Tin tức

Một năm đỉnh cao khác cho điện ảnh Hàn Quốc

28/11/2012

Buổi tiệc dành cho điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục khi họ tiến đến một năm đỉnh cao mới với một loạt kỷ lục phòng vé.

Phim cổ trang Gwanghae: the Man Who Became the King (còn có tựa là Masquerade, đã phát hành ở Việt Nam với tựa Hoàng đế giả mạo) có ngôi sao làn sóng Hàn Lee Byung Hun đóng chính đã vượt mốc 10 triệu khán giả, trở thành phim Hàn Quốc thứ hai trong năm 2012 phá vỡ mốc lịch sử này.

Hoàng đế giả mạo

Hallyu, hay làn sóng Hàn, nói đến sự phổ biến của phim truyền hình, nhạc pop, điện ảnh Hàn Quốc ở nước ngoài.

Đây là lần đầu hai phim Hàn Quốc phá vỡ mốc 10 triệu khán giả trong năm đầu công chiếu. Ở Hàn Quốc, những phim thu hút 3-4 triệu khán giả được xem là thành công về mặt phòng vé. Chỉ năm phim Hàn Quốc khác từng vượt qua mốc 10 triệu.

The Thieves (phát hành ở Việt Nam với tựa Đội quân siêu trộm), phim về đề tài trộm cắp xoay quanh 10 tên trộm Trung Quốc và Hàn Quốc mưu tính trộm một viên kim cương từ sòng bạc ở Macao, đã thiết lập một kỷ lục mới mọi thời đại hồi đầu tháng 10, thu hút hơn 13 triệu khán giả.

Những bộ phim khác dẫn đầu phòng vé năm 2012 là Dancing Queen (phát hành ở Việt Nam với tựa Nữ hoàng khiêu vũ) (4,09 triệu), Nameless Gangster (phát hành ở Việt Nam với tựa Găng-xtơ vô danh) (4,68 triệu), All About My Wife (phát hành ở Việt Nam với tựa Yêu vợ tôi đi) (4,58 triệu), Architecture 101 (phát hành ở Việt Nam với tựa Lớp học 101) (4,1 triệu), Deranged (4,51 triệu) và The Grand Heist (4,91 triệu).

Quái vật sông Hàn

Với những thành công ở phòng vé đó, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang bước vào một năm đỉnh cao khác, sau năm 2006 khi The Host (phát hành ở Việt Nam với tựa Quái vật sông Hàn) do Bong Joon Ho đạo diễn đã thiết lập kỷ lục về khán giả trước đó.

Sau khi đạt đỉnh 60,4% năm 2006 nhờ sức mạnh của Quái vật sông Hàn, tỷ lệ khán giả xem phim Hàn Quốc đã giảm xuống 42,1% năm 2008. Tỷ lệ khán giả xem phim Hàn là tỷ lệ trên tổng số khán giả của tất cả các phim trình chiếu ở Hàn Quốc.

Thời hoàng kim của điện ảnh Hàn Quốc được dự đoán trở lại vào năm 2009 với thành công đồng thời của Haeundae (11,45 triệu khán giả) và Take Off (8,48 triệu khán giả). Tuy nhiên, tỷ lệ khán giả bình quân cả năm 2009 vẫn duy trì ở con số khiêm tốn là 48,8%, vì bộ phim bom tấn Hollywood Avatar thống trị các rạp vào cuối năm. Năm 2010, con số một lần nữa giảm xuống 46,5%, biến 2010 thành một trong những năm thất bát nhất cho doanh thu phim Hàn Quốc.

Cung thủ siêu phàm

Công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu hồi phục vào năm 2011 khi War of the Arrows (phát hành ở Việt Nam với tựa Cung thủ siêu phàm) và Sunny (tạm dịch: Những ngày nắng đẹp) dậy sóng, thu hút hơn 7 triệu khán giả mỗi phim. Thành công phòng vé được tiếp tục bởi sự nổi tiếng của các bộ phim có sức ảnh hưởng về xã hội như Silenced (tạm dịch: Im lặng) và Wandeuk/Punch, cả hai phim đã bán được gần 5 triệu vé.

Thành công về doanh thu phim Hàn Quốc năm 2012 đang thúc đẩy sự gia tăng thị trường phim nội địa và thị phần phim Hàn Quốc đã tăng vọt lên 70,2% vào tháng 8/2012.

Theo bộ phận theo dõi doanh thu vé chính thức, Ủy ban phim ảnh Hàn Quốc (Korean Film Commission), 153 triệu vé đã được các rạp phim Hàn Quốc bán ra vào cuối tháng 10/2012, gần chạm con số 159,7 triệu của năm 2011.

Ủy ban cho rằng con số năm 2012 sẽ chạm mốc 180 triệu trước cuối năm, tăng 12,6% so với năm ngoái, và con số khán giả xem phim Hàn Quốc sẽ lên 100 triệu.

Thành công của Hoàng đế giả mạo đến ngay cả khi phim khởi chiếu vào tháng 9, thường là thời gian ít khán giả đến rạp, thiết lập một tiền lệ rằng một phim hay có thể thu hút một lượng khán giả lớn bất chấp khởi chiếu vào lúc nào.

Có rất ít phim công chiếu vào tháng 9 đạt thành công tại phòng vé Hàn Quốc, với các trường hợp ngoại lệ khác là The War of Flower (phát hành ở Việt Nam với tựa Kim Lăng thập tam thoa) (6,84 triệu) và Silenced (4,66 triệu).

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi