Tin tức

Đại thái giám: cái nhìn khác về các 'công công'

30/11/2012

Bộ phim truyền hình cuối cùng của TVB trước lễ trao giải thưởng thường niên 2012, Đại thái giám (The Confidant), đã ra mắt tập đầu tiên dài hai giờ vào ngày 5/11.

Đại thái giám là phim truyền hình lịch sử - hư cấu xoay quanh nhân vật lịch sử Lý Liên Anh, một trong những thái giám cuối cùng và thối nát nhất Trung Quốc. Y là quân sư được Từ Hy Thái hậu tin tưởng nhất, cặp bài trùng này cùng nhau cai trị, là những người lãnh đạo trên thực tế trong những năm cuối cùng của triều đại nhà Thanh, lấn át quyền lực của hoàng đế Đồng Trị.

Thông tin đại chúng thường miêu tả thái giám là những kẻ ẻo lả, khéo léo và không hứng thú với phụ nữ. Tuy nhiên, các thái giám trong Đại thái giám đã lật đổ những định kiến trên và thể hiện cái nhìn hoàn toàn khác về cuộc sống của thái giám trong cung. Đại thái giám sẽ kể câu chuyện về năm thái giám với năm tính cách riêng và hy sinh đáng tiếc của họ cho triều Thanh.

Áp phích phim Đại thái giám

Câu chuyện về năm thái giám

Đây là lần thứ hai Lê Diệu Tường thủ vai Lý Liên Anh, lần đầu tiên là trong Kim nha đại trạng (1993). Tuy nhiên, hai bộ phim có cách khắc họa khác nhau về nhân vật này.

Lý Liên Anh là thái giám của Cảnh Nhân cung. Lúc nhỏ, Lý Liên Anh và bạn thân An Đức Hải (Tào Vĩnh Liêm) bị bán làm thái giám trong Tử Cấm Thành. Họ được thái giám già khôn ngoan Lưu Đa Sinh (Chung Cảnh Huy) dạy dỗ. Sau này, Lý Liên Anh giúp đỡ Từ Hy thái hậu (Mễ Tuyết) và rồi trở thành quân sư kiêm trợ thủ được bà tin tưởng, sủng ái nhất.

Tổng quản thái giám Trần Phúc (Nhạc Hoa) ghen tị với thế lực lớn mạnh của Lý Liên Anh và An Đức Hải trong cung, lập mưu hạ bệ họ. May mắn thay, Lý Liên Anh được cung nữ Thiện Dung (Hồ Định Hân) và thái giám Diêu Song Hỉ (Huỳnh Hạo Nhiên) giúp đỡ. Lý Liên Anh và An Đức Hải thành công trừ khử Trần Phúc, sau đó An Đức Hải thay thế Trần Phúc làm tổng quản thái giám.

Với sự hậu thuẫn của Từ Hy, quyền lực của Lý Liên Anh trong triều dần dần mạnh hơn, và An Đức Hải bắt đầu coi bạn tốt thuở nào là mối đe dọa, rồi là kẻ thù lớn nhất của mình.

Diêu Song Hỉ là thái giám làm việc tại Ngự Dược phòng trong cung. Y là người bạn trung thành của Lý Liên Anh, coi Lý Liên Anh là vị cứu tinh của mình. Sau này y gặp công chúa Hòa Thạc (Trần Ân Vy), cô của hoàng đế Đồng Trị, và phải lòng nàng.

Lăng Thiêm Thọ (Tiêu Chính Nam), một thái giám khác của Cảnh Nhân cung, là đồ đệ của Lý Liên Anh. Y là người rất có khiếu hài hước, cũng là người bạn rất trung thành của Lý Liên Anh. Tuy nhiên, sau một sự hiểu lầm, Lăng Thiêm Thọ bị Lý Liên Anh tống cổ ra khỏi cung và bị đánh gần chết. Sau này có người đưa y trở lại cung, lợi dụng lòng căm thù của y với Lý Liên Anh để làm suy yếu quyền lực của Lý Liên Anh.

Bành Tam Thuận (Trần Quốc Bang) là họ hàng của Trần Phúc. Khi Trần Phúc còn làm tổng quản, Bành Tam Thuận thường lạm dụng quyền lực của y, luôn bắt nạt Lý Liên Anh và An Đức Hải.

Lê Diệu Tường hóa thân thành một Lý Liên Anh rất khác

Trong Đại thái giám, Lê Diệu Tường khắc họa một Lý Liên Anh khác biệt so với quan niệm thông thường về vị thái giám quyền lực nhất Trung Quốc dưới sự trị vị của Từ Hy thái hậu. Lê Diệu Tường cho biết anh không chuẩn bị vai diễn bằng việc nghiên cứu về tiểu sử của Lý Liên Anh, thay vào đó trông cậy vào chỉ dẫn của biên kịch và giám chế.

“Có rất nhiều phiên bản tiểu sử của Lý Liên Anh được lan truyền khắp nơi. Trên hết, tôi không thể trệch ra khỏi hình dung về nhân vật của giám chế. Chúng tôi đang cố gắng kịch hóa lịch sử, nên tất nhiên một phần sự thực có thể bị bóp méo hoặc cường điệu. Về một số mặt, sự miêu tả thậm chí có thể mâu thuẫn với thực tế!”

Đại thái giám bắt đầu với việc Lý Liên Anh là tiểu thái giám hầu hạ cho một cung phi. Khi được hỏi giám chế có tính trước việc anh nên đóng vai thái giám như thế nào không, Lê Diệu Tường thừa nhận không có khái niệm nào cả vì không có ví dụ thực tiễn nào. Hình ảnh nhát gan, ẻo lả với giọng nói the thé chỉ là khuôn mẫu, và không đúng với đa số đàn ông bị "hoạn". Trong Đại thái giám, hầu hết, nếu không nói là tất cả các nam diễn viên đóng vai thái giám đều diễn với chất giọng bình thường của mình.

Lê Diệu Tường hy vọng khán giả sẽ có cái nhìn khác về thái giám sau khi xem phim. Do môi trường khắc nghiệt trong hoàng cung, họ phải thích nghi để sống sót và bảo vệ bản thân mình. Lê Diệu Tường nói anh muốn khán giả thấy mặt yếu đuối của thái giám. Trong phim, anh con người hóa nhân vật và thể hiện cảm xúc của thái giám. “Lý Liên Anh vào cung khi là một đứa trẻ. Nó ở trong một môi trường hoàn toàn mới, không bạn bè, và không biết mình sẽ trở thành kẻ độc ác nhất trong lịch sử Trung Hoa!”

Huỳnh Hạo Nhiên: thái giám lãng mạn

Huỳnh Hạo Nhiên thích mê vai diễn của anh trong Đại thái giám. Kiểu vai mà rõ ràng anh chưa bao giờ đảm nhiệm trong đời này quả là thử thách. Vậy Huỳnh Hạo Nhiên sẽ thể hiện sự phức tạp về mặt giới tính và xã hội của một hoạn quan như thế nào?

“Tôi có khoảng thời gian tuyệt vời khi phác thảo sơ bộ nhân vật của mình. Một người đàn ông khiếm khuyết sẽ cảm nhận ra sao khi phải lòng một phụ nữ? Anh ta có thể không có phản ứng sinh lý, nhưng vẫn có trái tim. Anh ta sẽ đi đến khẳng định “Mình yêu thật rồi!”, sau đó tiến tới hôn nhân với cô ấy như thế nào? Và khi một thái giám kết hôn, anh ấy sẽ nghĩ gì? Tôi thực sự thích nghiên cứu tâm lý nhân vật này. Đây là thử thách lớn,” Huỳnh Hạo Nhiên nói.

Nam diễn viên nói tiếp, “Có sự chênh lệch lớn giữa Diêu Song Hỉ và công chúa. Không chỉ là cách biệt về mặt xã hội mà còn là khác biệt về sinh lý. Đây là những chủ đề hiếm khi được khám phá trên truyền hình. Đại thái giám là phim bi kịch. Cả hai chúng tôi đều biết mối quan hệ của mình sẽ không thể đơm hoa kết trái, nhưng đôi khi thực tế càng khiến tình yêu lãng mạn, ngọt ngào và cay đắng hơn.”

Lương Liệt Duy tự do thể hiện vai hoàng đế Đồng Trị

Khi Lương Liệt Duy nhận được thông báo chắc chắn có vai diễn trong Đại thái giám, anh đinh ninh mình sẽ vào vai một thái giám. “Trong một hai tháng đầu sau khi nhận thông báo, tôi tra sách lịch sử về thái giám nhà Thanh và đọc lúc rảnh rỗi,” Lương Liệt Duy nói. “Tôi không biết cuối cùng mình lại đóng vai hoàng đế! Thế là tôi phải bắt đầu nghiên cứu lại tất cả từ đầu!” anh cười.

Lương Liệt Duy thừa nhận anh chưa bao giờ thấy mình có khí chất đế vương. Dù là vóc dáng hay vẻ mặt, anh không nhận thấy bất cứ lý do nào khiến giám chế xếp anh vào vai vua Đồng Trị. “Thành thật mà nói, lúc đầu tôi không muốn tin chút nào. Khi lần đầu khai máy, tôi cảm thấy rất giả và không chân thực. Sau một lát, tôi nhận ra mình đóng vai hoàng đế trông cũng không đến nỗi tệ. Tôi thực sự rất vui.”

So với Khang Hy, Càn Long, hoặc ngay cả Quang Tự, có tương đối ít thông tin về cuộc đời và thời trị vì của Đồng Trị. Thậm chí có ít miêu tả hư cấu hơn về Đồng Trị trên các phương tiện truyền thông. Lương Liệt Duy thấy việc thiếu nguồn tư liệu không hẳn là trở ngại, và cho biết giờ đây anh có nhiều tự do hơn trong việc thể hiện vai diễn. “Không có nhiều miêu tả về Đồng Trị trên phim ảnh. Tôi không phải căng thẳng về việc cố gắng đáp ứng hay không đáp ứng kỳ vọng của mọi người về nhân vật. Tôi tự do thể hiện vai diễn hơn.”

Điều này không đồng nghĩa với vai diễn ít thử thách hơn chút nào. “Tôi đóng vai Đồng Trị từ năm 14 tuổi đến cuối đời. Ở tuổi hiện tại, tôi cách khá xa thời 14 tuổi. Quả là thử thách để nắm vững tâm trí của một thiếu niên.”

“Ngoài sự lo lắng của thiếu niên, Đồng Trị thực sự là một nhân vật rất phức tạp. Các sự kiện mà anh ta chạm trán cũng rất phức tạp. Nói chung đây là một nhân vật khó thể hiện. Thách thức này khiến việc diễn xuất thật thú vị!”

Tổng hợp và dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Popular Asians


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi