Tin tức

2015: 9 đặt cược phòng vé rủi ro nhất của Hollywood

20/01/2015

Mỗi năm, Hollywood đưa hàng trăm chào hàng điện ảnh ra rạp – một số chắc chắn thành công (Star Wars Episode VII: The Force AwakensThe Avengers 2: Age of Ultron), trong khi tương lai tài chính của những phim kinh phí lớn khác thì không hẳn chắc như bắp đến thế.

Có nhiều lý do tại sao một phim sẽ phải chật vật thu lại các khoản đầu tư của hãng phim – sự nổi tiếng của nguyên tác, ngày phát hành, dàn diễn viên và đoàn làm phim, liệt kê một vài thứ – nhưng vẫn có nhiều rủi ro liên quan đến làm phim cho thị trường điện ảnh hiện đại.

Những phim trong danh sách năm nay không phải là những phim nhất thiết sẽ bị chỉ trích hoặc có thể góp mặt trong tin cuối năm về những phim tệ nhất năm 2015 – thực ra, một vài phim được đề cập dưới đây nằm trong những phim được mong đợi nhất năm 2015 của tác giả. Lý do duy nhất tác giả chọn phim nào đó trong danh sách này là vì tác giả nghĩ những phim đó có thêm trở ngại phải vượt qua mới có thể thành công về tài chính.

Hãy điểm qua những đặt cược phòng vé rủi ro nhất năm 2015… (ngày ra rạp ở Mỹ)

1. The Seventh Son

Ngày ra rạp: 6/2/2014 – Kinh phí: 100 triệu USD

The Seventh Son mất một quãng đường ra rạp dài, kỳ lạ. Warner Bros công bố phim năm 2010, khởi quay năm 2011, lộ diện ở Comic Con năm 2011 và 2013, cuối cùng có mặt trong những phim được mong đợi nhất năm 2013 của tác giả bài viết này… nhưng rồi chuyện xấu bắt đầu. Phim (dựa vào loạt truyện kỳ ảo của Joseph Delany, The Wardstone Chronicles) được Warner Bros chuyển nhượng sang Universal Studios và ngày phát hành bị lùi lại hai lần – không phải là một dấu hiệu tự tin của một phim.

Truyện có lượng ‘fan’ hùng hậu nhưng hầu hết khán giả chính không quen thuộc với nguyên tác – nghĩa là, phim này có thể rất chật vật để tìm được một khán giả quan tâm và, quan trọng hơn, chịu chi tiền.

[Dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 23/1 với tựa Đứa con thứ 7)

2. Jupiter Ascending

Ngày ra rạp: 6/2/2015 – Kinh phí: 175 triệu USD

Nhà Wachowski thành công lớn ở thể loại khoa học giả tưởng với phim The Matrix / Ma trận đầu tiên, cuối cùng thu về gần một tỉ USD ở bộ ba phim này. Rõ ràng họ có con mắt và năng khiếu đối với những phim có bối cảnh tương lai tệ hại, song với thất bại phòng vé của những phim kinh phí lớn như Speed RacerCloud Atlas, tác giả phải tự hỏi liệu họ đã mất phương hướng, hay là khán giả phát chán kiểu làm phim đặc biệt của họ?

Jupiter Ascending có độc quyền là phim duy nhất có mặt trong danh sách những đặt cược phòng vé rủi ro nhất liên tục hai năm. Đó là vì ngày phát hành bị dời từ giữa hè 2014 đến đầu năm 2015 để “thêm thời gian cho khâu hậu kỳ.” Tất cả những công việc đó có thể được đền đáp khi phim nằm trong danh sách sáu phim hàng đầu ở Comic Con năm 2014. Tác giả nghĩ đã đến lúc cho một phim thật hay khác sử dụng phong cách làm phim khoa học giả tưởng độc đáo của nhà Wachowski, nhưng liệu khán giả trên thế giới có sẵn lòng bỏ ra hơn 200 triệu USD để xem phim không?

[Dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam, chưa biết tựa ra rạp]

3. Jurassic World

Khởi chiếu: 12/6/2015 – Kinh phí: 150 triệu USD

Người ta đã không thấy khủng long đi lang thang trên trái đất trong cả thiên niên kỷ, đấy là cho đến khi đầu những năm 1990 khi Steven Spielberg và hiệu ứng kỹ thuật số của công ty ILM (Industrial Light & Magic) hồi sinh chúng ngoạn mục trong Jurassic Park / Công viên kỷ Jura. Phim đầu tiên này thu về hơn một tỉ USD ở phòng vé, với mỗi phần tiếp theo thu về ít hơn đáng kể. Song, dẫu nhiều 'fan' hò hét đòi phần thứ tư đã lâu, phải mất 14 năm để điều này thật sự xảy ra.

Tác giả đã từng thảo luận về những phần tiếp theo muộn và cơ hội thành công là về mặt lịch sử (gợi ý: không tốt). Sự gián đoạn thời gian dài có thể gây bất lợi cho phim ('fan' có thể không còn ấn tượng với một con khủng long công nghệ CGI) hoặc gợi lại sự yêu thích của khán giả dành cho con quái vật nhiều răng to này – bởi vì thôi nào, ai mà không thích khủng long? Jurassic World được quảng cáo rầm rộ có Chris Pratt (là diễn viên nổi nhất ở Hollywood hiện giờ) đóng chính nhưng ngay cả điều đó cũng không đủ làm khán giả móc ví ra.

[Dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Thế giới khủng long]

4. Terminator Genisys

Khởi chiếu: 1/7/2015 – Kinh phí: 170 triệu USD

Bộ ba phim đầu tiên trong loạt phim Terminator thể hiện tốt một cách lạ thường ở phòng vé, ghi điểm cao với cả giới phê bình lẫn khán giả khắp thế giới – tuy nhiên, phần thứ tư không làm được như vậy. Terminator: Salvation chật vật ở phòng vé trong nước, cần sự thúc đẩy từ thị trường nước ngoài để thu hồi kinh phí sản xuất 200 triệu USD. Đưa Arnold Schwarzenegger quay lại đóng chính không đảm bảo thành công, vì cựu thống đốc dường như không hấp dẫn phòng vé như anh đã từng có ở những năm 80 và 90 (bốn phim mới của anh thu về 87 triệu USD tổng cộng trong nước) - nghĩa là, Terminator: Genisys có thể gần như đối diện với cuộc chiến phòng vé khó khăn như những phim trước.

Thêm vào rủi ro đó, các nhà làm phim quyết định bỏ đi các mốc thời gian ở bối cảnh phim Terminator: Rise of the Machines, Terminator SalvationThe Sarah Connor Chronicles để khai thác một cốt truyện bộ ba hoàn toàn mới bắt đầu với Terminator: Genisys. Nếu thành công, phim này có thể mang lại sức sống mới cho loạt phim để phim hay gần như TerminatorTerminator: Judgment Day. Nếu thất bại, có khả năng hãng phim bỏ hẳn dự án này. Giờ đây, khán giả có thể đã xem trailer đầu tiên và đưa ra kết luận.

[Dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 3/7, chưa biết tựa ra rạp]

5. Ant-Man

Khởi chiếu: 17/7/2015 – Kinh phí: không rõ

Đến giờ, Marvel vẫn chưa có một thất bại tài chính thật sự ở phòng vé, và có vẻ quyết tâm tìm thành công với bất kỳ nhân vật cấp hai hoặc cấp ba nào mà họ quyết định làm phim riêng – dù nhân vật ít tiếng tăm thế nào đi nữa. Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà, phim dựa trên một truyện tranh gần như không nổi tiếng đối với khán giả chủ đạo, thống trị các rạp hai tháng và đứng đầu bảng xếp hạng với doanh thu đáng kinh ngạc 770 triệu USD. Câu hỏi không phải là liệu Ant-Man (một phim ở tình trạng lấp lửng trong nhiều năm và chứng kiến sự thoái trào ngay trước khi khởi quay) sẽ thành công tài chính hay không, mà là phim có thể trở thành một trong những phim nòng cốt ở phòng vé của Marvel hè 2015 hay không.

Vì phim phát hành giữa The Avengers 2: Age of UltronCaptain America: Civil War, hãng cần cả phim lẫn nhân vật đạt mức độ thành công như phim trước của hãng, để duy trì thế giới thành công của họ. Marvel và Disney đã đặt cược trò roulette (vòng quay may mắn) phòng vé nhiều rủi ro bao lâu nay, và đến giờ, tất cả mọi rủi ro đã được đền đáp. Song có vẻ bất kỳ thời điểm nào thì quả bóng roulette phòng vé cũng có thể rơi vào ô màu đỏ. Có thể nào Ant-Man là ‘thất bại’ đầu tiên không (theo tiêu chuẩn của Marvel)? Hãy xem trailer đầu tiên và đưa ra quyết định của riêng bạn.

[Dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 24/7, chưa biết tựa ra rạp]

6. The Fantastic Four

Khởi chiếu: 7/8/2015 – Kinh phí: chưa biết

Không phim nào trong danh sách này có nhiều rủi ro phòng vé hơn The Fantastic Four bản khởi động lại của Fox. Phim gần như được thực hiện trong vòng bí mật trong năm qua và, ngoại trừ tấm ảnh của nhân vật The Thing và Doctor Doom bị lộ, cũng không có bất kỳ tư liệu quảng cáo phát hành về phim này. Tác giả trông đợi phim hiện diện ở Comic Con năm 2014 nhưng chuyện đó đã không xảy ra (có thể năm 2015 chăng?), song việc thiếu cả một tấm poster hay logo phim thì hết sức ngớ ngẩn.

Fox đã có vài động thái mạo hiểm với Fantastic Four bản khởi động lại này: chọn đạo diễn Chronicle Josh Trank, quyết định sử dụng câu chuyện nguyên bản thay vì đúng câu chuyện trong truyện tranh trước đây, biến Doctor Doom thành một lập trình viên chống đối xã hội, và làm nổ tung Internet bằng việc giao Michael B. Jordan đảm nhận vai Johnny Storm. Như một số người ngụ ý, Fantastic Four đang theo lối mòn so với tiêu chuẩn hiện đại và không nhất thiết bám theo truyện - thật vậy, sau tháng 4 năm 2015 Marvel ngưng hết phim truyền hình dài tập đang phát sóng. Chỉ mỗi Trank đảm nhận phim này có thể chỉ vì loạt phim cần mang đến một luồng sinh khí mới. Thật thú vị khi thấy liệu khán giả có đồng ý hay không.

7. The Man from U.N.C.L.E.

Khởi chiếu: 14/8/2015 – Kinh phí: 75 triệu USD

Trong số chừng 80 phim chuyển thể từ truyền hình hiện hữu, chỉ một số ít phim có thể được xem là “thành công” phòng vé (Star Trek, Mission Impossible, 21 Jump Street, The Equalizer) song nhìn chung, chúng có khuynh hướng làm ăn kém. Tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ phim truyền hình mới đây của Armie Hammer, The Lone Ranger, là một trong những thất bại phòng vé lớn nhất năm 2013 mặc dù được Disney chống lưng và gắn với tên tuổi của Johnny Depp. Chỉ thời gian mới trả lời liệu Warner Bros và đạo diễn Guy Ritchie có thể đủ sức khiến khán giả hoài cổ xuất hiện vì một tác phẩm điện ảnh về một phim truyền hình 50 tuổi hay không.

8. Hitman: Agent 47

Khởi chiếu: 28/8/2015 – Kinh phí: không rõ

Mặc dù bị các nhà phê bình chỉ trích dữ dội và khán giả thờ ơ, phim Hitman đầu tiên vẫn thu về hơn 130 triệu USD ở phòng vé quốc tế và doanh thu DVD đối với một phim kinh phí khiêm tốn 18 triệu USD. Quay ngược về tám năm trước và lợi nhuận kếch xù hãng phim từng có được từ đầu tư có thể không xảy ra lần hai đối với Hitma: Agent 47. Theo công ty sản xuất game Square Enix, toàn bộ loạt game Hitman (gồm năm phần) đã bán được trên tám triệu bộ kể từ khi loạt game bắt đầu năm 2000 – vì vậy ít nhất thì game này vẫn phổ biến để thu hút sự chú ý.

Như chúng ta đã thấy, phim này có bốn vấn đề cần vược qua trong chuyến hành trình tìm thành công phòng vé: 1. Dựa vào video game – Phim chuyển thể từ video game, với một số ít ngoại lệ, chật vật trong việc tìm được khán giả chịu bỏ tiền ra, 2. Vẫn còn đương thời – Trước thời điểm phim phát hành thì game đã ra khỏi thị trường nhiều tháng (Hitman: Absolution phát hành năm 2014), 3. Kinh nghiệm - Aleksander Bach đang làm bộ phim đạo diễn đầu tay của ông (trước đây ông chỉ đạo diễn phim quảng cáo), 4. Không quảng cáo – Có rất ít tin tức quảng cáo phim kể từ khi công bố cách đây năm năm.

9. Crimson Peak

Khởi chiếu: 16/10/2015 – Kinh phí: không rõ

Đạo diễn Guillermo del Toro có mối quan hệ buồn vui lẫn lộn với phòng vé. Trong khi tất cả phim của ông có xu huớng thể hiện khá tốt ở nước ngoài, thì dường như những phim đó có vẻ không thể thu hút khán giả ở Mỹ. Chắc chắn ông có một lực lượng 'fan' hùng hậu và trung thành, nhưng điều đó không có nghĩa là doanh thu phòng vé lớn cho hãng phim. Ví dụ, sau trailer của Pacific Rim / Siêu đại chiến (nỗ lực ở rạp mới nhất của ông), hầu hết 'fan' (trong đó có tác giả) trông đợi xem cuộc chiến giữa rôbô và quái vật khổng lồ - thế nhưng, phim không trở thành bom tấn hè như dự định.

Câu chuyện ma thời Trung cổ Crimson Peak không nên trưng kinh phí khổng lồ 190 triệu USD như Pacific Rim, vì thế tìm kiếm vận may tài chính có thể không phải là hoàn toàn khó khăn, song rõ ràng là một số khán giả không thích phong cách kể chuyện quái vật/ma của Toro hoặc không đánh giá cao mắt nhìn khác lạ của ông về phim ma quái. Lẽ ra phim ‘bưu đầu’ với việc phân Tom Hiddleston đóng chính, mà vì hãng phim bắt đầu nhận ra (hãy xem Disney và The Lone Ranger) việc chọn một diễn viên nổi tiếng không phải luôn đồng nghĩa với thành công phòng vé.

Kết luận

Không nghi ngờ gì việc năm 2015 sẽ mang đến một số phim xuất sắc, và hy vọng là tất cả những phim đó thành công về mặt phê bình lẫn tài chính. Thực tế thì điều đó gần như sẽ không xảy ra và một số phim trong danh sách này có thể chật vật có thành công tài chính cho hãng phim.

Như đã làm trong ba năm qua, cuối năm chúng ta sẽ nhìn lại những tiên đoán vào tháng 12 để xem phim nào xứng đáng với sự mạo hiểm đầu tư và phim nào không. Giờ đây, hãy cho Quaivatdienanh biết bạn nghĩ phim nào là đặt cược phòng vé rủi ro nhất trong năm 2015.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi