Tin tức

Liệu phim Hàn Quốc có thể vươn ra thế giới sau thành công của Psy

03/12/2012

Từ Gangnam Style đến phim bom tấn gần đây The Thieves, văn hóa đại chúng Hàn Quốc có mặt khắp mọi nơi. Nhưng điều này liệu có kéo dài được?

Với sự phất lên của ngôi sao nhạc pop Psy và số lần đứng đầu bảng xếp hạng Anh và Mỹ tác phẩm Gangnam Style của anh, văn hóa đại chúng Hàn Quốc lần nữa mở đầu thời kỳ tiến vào thị trường quốc tế - và những nhà làm phim nước này hiện đang hy vọng về một bước "Tây tiến" tương tự trong hoạt động xuất khẩu các tác phẩm của mình.

Phim Hàn Quốc liệu có thành công như Gangnam Style của Psy?

Trong những phim lợi dụng hiệu ứng Psy có The Thieves, mở màn ở Mỹ và Canada vào ngày 12/10, mang theo hy vọng của các nhà sản xuất sẽ lặp lại thành công phòng vé phim đạt được tại quê nhà, thu được 13 triệu đôla tiền vé và trở thành phim nội địa được xem nhiều nhất tại Hàn Quốc.

“Thực tế rằng The Thieves đã làm rất tốt tại các phòng vé ở Hàn Quốc và đón nhận sự phê bình tích cực ở nước ngoài, giúp chúng tôi kết thúc các giao dịch với thị trường nước ngoài tại Toronto,” Sonya Kim, giám đốc điều hành giao dịch quốc tế của Showbox, nhà phân phối phim, cho biết.

Sonya Kim cho biết thêm sự chú ý tại quê nhà cũng dẫn đến những đề nghị từ người mua châu Âu. “Chúng tôi phải để mắt đến phản ứng tại Hội chợ điện ảnh Mỹ và tại các liên hoan phim khắp châu Âu,” cô nói.

Ở những nơi khác, tác phẩm của những gương mặt quen thuộc với các liên hoan phim như Bong Joon Ho và Park Chan Wook được bảo đảm một chỗ đứng tại châu Âu với cách chọn thể loại phim của mình, mặc dù được gắn mác “phim cực đoan”.

The Thieves

Bộ phim xâm nhập Hollywood đầu tiên của Park Chan Wook, Stoker, ra mắt vào ngày 1/3 năm sau tại Mỹ với sự góp mặt của Nicole Kidman, có thể nâng cao vị thế của điện ảnh Hàn Quốc, nhưng hiện giờ thị trường Bắc Mỹ tương đối chậm trong việc tiếp nhận, theo lời Sonya Kim.

Gần như đơn độc trong cuộc theo đuổi này tại thời điểm hiện tại là Well Go USA Entertainment, công ty có quyền phân phối tại Bắc Mỹ với cả The Thieves và bộ phim hợp tác Hàn –Trung Dangerous Liaisons của Hứa Tần Hào. Công ty này cũng phân phối The Front Line, đề cử của Hàn Quốc cho giải Oscar phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất năm ngoái, và bộ phim về đề tài chiến tranh My Way.

“Những phim Hàn Quốc hay được đón nhận nồng nhiệt tại Bắc Mỹ - cả hiện tại cũng như trong quá khứ,” chủ tịch Doris Pfardrescher của Well Go cho biết. “Với sự trợ giúp của mạng và phương tiện truyền thông xã hội, ngày nay chúng tôi có thể tạo thêm sự chú ý và thu hút nhiều người hâm mộ hơn.”

Pfardrescher thừa nhận danh sách phim Hàn Quốc ra mắt tại rạp của cô hầu hết đóng vai trò rào trước cho việc bán đĩa DVD và xem trực tuyến.

Stoker của Park Chan Wook có thể nâng cao vị thế của điện ảnh Hàn Quốc

Cảm hứng phát hành tại Mỹ của các nhà sản xuất Hàn Quốc xuất phát từ nhu cầu mở rộng ra ngoài thị trường châu Á đã vượt qua sự mê hoặc ban đầu với Làn sóng Hàn. Ví dụ, sự yêu thích phim Hàn Quốc của người Nhật Bản đã suy giảm, mà không có sự bứt phá nào trong những năm gần đây.

Trong khi đó, tại Hồng Kông, tổng doanh thu trong ba tuần của The Thieves chỉ là 2,7 triệu đôla Hồng Kông, mặc dù phim có sự xuất hiện của các diễn viên Trung Quốc, một hoạt động ra mắt tương đối lớn (mở màn tại 30 rạp) và một chiến dịch quảng cáo ồ ạt trên quy mô toàn diện với sự xuất hiện của ngôi sao Gianna Jun tại Hồng Kông, vẫn là một trong những nữ diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng nhất tại thành phố này.

“Tôi nghĩ một trong những lý do chính [Thieves gặp khó khăn tại Hồng Kông] là sự nổi tiếng của các phim truyền hình Hàn Quốc được chiếu miễn phí trên các đài truyền hình mặt đất ở Hồng Kông đã làm thay đổi cách nhìn của khán giả,” giám đốc kinh doanh của Edko Films trụ sở Hồng Kông Audrey Lee, người đã mang những phim làn sóng Hàn đến Hồng Kông với việc phân phối các thành công lớn như Christmas in August (1998) của Hứa Tần Hào và My Sassy Girl (2001) của Kwak Jae Yong, cho biết.

“Nếu họ có thể xem phim truyền hình Hàn Quốc miễn phí, họ sẽ ít muốn trả tiền để xem phim ở rạp hơn, dù dàn diễn viên có nổi tiếng và đươc biết đến rộng rãi đến đâu, hay chi phí sản xuất có cao thế nào đi nữa,” Audrey Lee nhấn mạnh.

Áp phích phim The Tower

Có thể nói rằng, các nhà phân phối vẫn đặt hy vọng vào các phim Hàn Quốc tại Hồng Kông, từ việc mua lại bộ phim về đề tài thảm họa The Tower của đạo diễn Kim Ji Hun, lên lịch ra mắt cuối năm 2012.

Vậy liệu làn sóng Hàn có thể tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường ngoài nước?

"Còn quá sớm để đưa ra dự đoán," Yun Jeong Kim, Giám đốc giao dịch quốc tế của Finecut, một công ty mua bán đặt trụ sở tại Seoul, cho biết. "Thường thì phản ứng của khán giả đến trước rồi mới tới phản ứng của người trong giới. Cũng rất khó để nhận định xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến cả nền công nghiệp điện ảnh như thế nào. Nhưng ai mà biết được? Trước khi Apichatpong Weerasethakul giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes, không mấy khán giả Hàn Quốc biết còn có bộ phim đó."

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi