Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 23-25/12: Tom Cruise là vua

28/12/2011

Đêm Giáng sinh lúc nào cũng là ngày người đi xem phim giảm do nhiều sự chi phối vào giờ chót cho dịp lễ và các rạp đóng cửa sớm hơn. Thế nên vì năm nay ngày này lại rơi vào ngày "vàng" thứ bảy, doanh thu cuối tuần của phim nào cũng bị ảnh hưởng.

Nhưng điều đáng báo động là tổng doanh thu vé thậm chí còn giảm so với doanh thu cùng kỳ hồi năm 2005 có ngày tháng trên lịch gần như y chang năm nay, thậm chí giá vé hồi đó còn rẻ hơn và không có phụ phí 3D thêm vào.

Người thắng cuộc Trong một tuần lễ khác thường với việc có những phim chiếu mở màn vào ngày thứ tư, có phim chiếu thứ sáu, và thậm chí có vài phim ra mắt ngày chủ nhật, thì có một điều hết sức rõ ràng: Điệp vụ bất khả thi: Mật lệnh bóng ma / Mission: Impossible - Ghost Protocol chiếm vị trí thượng phong. Cỗ xe đưa Tom Cruise quay lại này đã mở rộng phát hành đại trà sau một tuần chiếu trước oanh liệt tại các rạp IMAX, ước thu về 26,5 triệu đôla từ thứ sáu đến chủ nhật cuối tuần Giáng sinh. Ghost Protocol sẽ dễ dàng đánh bại doanh thu nội địa 134 triệu đôla của Mission: Impossible III năm 2006, và mặc dù còn quá sớm để kết luận, phần thứ tư của loạt phim dài hơi này đang nỗ lực thách thức con số 215,4 triệu đôla của Mission Impossible II để trở thành phần phim có doanh thu cao nhất trong loạt. Sau kết quả gây thất vọng của điệp vụ thứ ba năm năm trước, cùng tất cả tai tiếng mà Cruise đã thu hút mấy năm qua, hầu hết người ta đã tưởng rằng loạt phim này khó có thể trở lại mạnh mẽ như vầy.

Trong khi đó, War Horse phi nước đại qua các cánh cổng trong ngày chủ nhật, ngày đầu tiên ra rạp, và thu về 15 triệu đôla tính đến sáng thứ ba tuần này.

Người thua cuộc Cả mớ phim tầm tầm còn lại của cuối tuần Giáng sinh thì không mấy khá. The Adventures of Tintin, một phim khác cũng của Spielberg, doanh thu công chiếu xếp thứ năm và thậm chí còn không thắng được Alvin and the Chipmunks: Chipwrecked đã bước sang tuần thứ hai. May là We Bought a Zoo có thể cộng thêm doanh thu ngày thứ hai 26/12 vào tổng doanh thu cuối tuần rồi, kẻo mà Fox không giải thích được doanh thu mở màn hèn mọn cho một phim của Matt Damon lại kiếm chưa được 10 triệu đôla [như bạn đọc thấy trên bảng xếp hạng doanh thu vé của phim này là 7,8 triệu đôla tính đến chủ nhật - ND]. Nhờ đám đông khán giả gia đình của ngày thứ hai đẩy con số này lên 15,6 triệu. Còn Giờ đen tối / The Darkest Hour gần như vô hình như những kẻ xấu trong bộ phim này, chỉ kiếm được 5,5 triệu.

Sự thể thế nào Việc Lễ Giáng sinh rơi vào ngày chủ nhật đã siết đai ốc phòng vé cuối tuần rồi, vì làm giảm sút lượng khán giả đi xem phim ngày thứ bảy do họ ở nhà đón Giáng sinh.

Không nổi đình nổi đám cũng không nổ tung là The Girl With the Dragon Tattoo, đến lượt đạo diễn David Fincher thử sức với tiểu thuyết nổi tiếng của Stieg Larsson ở phiên bản điện ảnh nói tiếng Anh. Qua ba gày cuối tuần (thứ sáu đến chủ nhật), phim thu về ước đạt 13 triệu đôla (phim này bắt đầu ra rạp từ ngày thứ tư), hiển nhiên là một con số doanh thu tốt với một phim chính kịch xếp loại R gồm hãm hiếp, loạn luân, và rạch mặt. Thế nhưng, với quá nhiều yếu tố hạng A trong phim — một đạo diễn thượng thặng, một nam diễn viên chính nổi tiếng, và một hiện tượng văn học làm nguồn nội dung — rõ ràng Sony hy vọng nhiều hơn thế. Dragon sẽ không là một thành công bất ngờ, nhưng với thời gian dài có mặt ở rạp, phim cũng sẽ kiếm đủ để bật đèn xanh cho hai phần tiếp theo chăng?

Đừng than khóc cho Tintin: Là một thành công dữ dội ở các thị trường ngoài Bắc Mỹ, nơi có khán giả quen thuộc với nhân vật truyện tranh kinh điển này hơn. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý là mùa này có quá nhiều phim gia đình — từ The Muppets đến Arthur Christmas đến Hugo — đều chật vật trong việc bứt phá. (Hai phim sau còn đang khó kiếm được 50 triệu.) Ngay cả phần Chipmunks tiếp theo đang thu hoạch kém hai phần đầu. Tintin ra mắt chỉ ở định dạng 3D, mà một chuyến đi chơi cả nhà ở những rạp chiếu giá vé đắt đỏ đó có thể khiến các phụ huynh nghĩ lại.

Phát hành giới hạn, Extremely Loud and Incredibly Close ra mắt dịp Giáng sinh này chỉ ở sáu rạp (sẽ phát hành đại trà trong tháng 1) thu được một con số có triển vọng là 137.000 đôla. Ra mắt chỉ một nửa số rạp nói trên — nhưng trước đó hai ngày — bộ phim gai góc In the Land of Blood and Honey của Angelina Jolie chỉ kiếm được 27.800 đôla.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine, Rotten Tomatoes và Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi