Tin tức

Maze Runner: The Death Cure có thể hồi sinh thể loại phim tuổi mới lớn hậu tận thế

25/01/2018

Bộ ba Maze Runner sẽ khép lại khi phần cuối Maze Runner: The Death Cure ra rạp ngày 26/1. Những người hâm mộ rất nòng lòng xem phần cuối của loạt phim này, đã bị hoãn gần một năm sau khi ngôi sao của bộ phim, Dylan O’Brien, gặp phải chấn thương nghiêm trọng trong quá trình quay phim.

Giờ thì khi bộ phim cuối cùng cũng đổ bộ, những người hâm mộ đã gây bão mạng xã hội với sự háo hức. Theo Variety, Maze Runner: The Death Cure thu hút gần 600.000 cuộc trò chuyện mới trong tuần cuối tháng 12/2017, đánh bại The Incredibles 2Fifty Shades Freed. Đây không phải là chuyện nhỏ, nhưng có ý nghĩa gì với bộ phim?

Thứ nhất, có nghĩa là mọi người háo hức về bộ phim. Quan trọng hơn, nói nói lên sự nổi tiếng của thể loại phim chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn (YA) nói chung. Trong một thập niên qua, loạt TwilightHunger Games đã thống trị phòng vé, nhưng khi những cái tên khác đã thất bại, nhiều người tin rằng thể loại này đã hết nóng. Giờ thì, với sự quan tâm lớn vào Maze Runner: The Death Cure, khả năng cao là bộ phim có thể thổi sức sống mới cho thể loại YA.

Nghe có vẻ lạ rằng phần phim cuối cùng của một loạt phim có thể cứu cả một thể loại, nhưng đúng. Thực ra là cả loạt Maze Runner, nhưng rùm beng xung quanh The Death Cure là phần nặng trong công thức này. Một lý do lớn khiến thể loại YA bắt đầu thất bại là bởi vì các hãng phim đầu tư quá nhiều vào những phim không được đón nhận tốt.

Từ trái qua: Dylan O’Brien, Giancarlo Esposito và Thomas Brodie-Sangster

Loạt Divergent là một ví dụ điển hình, và với nhiều người là di tích cuối cùng của các bom tấn YA. Hãng Liongate mất nhiều tiền vào Divergent, và kết quả là loạt phim bị khép lại sớm. Mặt khác, loạt Maze Runner đã chứng minh rằng phim YA có thể được thực hiện với kinh phí tiết kiệm và vẫn thu hút khán giả.

Phần đầu Maze Runner làm mọi người ngạc nhiên, với kinh phí khiêm tốn 30 triệu USD, là một thành công với Fox. Không phải xe lu phòng vé như Twilight hay Hunger Games, nhưng cũng không cần phải như thế. Bộ phim vượt hơn 300 triệu USD toàn cầu. Phần thứ hai, Maze Runer: The Scorch Trials, tiếp tục thu về hơn 300 triệu USD chỉ với 60 triệu USD kinh phí.

Tới giờ, chuỗi phim đã thu về hơn 600 triệu USD trên tổng cộng 90 triệu USD kinh phí. Về nhiều mặt, loạt Maze Runner đã định nghĩa lại cách mọi người đón nhận phim YA. Chắc chắn rồi, đó là bộ phim với các thanh niên ở tương lai hậu tận thế, nhưng không giống những phim YA đi trước, loạt Maze Runner không phải là bom tấn lớn. Đó là những bộ phim vui vẻ với kinh phí tầm trung ưu tiên dàn diễn viên thu hút, và không cần phải phá vỡ kỷ lục phòng vé để thành công.

Loạt phim Maze Runner thành công trong việc dẫn dắt khán giả háo hức dõi theo đến cùng cuộc đấu tranh sinh tồn của những con người trẻ trung trong một thế giới hậu tận thế tàn bạo

Buồn là, sự chậm trễ giữa The Scorch TrialsThe Death Cure làm nhiều khán giả quên loạt phim này, nhưng sẽ sớm hồi tưởng lại thôi. Nếu Maze Runner: The Death Cure có thể vượt (hoặc bằng) hai phim trước, sẽ khiến các hãng khác nhìn vào điều Fox làm được. Nếu chúng ta có thể học được gì từ Hollywood, đó là thành công sinh ra cạnh tranh.

Khả năng cao là thành công của Maze Runner: The Death Cure có thể dẫn tới nhiều tựa YA được chuyển thể hơn của các hãng khác. (Disney đã có bản chuyển thể nóng hổi của A Wrinkle In Time sẵn sàng phát hành, có thể dựa trên thành công của Maze Runner.) Với mạng xã hội bàn tán rầm rĩ xung quanh The Death Cure, có vẻ như bộ phim đang trên đường tới chiến thắng. Nếu The Death Cure có được bình luận tích cực, phim sẽ thành công.

Cũng tốt khi bộ phim không có đối thủ nào ở phòng vé trong cuối tuần đầu tiên. Thực ra, phần cuối Maze Runner có đầy hai tuần để thu tiền trước khi Black Panther của Marvel Studio ra mắt. Không ăn chắc, nhưng với lịch sử chuỗi Maze Runner, The Death Cure có cơ hội thành công lớn. Chỉ có thời gian mới có thể nói được liệu bộ phim có làm mới vùng trời YA không, nhưng giờ đây phần cuối Maze Runner có vẻ là hy vọng tốt nhất của thể loại này.

Phần cuối Maze Runner có vẻ là hy vọng tốt nhất của thể loại này

Maze Runner: The Death Cure ra rạp ở Việt Nam với tựa Giải mã mê cung: Lối thoát tử thần kể từ ngày 26/1/2018.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviepilot