Tin tức

6 điểm then chốt từ trailer mới nhất của Black Panther

01/11/2017

Khi Vũ trụ Điện ảnh Marvel dần suy yếu ở Giai đoạn ba triển khai suốt thời gian dài, thế giới siêu anh hùng chống lại tội phạm đang dần nhỏ lại – tập hợp những anh hùng này lại với nhau vì bất kỳ sự hỗn loạn nào sẽ mở ra ở hai phim Avengers cuối – song vẫn náo nhiệt hơn bao giờ hết, nhờ những phim như Captain MarvelBlack Panther, giới thiệu những anh hùng chủ chốt mới và câu chuyện riêng của họ.

Tiếp theo, Black Panther do Ryan Coogler đạo diễn, mang Chadwick Boseman trong vai T’Challa/Black Panther trở lại, người mà chúng ta gặp lần đầu trong Captain America: Civil War, giờ đang đương đầu với những mối đe dọa ở quê nhà. Coogler, bất ngờ thắng giải tại Liên hoan phim Sundance với Fruitvale đã đẩy Sylvester Stallone nhận một đề cử Oscar với Creed, dường như dễ dàng tiến đến các liên minh lớn của Marvel.

Phim lấy bối cảnh hậu cuộc nội chiến và chứng kiến vị hoàng tử hồi hương, quốc gia châu Phi biệt lập (và hoàn toàn hư cấu) Wakanda, ở đó nhiều mối đe dọa đang hiệp lực lật đổ sự trị vì của anh. Một trong những mối đe dọa đó: Michael B. Jordan, vào vai một người Wakandan lưu đày có tên Erik Killmonger (xảo quyệt), háo hức lật đổ T’Challa và tự mình cai trị quốc gia này.

Dù vậy, anh sẽ được giúp đỡ, gồm Andy Serkis vào vai tay buôn vũ khí chợ đen… và có thể có vài gương mặt thân quen. Để bảo vệ sự an toàn cho bản thân và quốc gia, T’ Challa hợp tác với đặc vụ C.I.A Everett K. Ross (Martin Freeman) và các thành viên của lực lượng đặc nhiệm Dora Milaje toàn nữ giới của Wakanda (gồm Lupita Nyong’o và Danai Gurira).

Trailer phim mới nhất cho thấy hầu hết điều đó, đặc biệt nhấn mạnh vào công nghệ kỳ diệu của Wakanda, cuộc đấu tranh mang tính cá nhân và chính trị của T’Challa, và một số gợi ý quan trọng về trận chiến sắp tới. Như bất kỳ sự tiếp thị nào (đặc biệt là từ Marvel), vẫn còn nhiều câu hỏi lớn và có thể chỉ dẫn lạc hướng, song một số khía cạnh chính của phim được tóm tắt dưới đây. Cũng quá đủ để làm bạn rạo rực đến ngày phát hành phim vào tháng 2 năm sau.

Tầm vóc sáng tạo của Wakandan

Điều khiến Wakanda quá đỗi đặc biệt – và quá đỗi biệt lập có chủ đích – là lịch sử quốc gia này với kim loại vibranium hư cấu của Marvel (vật liệu làm nên chiếc khiên của Captain America). Theo thần thoại Marvel, Wakanda là nơi xảy ra một vụ va chạm thiên thạch khổng lồ, một thiên thạch được cấu thành hoàn toàn từ vibranium. Để bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá của mình, Wakanda và người dân đã ẩn mình – theo đúng nghĩa đen – nhờ những công nghệ lạ thường, gồm kiểu bong bóng khổng lồ che khuất quốc gia này với thế giới bên ngoài. Song, sáng tạo đó vượt ra khỏi biên giới quốc gia, vì đoạn trailer mới cho thấy những tiến bộ kỹ thuật di động, như con tàu chở T’Challa và vệ sĩ của anh trở lại thành phố lớn nhất của quốc gia này.

Sự phẫn nộ của Killmonger

Hóa thân làm Killmonger sống lưu đày, ngôi sao Jordan không phải tùy tiện đảm nhận một vai phản diện, thay vào đó, đây là một nhân vật phản anh hùng hoàn toàn tin rằng mình đứng về lẽ phải lịch sử. Hắn ta trông đáng sợ trong đoạn trailer này, lời thoại ngụ ý khát vọng không chỉ hủy diệt thế giới (và Wakanda) ở tình trạng hiện tại, mà còn xây dựng lại mới. Ở Comic-Con năm nay, Jordan giải thích rõ hơn với IGN: “Điều tôi có thể nói là hắn chắc chắn muốn ngôi báu. Hắn rất giỏi chiến lược, thận trọng. Hắn rất kiên nhẫn. Giàu kinh nghiệm, được huấn luyện trở thành một T. Hắn siêng năng, và cảm thấy những gì mình đang làm là đúng.” Đó là một kẻ thù khác lạ.

Sức mạnh của Dora Milaje

Đơn vị đặc nhiệm toàn nữ giới của Wakanda xuất hiện khắp đoạn trailer mới này, gồm những cảnh cả Nyong’o và Gurira bảo vệ T’Challa, từ những công việc nhẹ nhàng như “lái chiếc siêu phản lực của anh” và “đứng xung quanh với vẻ mặt quyết tâm’ sẵn sàng đánh giáp lá cà. Từ lâu chúng ta đã biết rằng T’Challa sẽ nhờ đến Dora Milaje nhiều lần trong cuộc chiến của anh với Killmonger, song đoạn trailer mới này cũng gián tiếp nói đến lịch sử và tầm quan trọng của họ bên ngoài chiến trường.

Wakanda bị tấn công

Tóm tắt chính thức của phim gián tiếp nói về những sự kiện mang tầm toàn cầu diễn ra đến hồi kết trong Black Panther, lưu ý rằng T’Challa phải chiến đấu để “ngăn Wakanda bị kéo vào cuộc chiến tranh thế giới.” Trong khi chuyện đó đã đủ tệ - và vì phim diễn ra trước Avengers: Infinity War, gần như là một nhiệm vụ thất bại – đoạn trailer mới này cho thấy nhiều cuộc chiến dường như diễn ra ngay ở Wakanda. Cuộc chiến tranh thế giới có thể sắp xảy ra, song Black Panther có vẻ phần nào bị buộc phải ghi chép lại cuộc nội chiến độc nhất của riêng mình, cuộc chiến khơi lên từ mối hận xưa và công nghệ mới.

Vẻ đẹp của quê hương T’Challa

Trong khi Wakanda nổi tiếng vì công nghệ, sáng tạo, và vibranium ghê gớm, Coogler buộc phải đảm bảo quê hương thần thoại của T’Challa và thần dân của anh không chỉ là một siêu thành phố ấn tượng. Anh muốn Wakanda trông như chính quê hương của mình, một nơi hoàn mỹ có nhiều lối sống và văn hóa khác nhau. Hồi đầu năm nay nhà làm phim cho Entertainment Weekly biết rằng: “Rất nhiều biên kịch đã làm nhiều chuyện thú vị xoay quanh nhân vật này, họ xem Wakanda như thể một quốc gia châu Phi đúng nghĩa. Khi đến những quốc gia châu Phi, bạn sẽ bắt gặp nhiều bộ lạc, nói ngôn ngữ riêng, có văn hóa riêng, ẩm thực và cách ăn mặc khác biệt. Họ sống với nhau, và cùng nhau làm nên bản sắc riêng của những quốc gia đó. Đó là điều chúng tôi cố gắng nắm bắt. Chúng tôi muốn Wakanda là một quốc gia, thay vì chỉ là một thành phố hoặc thị trấn.”

Màn đuổi bắt ô tô cực ngầu

Mặc dù hầu hết các cảnh trong trailer mới của Black Panther xoáy sâu vào những sự kiện xảy ra ở Wakanda, nhiều cảnh dường như là màn đuổi bắt ô tô xảy ra ở xa quê nhà của ngài T’Challa. Coogler đã có sự chuyển tiếp đáng nhớ sang làm phim hành động với Creed được nhiều ngợi khen, có cảnh đánh nhau tàn bạo đầy ấn tượng, và vì màn đuổi bắt ô tô là một kiểu làm phim hoàn toàn khác, những cảnh này ngụ ý sự tiến triển nhanh chóng của Coogler trong vai trò đạo diễn phim hành động. Ngoài ra, có một cảnh T’Challa tháo tung bánh xe của một chiếc ô tô đang chạy.


Black Panther sẽ ra rạp vào ngày 16/2/2018.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire