướp hết hào quang, một phần bởi đây là một người kỳ lạ, một thực thể ở thế giới khác. Bất cứ ai muốn tìm diễn viên vào vai một sinh vật bên ngoài thế giới đẹp đẽ có chất con người nên gọi cho đại diện của anh.

Phim đạt cao trào tại một cuộc chiến tưởng chừng như không bao giờ kết thúc khiến cho trận đấu trong Kill Bill Vol 1 trở thành giản đơn. Nhưng nó cũng đem lại thành tựu, sự phát triển chậm tột độ vượt trội hơn tất cả những cảnh hành động thúc đẩy tiến triển của bộ phim, và cứ thế. Là phim thứ 100 của Miike, Blade Of The Immortal đã chứng minh Miike chưa cạn ý tưởng hay cách để khiến cho khán giả ù lì nhất cũng phải bất ngờ.

Sota Fukushi trong vai Kagehisa Anotsu - là người cướp hết hào quang

Tại sao phải dừng lại khi rõ ràng còn rất nhiều phim khác để làm?

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Uproxx