Tin tức

Disney và Pixar hoán đổi bản sắc?

05/12/2012

Năm 2006, Disney và Pixar sát nhập. Đây quả là một chuyện lớn vì nhiều nguyên do, nhưng vấn đề chính của cuộc tranh cãi là việc hai tượng đài hoạt hình đã hợp quân thành một dạng kiểu Voltron. Làm sao một rừng có hai chúa tể? Họ có ảnh hưởng gì đến nhau? Cuối cùng, các nàng công chúa của Disney hay sự lập dị của Pixar sẽ thắng? Người ta lo lắng về sự xâm phạm của Nhà Chuột vào thời hoàng kim của Pixar, và mạng Internet bị xáo động bởi nhiều phỏng đoán và giả thuyết, đa số kiên quyết ủng hộ giải pháp tách biệt “để Pixar yên!”.

Tin tức liên quan:

Pixar và DreamWorks - Cuộc đối đầu hoạt hình của Hollywood
Pixar: 25 điều bạn (chắc) chưa biết về hãng phim hoạt hình này
22 mẹo kể chuyện dành cho biên kịch từ một họa sĩ Pixar
Năm điều từ chuyến tham quan đại bản doanh Pixar
Phải chăng Pixar có vấn đề về rập khuôn?
10 khoảnh khắc ly kỳ nhất trong các bộ phim của Pixar
Những khoảnh khắc phim thiếu nhi hãi hùng nhất gọi tên Pixar
PIXAR 25 tuổi
Hết lòng với hoạt hình theo phong cách Pixar
Pixar đang hướng đến đâu?

Và rồi, giờ đây trong năm 2012, điều lạ lùng đã xảy đến, một kết quả không ai đoán trước được. Disney và Pixar hoán đổi cho nhau.

Các nhân vật công chúa trên phim của Disney [Ảnh: Walt Disney Co.]

Trống nổi lên - người viết bài này đang nói về gì nhỉ? Ồ, chỉ là thế này, Brave – câu chuyện một nàng công chúa thời cổ, được đạo diễn bởi một đội ngũ trước đây đã từng thực hiện The Prince of Egypt – do Pixar phát hành. Trong lúc đó, Andrew Stanton mang danh tiếng của Pixar, đã đạo diễn một phim bom tấn của Disney, John Carter.

Gần đây đáng chú ý là Wreck-It-Ralph, có tên chủ nhiệm sản xuất John Lasseter ngay trên những dòng giới thiệu đội ngũ, cũng chính là người đã lập nên Pixar Animation. Hẳn là thế rồi, Disney đã làm một phim về thế giới trò chơi điện tử trong đó các nhân vật có sự sống (Toy Story!) trong khi Pixar lại phát hành một phim về nàng công chúa chiến đấu chống lại sự kìm hãm (Cinderella!). Và không chỉ về đề tài và đội ngũ sản xuất! Hãy xem những tình tiết kìa…

Trong Brave, công chúa Merida không muốn đi theo những lối mòn đã được định sẵn bởi quy chuẩn xã hội truyền thống. Công bằng mà nói, Pixar đã chịu nhiều chỉ trích do rất ít khi chọn vai chính là nữ, nên hoàn toàn dễ hiểu khi họ đi theo con đường “nữ chính mạnh mẽ”, nhưng không có thứ gì lại ít chất “Pixar” hơn câu chuyện công chúa, mà trước đây họ đã tránh mọi sự thay đổi. Những phim trước của Pixar là về một robô, ông già, đồ chơi có sự sống, quái vật và chú cá con (Nemo) đi lạc. Pixar trước đây hiển nhiên là hoạt hình cực thực đối lập với cổ tích thần tiên của Disney.

Trên: Nhân vật công chúa Merida trong Brave của Pixar; dưới: Wreck-It Ralph,
thế giới trò chơi điện tử trong đó các nhân vật có sự sống kiểu
Toy Story của Disney

Disney, phần mình, đã là một trong hãng cuối cùng làm hoạt hình vẽ tay, và họ có xu hướng khiến cho những câu chuyện ướt át đi với những vai “tốt” “xấu” rõ ràng (hãy nghĩ đến Simba so với Jafar đi). Rồi lại xuất hiện Wreck-It-Ralph, tự bản thân nó đã là một câu chuyện siêu hiện thực kể về những khó khăn của ranh giới thiện ác.

Chuyển đổi giờ đã hoàn tất, sự hoán đổi bản sắc cũng đã hoàn toàn rõ ràng, tính lập dị cùng đồ họa máy tính của Pixar bị gộp vào nguồn nguyên liệu khổng lồ của Disney. Tất cả xảy ra ngay trước mắt chúng ta, nhưng giống một sự ngoại đạo hơn là một xu hướng chung, bởi những vật thể chuyển động có xu hướng sẽ cứ chuyển động tiếp.

Vậy thì tương lai sẽ chứa đựng những gì đối với những tên khổng lồ hợp nhất mới mẻ này? Pixar có viết lại thể loại công chúa để lại chế nhạo cách kể chuyện phản văn hóa vô trật tự vừa rồi không? Disney có định đưa Nemo đến một cuộc dạo chơi khác, nhưng lần này với phù thủy Ursula làm nền?

Nói ngắn hạn, không, chẳng có điều nào sẽ xảy ra cả, khi Pixar có Monsters University đang chuẩn bị ra mắt, Disney chắc chắn sẽ tiếp tục tái phát hành loạt phim cũ với định dạng 3D, đóng dấu chúng trong vùng đất công chúa của Disney. Nhưng lâu dài? Dường như rõ ràng là cả hai biểu trưng sẽ tiếp tục chìm sâu vào thế mạnh của nhau, hoán đổi bản sắc cho nhau, đến khi chỉ còn những bộ phim tuyệt vời mang tính chất của cả hai ngôi nhà hoạt hình (hy vọng là thế).

Còn các thời hoàng kim của Disney và Pixar? Chắc chắn hoàng kim của riêng hai công ty đã qua, nhưng cũng chẳng có lý do gì ta không hy vọng một sự trở lại đáng kể, hợp nhất một cách đầy năng lượng từ cả hai văn hóa. Bạn đã đoán thế, có thể là những nàng công chúa robot thì sao.

Dịch: © Trinh Huỳnh @Quaivatdienanh.com
Biên tập: © Hạnh Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi