Tin tức

Bộ phim về đề tài cảnh sát Cold War đầy yếu tố hồi hộp

07/12/2012

Hãy sưởi ấm mùa đông của bạn bằng Cold War, được khen là sẽ trở thành phim cảnh sát hồi hộp hay nhất Hồng Kông sau chuỗi Vô gian đạo đã được Martin Scorsese làm lại thành The Departed đoạt giải Oscar năm 2006.

Hai đạo diễn lần đầu làm phim đã lặp lại ánh hào quang của thể loại phim cảnh sát Hồng Kông kinh điển trong Cold War với sự hỗ trợ của dàn diễn viên đỉnh.

Poster Cold War

Trong tác phẩm phim về đề tài cảnh sát ly kỳ này, một số diễn viên kỳ cựu được khen ngợi nhất của Hồng Kông, như Lương Gia Huy, Quách Phú Thành và Lưu Đức Hoa, cùng khoe tài khoe sức khi họ tạo nên một cuộc chiến trong lực lượng cảnh sát Hồng Kông. Những diễn viên trẻ hứa hẹn như Bành Vu Yến và Lý Trị Đình vào các vai phụ.

Câu chuyện bắt đầu khi một chiếc xe chở năm cảnh sát bị bắt và biến mất khỏi radar cảnh sát. Hai phó thanh tra, do Lương Gia Huy và Quách Phú Thành thủ vai, bất đồng mạnh mẽ về cách xử lý khủng hoảng này. Có nhà phê bình đã xem đây là phim cảnh sát Hồng Kông hay nhất sau chuỗi Vô gian đạo, từng được Martin Scorsese làm lại thành The Departed đoạt giải Oscar năm 2006.

Hai diễn viên tên tuổi lớn “chớp” cơ hội làm việc với hai đạo diễn trẻ, Lương Lạc Dân và Lục Kiếm Thanh, vì kịch bản chắc tay. Trước khi có tác phẩm đạo diễn đầu tay, Lương Lạc Dân là một nhà thiết kế phim cấp cao trong hơn 15 năm, trong khi đó Lục Kiếm Thanh là trợ lý đạo diễn kỳ cựu cho hơn 100 phim, bao gồm các tác phẩm của Hollywood như The Dark Knight.

Các nhà làm phim Hồng Kông nổi tiếng với tốc độ làm phim của mình. Là người kỳ cựu trong ngành, hai người đã chứng kiến cách một số phim được quay khi chỉ có vài trang kịch bản, và việc một kịch bản vô cớ bị biến thành một mớ hỗn độn. Bộ đôi đạo diễn này đã biết được làm sao mà phần lớn các phim thất bại và từ đó rút ra bài học.

Lương Lạc Dân (trái) và Lục Kiếm Thanh

Họ bắt đầu viết kịch bản năm năm trước, với ý tưởng đơn giản là làm phim gợi người ta nhớ đến các phim cảnh sát Hồng Kông kinh điển thập niên 1980 và 1990, nhưng nguồn cảm hứng thật sự đến từ kỳ tranh cử tổng thống Mỹ mới đây.

“Obama, McCain và Clinton kèn cựa dữ dội, nhưng bằng phong thái và trí thông minh, nên chúng tôi tự hỏi sẽ như thế nào nếu cuộc cạnh tranh như thế diễn ra giữa năm sếp cảnh sát và đó là cách câu chuyện khởi nguồn,” Lương Lạc Dân nói.

Bộ phim bao gồm nhiều bộ phận của lực lượng cảnh sát Hồng Kông và lột tả cách cảnh sát làm việc ở thành phố an toàn nhất châu Á này. Các đạo diễn đã nghiên cứu nhiều trước khi tìm đến các bạn cảnh sát.

“Bạn không thể đến đồn cảnh sát và hỏi họ những câu ngu ngốc. Bạn thể hiện sự kính trọng bằng cách xem trang web, các vụ án, và lịch sử của họ trước, và tìm ra thứ đáng để phỏng vấn sâu hơn,” Lương Lạc Dân nói.

Nhưng điều khó nhất khi viết kịch bản là phần về Lực lượng Độc lập chống Tham nhũng (ICAC) Hồng Kông vì nhân viên ở đó không thể tiết lộ cách họ làm việc. Nên hai tìm đến những người đã từng bị họ thẩm vấn, để biết cách cơ quan này làm việc.

“Điều tốt là, ICAC sẽ không đổ thừa chúng tôi làm không chính xác vì đằng nào thì họ cũng không thể nói về công việc của mình,” Lương Lạc Dân nói.

Một cảnh trong phim

Họ càng nghiên cứu thì càng thấy mình nên cẩn trọng. Đầu tiên họ chỉ muốn kể một câu chuyện càng ly kỳ càng tốt, nhưng khi biết thêm về công việc của cảnh sát, họ nhận ra tác phẩm họ sẽ làm còn hơn cả một bộ phim giải trí.

“Là người dân Hồng Kông, chúng tôi luôn tự hào vì được sống trong thành phố an toàn nhất châu Á, nhưng hệ thống đứng sau sự thật này vận hành thế nào? Đây là một câu hỏi nghiêm túc và chúng tôi đang cố đưa ra câu trả lời nghiêm túc,” Lục Kiếm Thanh nói.

Cold War khác với hầu hết các phim ly kỳ về cảnh sát của Hồng Kông vì thiếu vắng các băng nhóm tội phạm hay cảnh sát ngầm, nhưng giữ lại tất cả yếu tố hành động kinh điển của phim Hồng Kông, như các cảnh đua xe hơi, đấu súng và cháy nổ. Một số cựu nhân viên của Tổ đặc vụ Hồng Kông đã tham gia đóng phim và huấn luyện cho dàn diễn viên.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi