Tin tức

Phân tích triển vọng làm nên chuyện của World War Z

04/12/2012

Cuộc hành trình của World War Z từ sách đến kịch bản đến màn ảnh đã bị gắn với thảm họa ngay từ lúc bắt đầu. Phiên bản rút ngắn cơ bản cứ hoãn, viết lại kịch bản, quay lại, diễn viên bỏ đi, và khổ sở trên trường quay.

Vậy với trailer ra mắt ngày 9/11, chúng ta tự hỏi rằng, với những vấn đề kinh khủng như thế, liệu phim có cơ hội nào để thu hút khán giả trong mùa hè năm tới?

Đầu tiên, truyện luôn là một nguồn tư liệu khó để chuyển thể. Được Max Brook viết, World War Z: An Oral History of the Zombie War không có lối dẫn chuyện đơn giản, hoặc một cốt truyện thẳng tuột mà một phim Hollywood cần.

Thay vào đó, nó là tập hợp những tình tiết lộn xộn của sự nổi dậy của thây ma, miêu tả sự lây lan thây ma đến Trung Quốc, Nam Phi, Israel và Mỹ. Và có người nhận thấy nó nên được chuyển thể thành phim truyền hình hơn là phim điện ảnh.

Và nhà biên kịch J. Michael Straczýnki và sau đó là Matthew Michael Carnahan phụ trách chuyển thể bộ sách giai thoại lịch sử thành một bộ phim cho khán giả đại trà.

Cốt truyện do đó xoay quanh Gerald Lane, một nhà nghiên cứu của Liên hiệp quốc được giao nhiệm vụ tìm kiếm sự thật nhằm tìm ra nguồn gốc của cuộc trỗi dậy và tìm cách ngăn chúng.

Nhưng trong lúc nguồn tin của The Hollywood Reporter nói rằng 45 phút đầu của phim thật tuyệt vời, nửa sau rõ ràng có vấn đề, với hai người chép bản thảo Damon Lindelof và Drew Goddard được yêu cầu giúp viết lại đoạn kết, dẫn đến việc phải quay lại và ngày phát hành dời lại từ tháng 12/2012 đến tháng 6/2013.

Tuy nhiên quá trình trên khá phổ biến ở Hollywood, và đó không phải luôn là thảm họa mà các nhà phê bình làm bạn tin. Bourne Identity đã trải qua việc viết đi viết lại và quay đi quay lại và sau cùng khá ổn. Tương tự với The Amazing Spider Man, phim đã mang về hon 750 triệu USD phòng vé mùa hè này.

Một cảnh thây ma nổi dậy trong phim

Vậy có gì ở trong trailer? Chắn chắn đoạn phim làm tốt việc tạo nên sự căng thẳng và một khi thảm họa thây ma xảy ra, nó có vẻ sử thi theo nghĩa kích cỡ và quy mô. Nhưng những người hâm mộ quyển sách đã lên Twitter không chỉ để phàn nàn câu chuyện phim chỉ tương đồng chút ít so với nguyên bản, mà còn than vãn rằng những thây ma vốn di chuyển chậm chạp trong sách lại được biến thành những kẻ chạy nước rút trong phim.

Nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh của phim John Nelson kể với Entertainment Weekly lý do thay đổi: “Chúng là những sinh vật ăn thịt không thể kiểm soát bản thân. Tôi đã làm việc với cọp [khi quay Gladiator], và nếu bạn theo dõi chúng khi một con ngựa chạy ngang qua chúng cũng sẽ nhảy vồ vào, ngay cả khi chúng biết chúng không thể nào với tới. Khi thây ma thấy con người chúng cũng làm điều tương tự, chúng kích thích. Chúng tự kích thích.

“Có rất nhiều điều trong tự nhiên chúng tôi đang khai thác để tham khảo. Chúng di chuyển như chim hoặc đàn cá, theo đội hình phản ứng, và không phải bởi vì chúng có một trình độ suy nghĩ hoặc giao tiếp cao - vì đó là bản chất của chúng và sự thật là bản năng lây nhiễm là cơ bản, hiệu quả, và quá mạnh mẽ. Chúng sẽ vượt qua bất kỳ thứ gì. Nếu chúng bị mất cả hai chân, chúng sẽ đi bằng tay. Chúng bị nhốt lại và chúng như một đàn cá mòi bơi ngược dòng hoặc một con tinh trùng cố làm tinh trùng đầu tiên đến với cái trứng.”

Một cảnh quay đám đông chạy náo loạn mà êkíp làm phim World War Z
thực hiện trên Quảng trường George, thành phố Glasgow, Scotland

Những thây ma nhanh nhẹn không làm giống trong 28 Days LaterDawn of the Dead. Nhưng chính Shaun of the Dead - Simon Pegg - đã tweet, “Thây ma có mặt khắp nơi đang quay cuồng trong mộ của chúng,” nói thêm rằng anh đã sẵn sàng để mang đến cho bộ phim lợi ích của việc nghi ngờ, nhưng “những thây ma nhanh nhẹn không phải là ý của tôi.”

Mối lo lớn hơn có lẽ là số lượng tính năng sao chép CGI xuất hiện trong trailer. Cả thây ma nhanh hay chậm có thể trông đáng sợ, nhưng liệu bạn có thể làm điều tương tự với những thây ma do máy tính tạo ra trông giả tạo? Các hiệu ứng có thể chưa hoàn thiện ở giai đoạn đầu này, nhưng những bằng chứng ban đầu không tốt, đặc biệt trong cảnh lũ thây ma tấn công.

Hơn nữa, ý tưởng xác sống có thể leo trèo lên các tòa nhà và bức tường lớn bằng cách đạp lên đầu lẫn nhau thật tuyệt, nhưng khi xem điều đó trong trailer thì không, việc thực hiện thật đáng thất vọng do CGI kém cỏi.

Một câu hỏi khác đã bám theo bộ phim từ lúc bắt đầu là liệu đạo diễn Marc Forster có thể xử lý các cảnh quay hành động của phim hay không. Forster được biết đến nhiều hơn với những phim truyền hình như Finding NeverlandThe Kite Runner, và một phim thâm nhập vào thể loại này của ông - Quantum of Solace - là một trong những phim Bond tệ nhất của Daniel Craig, với cảnh hành động thật thất vọng.

Brad Pitt

Ông đã có một nam diễn viên tốt để gánh vác bộ phim là Brad Pitt, người có thể đóng cả phim hành động lẫn phim bi, nhưng liệu tài năng và sự nổi tiếng của anh có đủ để lôi kéo khán giả đến rạp vào tháng 6 năm tới?

Điều này còn phải chờ xem, nhưng dù gì đi chăng nữa, rõ ràng là hãng Paramount đã đánh cược rất nhiều vào World War Z, với ngân sách của phim được cho rằng lên đến 200 triệu USD. Bộ phim cũng được mong chờ sẽ là phần đầu trong loạt phim ba tập. Nhưng Hollywood là một nơi hay thay đổi, nên nếu phim không tạo được thành công trong mùa hè tới, World War Z cũng sẽ là đoạn kết của thương hiệu phim kinh dị kinh phí lớn này.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi