Tin tức

Từ Avengers 2 tới Pitch Perfect 2, 2015 chính là 2012 phần 2

15/01/2015

Phim đầu tiên ra mắt trong năm 2015 là The Woman in Black 2: Angel of Death. Như 25 phim khác dự tính sẽ ra mắt tại các rạp chiếu phim năm nay, đây là phim phần kế tiếp.

Một năm đầy các phim phần tiếp theo không còn là điều gì đáng ngạc nhiên nữa, và 26 phim phần kế tiếp một năm là con số giống hệt năm ngoái. Nhưng điều thú vị là trong số các phim này (và ở đây không tính phim khởi động lại như The Transporter: Legacy hay The Fantastic Four), 11 phim trong số đó, như The Woman in Black 2, là phần tiếp theo của những phim ra mắt vào năm 2012. Nếu tính cả The Hunger Games: Mockingjay part 2 , thì đây còn là phần cuối của một loạt phim khởi đầu vào năm 2012, tức con số trên lên đến 12 phim. Nhưng trong số các phim đó, tám phim là “phần hai” của những loạt phim bắt đầu bùng nổ vào 2012. Năm điện ảnh 2015 chính là phần kế tiếp của năm điện ảnh 2012.

Pitch Perfect 2

Hãy điểm qua các phim năm nay:

The Woman in Black 2 (Relativity) – 2/1/2015
Taken 3 (20th Century Fox) – 9/1/2015
The Second Best Marigold Hotel (Fox Searchlight) – 6/3/2015
Paranormal Activity: The Ghost Dimension (Paramount/Viacom)- 13/3/2015
Avengers: Age of Ultron (Walt Disney) – 1/5/2015
Pitch Perfect 2 (Universal/Comcast Corp.) – 15/5/2015
Ted 2 (Universal/Comcast Corp.) – 26/6/2015
Magic Mike XXL (Warner Bros./Time Warner Inc.) – 1/7/2015
Sinister 2 (Focus Features) – 21/8/2015
Hotel Transylvania 2 (Sony) – 25/9/2015
Spectre (Sony) – 6/11/2015
The Hunger Games: Mockingjay part 2 (Lions Gate Entertainment) – 20/11/2015

Hotel Transylvania 2

Bạn sẽ thấy nhiều phim phần một không hẳn là những phim nhiều người cho rằng sẽ có phần tiếp theo. Chúng ta luôn càu nhàu rằng Hollywood giờ đây chẳng làm gì khác ngoài phim hàng loạt, nhưng 2012 đưa ra nhiều phim đình đám được phần lớn khán giả yêu thích đan xen những phim bom tấn. 2015 sẽ cho chúng ta có được phần kế tiếp của những phim đó. Nói gì thì nói về việc Hotel Transylvania hay The Avengers là những bộ phim dễ làm thành nhiều phần, nhưng chắc hẳn ít ai khi ký hợp đồng Magic Mike hay The Best Exotic Marigold Hotel hay cả Pitch Perfect cho rằng họ sẽ trở lại trong phần hai.

Một bộ phim Channing Tatum về một vũ công thoát y nam của đạo diễn Stephen Soderbergh không có vẻ là phim cần có phần hai, hay một bộ phim tâm lý nhẹ nhàng có bối cảnh Ấn Độ với Tom Wilkinson, Judi Dench, Dev Patel, Maggie Smith, và Bill Nighy. Nhưng những bộ phim khác xa vẻ bom tấn này lại có được doanh thu lớn với ngân sách nhỏ. Nhiều phần hai trên chỉ tồn tại vì những phim gốc có thành công không ai ngờ tới tại phòng vé, có thể vì phim nhắm tới những nhóm khán giả “không theo lẽ thường”, và khán giả này cũng đáp lại một cách hăng hái, tạo lợi cho tất cả mọi người.

Taken 3

Và kể cả Taken phần ba tồn tại vì một sự mỉa mai đa nghi nhất định, loạt phim này chỉ tồn tại vì Taken phần đầu là một thành công đáng ngạc nhiên cách đây sáu năm. Điều đáng nói ở đây là những phim nhại lại hay ăn theo Taken chưa bao giờ có được tổng doanh thu trong nước và toàn cầu của Taken hay Taken 2. Taken được điểm chỉ vì nó thật khác và độc đáo trong thị trường nơi nó ra mắt. Có những bài học “tốt” và bài học “xấu” có thể thấy ở đây.

Hollywood thấy tất cả các bộ phim lợi nhuận, (phần lớn là) chất lượng của năm 2012 và lập tức triển khai kế hoạch làm phần tiếp theo cho tất cả. Công bằng mà nói thì sẽ thật là một quyết định tồi tệ nếu không làm phần hai cho một bộ phim hài hạng R độc đáo và được yêu thích với ngân sách 50 triệu USD mà thu về tận 549 triệu USD. Hollywood chỉ có được số tiền đó vì đã đặt cược vài Ted và không thể bị chỉ trích vì muốn lợi dụng cơ hội này khi còn có thể. Nhưng bài học ở đây không hẳn là “Khán giả muốn xem Ted 2!” mà là “Khán giả muốn xem những bộ phim độc đáo, ngoài luồng và có diễn viên được yêu thích như Ted hay Pitch Perfect hay Magic Mike!”

Magic Mike XXL

Bài học có ích hơn trong trường hợp này là chú ý tới cách những bộ phim ngân sách nhỏ nhưng ngoài luồng này đã thu lợi nhuận, và không phải lợi nhuận theo kiểu Battleship hay Total Recall. Hành động phản ứng muốn có đây đáng lẽ ra là các hãng phim nên chú tâm vào việc tạo ra nhiều phim ngân sách thấp nhưng có cốt truyện mới mẻ và không cần trở thành ông vua phòng vé chỉ để hòa vốn. Hy vọng là Hollywood đã hiểu ra hoặc sẽ hiểu ra họ chỉ có thể có những bộ phim phần hai nắm chắc phần thắng kia chỉ vì họ liều mình vì phần đầu cách đây ba năm.

Nếu Hollywood thật sự đang chỉ theo đuổi phim nhiều phần thì nhiều khi cũng phải nhận ra rằng cũng cần có nỗ lực tạo ra những loạt phim mới, và nhận thức rằng những bộ phim gốc mới mẻ có thể cũng được yêu thích đủ để tạo nên một phần hai. Pitch Perfect 2 sẽ ra mắt tháng năm này, Battleship 2 thì không. Paramount đã lăn xúc xắc và tạo phép màu quảng bá với Paranormal Activity vào năm 2009 và giờ đây sẽ cho ra mắt Paranormal Activity 5 vào tháng năm. Fast and Furious sẽ cho ra mắt phần bảy vào tháng tư này, vì Universal lấy ý tưởng từ Point Break vào năm 2001 và làm một phiên bản đua xe đường phố với ý tưởng đó thay vì chỉ làm lại bộ phim.

2012 cho thấy Hollywood vẫn có thể cho ra mắt những bộ phim đáng chiếu tại các cụm rạp không giống những phim được đặt sẵn để làm thành nhiều phần như ta sợ; và dù 2015 là năm họ gặt hái giải thưởng từ những lần nhắm mắt đưa chân đó. Chúng ta cũng chỉ có được Star WarsIndiana Jones vì George Lucas không lấy được bản quyền làm lại Flash Gordon trong khi Steven Spielberg không được chọn đạo diễn phim 007.

Nếu Hollywood muốn có những phần tiếp theo và các loạt phim, họ cũng sẽ phải liều cho ra mắt những bộ phim ban đầu có thể trông không phù hợp làm phim chuỗi. Thỉnh thoảng bạn có Olympus Has Fallen, thỉnh thoảng là White House Down. Nhưng để thắng trên sòng bạc này, cũng phải liều thôi. Hollywood đã “liều mình” vào năm 2012, và đang hốt bạc vào năm 2015.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi