Tin tức

Trung Quốc phá vỡ thói quen Hollywood

23/01/2018

Ngành điện ảnh của Trung Quốc Đại lục không còn phụ thuộc vào trợ giúp từ nước ngoài nữa.

Điện ảnh Trung Quốc Đại lục từ lâu đã phụ thuộc vào trợ giúp từ nơi khác, nhưng với một số phim sản xuất nội địa thâu tóm phòng vé Trung Quốc gần đây, khuôn mẫu hợp tác sản xuất thông thường có lẽ đang dần bị đào thải.

Chiến lang 2 trở thành phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất lịch sử

Con số doanh thu có vẻ xác nhận rằng điện ảnh của Trung Quốc Đại lục có thể có thành công tự thân như khi có sự trợ giúp từ nước ngoài – nếu không nói là tốt hơn.

Dữ liệu do Entgroup đưa ra, một công ty nghiên cứu chuyên ngành giải trí của quốc gia này, cho thấy doanh thu phòng vé hằng tháng của phim nội địa trong nhóm 10 phim ăn khách nhất đã tăng lên từ 2013, trong khi doanh thu của các phim hợp tác sản xuất thì giảm xuống.

Một nửa tốp 10 phim đứng đầu năm nay được làm từ các nhà sản xuất đặt ở Đại lục, thu về tổng cộng 1,7 tỉ nhân dân tệ. Phần còn lại, các phim hợp tác sản xuất chủ yếu với các công ty ở Hồng Kông và Ấn Độ, thu về khoảng một phần ba con số trên.

Điều này tạo ra bước ngoặt cho điện ảnh Trung Quốc.

So sánh doanh thu phòng vé tốp 10 phim từ 2013 tới nay giữa các phim Trung Quốc đại lục sản xuất và các phim hợp tác sản xuất

Năm 2016, phim hợp tác sản xuất thành công hơn nhiều, với bảy phim nằm trong tốp 10 mang về tổng cộng 1,1 tỉ nhân dân tệ.

Có một cảm nhận ngày càng tăng rằng các nhà làm phim Trung Quốc đang tạo ra nội dung đạt tiêu chuẩn cao hơn – ít nhất cho khán giả nước nhà.

“Như Chiến lang 2 (Wolf Warrior II) chẳng hạn,” Winnie Wei, cố vấn tại Entgroup, nói. “Diễn viên kiêm đạo diễn Ngô Kinh nói thứ ngôn ngữ điện ảnh khán giả Trung Quốc có thể thấu hiểu. Điều đó dẫn tới thành công hiện tượng ở phòng vé.”

Việc bộ phim hành động 3D đầu tiên do Trung Quốc sản xuất được ưa chuộng cho thấy các nhà sản xuất đã có ý tưởng đúng về thể loại và khẩu vị quốc gia – doanh thu phòng vé của phim hành động đã tăng đáng kể trong vòng năm năm qua.

Điều đó cũng cho thấy làm đối tác với một ngành phim có tên tuổi hơn là không cần thiết nếu bạn cần làm ra thứ để cạnh tranh với Hollywood – ít nhất ở phòng vé.

Doanh thu phòng vé hằng tháng của tốp 10 phim Trung Quốc từ 2013 theo thể loại

Dù có doanh thu không mấy đặc biệt ở nước ngoài và bị phê bình vì giọng điệu yêu nước rõ rệt, Chiến lang 2 thu về 870,3 triệu USD kỷ lục, nhờ doanh thu trong nước.

Dù vậy, công sức của các chuyên gia nước ngoài vẫn được chào đón trên một số phương diện. Ngô Kinh mời gọi biên đạo hành động Sam Hargrave làm việc trong bộ phim, một người có thể liệt kê Captain America: Civil WarAtomic Blonde vào hồ sơ xin việc của mình, cũng như đội ngũ đã làm việc trong loạt phim Pirates of the Caribbean.

Các phim hài của Trung Quốc cũng làm tốt. Đứng thứ hai năm nay là phim hài thể thao Never Say Die đã đứng đầu các bảng xếp hạng trong tháng 10.

Với một phim Chiến lang nữa đang được lên kế hoạch và chín phim khác từ các công ty Đại lục được lên lịch chiếu trong năm nay, tương lai của điện ảnh Trung Quốc rất xán lạn.

Phim hài Never Say Die

Bắc Kinh đã bày tỏ mong muốn cho nhiều ngành được thành công, bao gồm bóng đá và trí tuệ nhân tạo. Chính phủ đã công bố kế hoạch phát triển để xây dựng một ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo hàng đầu trị giá 150 tỉ USD tới năm 2030. Nếu sáng kiến này thành công, có lẽ chính quyền nên đi theo con đường của ngành phim ảnh.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Nikkei Asian Review