Tin tức

5 điều bạn cần biết về bộ phim Zero Dark Thirty

06/12/2012

Kathryn Bigelow nói với khán giả rằng cô mỏi mệt. Trông cô không có vẻ như vậy. "Phát biểu đầy đủ cả câu với tôi vẫn là chuyện khó khăn," nhà làm phim đoạt giải Oscar này thú nhận như thế ngay sau buổi trình chiếu ở Los Angeles bộ phim Zero Dark Thirty, bộ phim tiếp nối The Hurt Locker rất được trông đợi, chỉ vừa mới hoàn tất trước đó vài ngày sau nhiều tháng làm hậu kỳ và không có mấy lúc được ngủ.

Lần đầu tiên vén màn một bộ phim lâu nay được giữ trong vòng bí mật vì chủ đề của nó: kịch bản do Mark Boal viết — nhà biên kịch này cũng từng viết kịch bản phim đoạt giải Oscar của Bigelow, The Hurt LockerZero Dark Thirty (ZDT) theo chân một chuyên gia phân tích của CIA (Jessica Chastain đóng) và công cuộc tìm và diệt Osama bin Laden kéo dài hàng thập kỷ của cô. Giờ đây phim đã được trình chiếu rồi, bạn cần biết gì nào?

1. Nếu Argo United 93 có con, đó sẽ là Zero Dark Thirty.

…nhưng đừng để bị lừa bởi phép ẩn dụ đó, vì vật thể lai giống đực này không hề có tầm cỡ của đứa trẻ sơ sinh với một sử thi dài hai giờ và 37 phút. Thế nhưng, dù phim mở màn bằng tiếng chuông của cú điện thoại bi thảm trong vụ tấn công ngày 11/9, ZDT bổ sát sạt vào tính thẩm mỹ của thể loại phim tư liệu kịch tính của Argo United 93 hơn, chẳng hạn, một phim đau thương bi lụy lấy cảm hứng từ sự kiện 11/9 Extremely Loud and Incredibly Close. Nhân vật chuyên gia phân tích tên Maya của Chastain không phải loại người để cho bất cứ chuyện gì ngăn cản cô ta săn tìm bin Laden — đời tư của cô vừa không tồn tại vừa không phải là mối quan tâm của nhà làm phim — và Bigelow dùng chính mình để hướng dẫn nhân vật chính của cô, buộc các diễn viên và Chastain tìm ra những khoảnh khắc của nhân vật giữa lời thoại dày đặc có tính miêu tả, chứ không phải qua nhịp cảm xúc như cách diễn xuất truyền thống.

2. Bộ phim sẽ gây tranh cãi, nhưng không vì lý do như bạn nghĩ.

ZDT đã khiến các chính trị gia sửng cồ khi tiết lộ rằng chính phủ của ông Obama cho phép Bigelow và biên kịch Boal truy cập vô số tài liệu mật về cuộc mưu sát bin Laden; phe bảo thủ la ó rằng ông Obama giúp dẫn lối cho một bộ phim nói về một dấu ấn thành công của ông trong nhiệm kỳ đầu tiên nhằm lấy phiếu bầu tái đắc cử. Lời buộc tội này còn phải bàn, nhưng khi bộ phim hoàn tất được trình chiếu thì chắc chắn nó sẽ bị một tranh cãi mới cho ra rìa, đó là tranh cãi về việc phim bóc trần chuyện tra tấn. Trong rất nhiều cảnh đầu phim, Chastain chứng kiến lính Mỹ hành hạ một tù binh bằng cách trấn nước và có hành động thú tính, cùng nhiều nhục hình khác. Tuy nhiên, đối xử vô nhân đạo đó lại dẫn tới tin tức tình báo đáng giá, nên bạn buộc phải hỏi: Cứu cánh có biện minh được cho phương tiện không? Sau buổi chiếu Bigelow và Boal đã nhanh chóng lưu ý rằng bộ phim cũng không bình phẩm gì về việc sử dụng tra tấn; mà đúng hơn là phải đưa vào vì đấy là một phần của hồ sơ chính thức có tốt có xấu. "Ước gì chuyện này không có trong lịch sử, nhưng nó đã xảy ra và đó là lịch sử," Bigelow nói, thừa nhận rằng đấy là những cảnh làm phim khó khăn nhất đối với cô.

3. Jessica Chastain rất giỏi chửi thề.

Nhân vật Maya của Chastain chắc chắn được so sánh với sĩ quan CIA Carrie trong Homeland, nhưng cô ít chửi thề hơn đồng nghiệp màn ảnh nhỏ của cô nhiều… và điều hiếm đó thực sự khiến cho Maya triển khai những từ chửi rủa thành thạo, bạn biết không? Chastain sử dụng những từ mà hệ thống phân loại phim MPAA ít ưa thích nhất ba lần trong Zero Dark Thirty, và mỗi lần đều lập tức làm rộ lên những tiếng cười lớn nhất, đã nhất.

4. Dàn diễn viên toàn người giỏi nhất, bất ngờ nhất mà bạn yêu thích.

Chastain là thủ lãnh rành rành của một dàn hợp diễn choáng ngợp này, với Jason Clarke (The Chicago Code) và Jennifer Ehle (Contagion) đem lại sự hỗ trợ vững chắc nhất trong vai những đồng đội săn tìm bin Laden. Nhưng những vai nhỏ hơn cũng gồm toàn những người giỏi nhất, bất ngờ nhất: Chris Pratt! Mark Duplass! John Barrowman của Torchwood! Kyle Chandler! Trong một bộ phim mà hầu như tất cả những tiếng cười xuất phát từ việc Jessica Chastain chửi thề, vẫn có một mạch đều đặn những tiếng khúc khích từ việc nhận ra một trong những biệt kích SEAL truy bắt bin Laden là bạn trai của Lady Gaga.

5. Zero Dark Thirty chắc chắn là một đấu thủ tranh Oscar… nhưng có lẽ khó chiến thắng.

Vì phim gần đây nhất của Kathryn Bigelow đã thắng giải Oscar Phim xuất sắc, đương nhiên là phải thắc mắc về cơ may Oscar của ZDT rồi. Cơ hội lớn nhất cho bộ phim này là hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, chắc chắn Chastain được đề cử (mặc dù ở thời điểm này, Jennifer Lawrence ngôi sao của Silver Linings Playbook vẫn là ứng viên sáng giá). Tác giả bài viết cũng đặt cược một đề cử Phim xuất sắc, và tác giả nghĩ rằng Bigelow phải được cân nhắc là ứng cử viên nặng ký có mặt trong danh sách năm đề cử Đạo diễn xuất sắc, nhất là vì cô đã thắng trong hạng mục này với Hurt Locker.

Đạo diễn Kathryn Bigelow chỉ đạo làm phim

Hạng mục này căng đây, vì có nhiều đấu thủ từng đoạt giải tranh giành vòng nguyệt quế năm nay (Steven Spielberg, Tom Hooper, và Lý An) và sẽ dễ thở hơn một chút nếu Ben Affleck không có trong danh sách này với xuất phẩm có vẻ tương tự Argo, nhưng Bigelow được yêu mến, và các diễn viên của bộ phim đã quỳ dưới chân cô ở buổi chiếu ra mắt chứng minh điều đó. Việc cô tự đánh giá thấp bản thân là không thể phát biểu tròn câu chỉ là động tác giả — Bigelow lúc nào cũng thông minh và uyên bác — nhưng không sao: bộ phim sẽ nói thay cô, nhanh thôi.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi