Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 18-20/11: Twilight Saga hút sạch máu phòng vé

21/11/2011

Tiếng rút rồn rột ầm ì bạn nghe được cuối tuần rồi là tiếng Summit Entertainment hút sạch ví tiền bọn trẻ mới lớn khi họ tung ra phần đầu tập cuối cùng của loạt phim da trắng bạch và cơ bụng sáu múi nổi tiếng khắp chốn Twilight.

Kẻ thắng cuộc tuần này: Twilight: Breaking Dawn, Part 1 cho người ta thấy khi phụ nữ Mỹ tiêu 111 triệu đôla mua vé xem phim thì chuyện gì xảy ra: doanh thu công chiếu ước tính 139 triệu đôla, xếp thứ năm trong số những phim có doanh thu công chiếu lớn nhất mọi thời đại.

Người thua cuộc tuần này: Happy Feet Two với chỉ có 22 triệu đôla.

Sự thể làm sao: Chúng tôi biết bạn thấy điều này cực kỳ khó tin, nhưng 80% khán giả xem Twilight là nữ. Sốc phải không? Cái điều còn thực sự gây ngạc nhiên nhiều hơn nữa là 60% khán giả của Breaking Dawn trên 21 tuổi (nhưng dưới 25), một dấu hiệu cho thấy loạt phim này không nhất thiết có thêm người hâm mộ mới mà cứ quanh quẩn với số "fan" ban đầu, những người lớn lên cùng với bộ phim. (Chỉ có nửa số khán giả của New MoonEclipse trên 21.) Trong số khán giả nữ dưới 25, 97% biết đến bộ phim và hơn hai phần ba (67%) cho biết "rất quan tâm".

Nhưng vậy là chưa hiểu phần quan trọng của tuần lễ vừa rồi. Vấn đề không phải là tại sao Twilight thắng đậm đến thế. Mà vấn đề là: Tại sao Happy Feet Two — năm năm trước từng kiếm được 200 triệu — lại bại trận thê thảm đến thế, thì đúng hơn. Doanh thu công chiếu chỉ bằng nửa phần đầu, và thẳng thắn mà nói, ngay chính hãng phim cũng thừa nhận là kỳ vọng phim kiếm được 30 triệu thôi.

Điều tra chớp nhoáng chỉ số theo dõi NRG cho thấy lý do: Là phần tiếp theo, Happy Feet Two được nhận biết rất cao — 95% trẻ nhỏ, và 91% phụ huynh “sẽ dẫn con đi xem phim này” — và vì phim dành cho trẻ em, không khó để thấy rất nhiều gia đình (62%) dự định đi xem. Điều làm sáng tỏ là rất ít trẻ độ 12 tuổi quan tâm Happy Feet phần tiếp theo này: chỉ 43% thể hiện "rất quan tâm". Khi bọn trẻ nhỡ nhỡ đó không hò hét đòi đến rạp, thì những bậc cha mẹ dè sẻn tiền bạc đâu cần lý do để bắt chúng phải ở nhà.

Một giải thích nữa về sự sa sút của phần phim chim cánh cụt mới là từ bản thân sự cạnh tranh. Năm 2006 Happy Feet công chiếu cùng lúc với Casino Royale, cho các bà mẹ và đám trẻ nhỏ một lựa chọn xem phim hoạt hình vui vẻ trong khi bố dẫn đám trẻ choai choai đi xem Daniel Craig tái sáng tạo Bond. Năm nay tất cả bà mẹ trẻ lao đi xem Breaking Dawn rồi, bỏ bọn nhóc ở nhà với ông bố chả mấy có khuynh hướng đưa chúng đến rạp.

Cuối cùng, hãy dành chút thời gian để khen ngợi The Descendants của Alexander Payne (đứng thứ 10, với 1,2 triệu đôla) và hãng phát hành bộ phim này: Thoạt đầu The Descendants được lên lịch phát hành hạn chế vào ngày 16/12, công chiếu cùng lúc với một phim cũng rất được trông đợi của Roman Polanski có tựa đề Carnage. Xem ra, cái ý nghĩ chia sẻ khán giả xem phim trí tuệ khiến Fox Searchlight khựng lại, và may quá: với một phim trí tuệ như vầy mà lại lọt vào danh sách 10 phim đầu bảng doanh thu công chiếu cũng đủ đáng khen ca ngợi rồi, ấy vậy mà bộ phim còn làm được điều này với chỉ 30 rạp chiếu thì càng ấn tượng hơn.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine và Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi