Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 25-27/11: Muppets sống sót trong cuộc đụng độ phim gia đình

29/11/2011

Đúng như dự đoán, The Twilight Saga: Breaking Dawn - Part 1 lại tiếp tục dẫn đầu phòng vé tuần lễ Lễ tạ ơn, nhưng The Muppets của Disney cũng oanh liệt về nhì. Trong khi đó, lính mới Arthur ChristmasHugo khởi đầu khiêm tốn, còn The Descendants, My Week with Marilyn, và The Artist đều phát hành hạn chế mà ấn tượng.

Kẻ thắng cuộc tuần này: Twilight: Breaking Dawn – Part 1 tiếp tục hớp hết hồn vía nữ khán giả (đứng thứ nhất với hơn 62 triệu đôla một chút cho năm ngày), dẫn tới một màn máu me không chỉ cho nhân vật Bella, mà cho cả ba bộ phim gia đình còn lại, xem ra chỉ có một phim cầm cự được là The Muppets (xếp thứ hai với 43 triệu đôla qua năm ngày cuối tuần), kết nối được cả những người yêu nhau lẫn những kẻ mơ mộng. (Lưu ý đặc cách: sau một tuần nhón chân xâm nhập thử thấy có hứa hẹn, việc mở rộng ra thêm 400 rạp chiếu cho The Descendants của Alexander Payne đã dẫn tới doanh thu tăng kinh khủng - những 676%, và lọt vào tốp 10 với 9,2 triệu sau năm ngày cuối tuần.)

Arthur Christmas (trên) và Hugo

Người thất bại: Như đã dự đoán, hai phim gia đình khác thâm nhập thị trường theo chân 45 triệu con gà tây tới số vào dịp cuối tuần này vậy: Arthur Christmas (đứng thứ tư với ước thu 16 triệu đôla qua năm ngày) xem ra cũng còn khá hơn chút đỉnh so với Hugo của đạo diễn Martin Scorsese (thứ năm, với 15 triệu qua năm ngày), nhưng phải tính rằng Arthur có số rạp chiếu nhiều gần gấp 2,5 lần Hugo, có lẽ nên nói cả hai phim này đều gặp khó khăn thì công bằng hơn.

Cơ sự thế nào: Doanh thu vé bị giảm so với cùng kỳ năm ngoái, thất thu khoảng 35 triệu đôla. Disney chật vật chào bán loạt phim Muppets đang hấp hối cho khán giả trẻ, rốt cuộc lũ choai choai ấy vẫn cứ mê muội kẻ đã cắm phập nanh vào The Muppet Movie và giờ cũng có con rồi đấy. Tuy nhiên, với kinh phí chỉ có 45 triệu đôla, The Muppets không hề có rủi ro lớn, giải phóng cho hãng phim mặc tình sáng tạo trong việc tiếp thị. (Nói vậy cũng tức là The Muppets sẽ có lời khi vẫn còn đang chiếu rạp - một thành tích hiếm hoi thời buổi này cũng có nghĩa là Disney sẽ hết lòng hỗ trợ bộ phim suốt mùa nghỉ lễ cuối năm, khi mùa đông tới.)

Để so sánh, không phải Hugo Arthur kém hấp dẫn với trẻ con - hai phim này thiếu con át chủ bài - mà là Twilight tiếp tục hấp dẫn các bà mẹ quá cỡ. Nói như vị giám đốc tiếp thị của hãng phim, “Quí bà nào đưa con gái đi xem Arthur Christmas khi toàn bộ cuộc chuyện trò đều dẫn tới rạp chiếu do Twilight chiếm đóng chứ?” (Chuyện hóa ra là thế này, chỉ có những bà mẹ có con gái còn rất nhỏ mới xem Arthur, với 60% khán giả là nữ, chỉ có một phần ba trong số đó dưới 25.)

Với Hugo, Paramount rõ ràng hy vọng một sự tiếp thị truyền miệng tin cậy đã dẫn tới những bài bình luận tốt đẹp, và một đại diện của hãng đã cho Entertainment Weekly biết Paramount lên kế hoạch thêm hàng trăm điểm chiếu vào tuần tới trước khi bước vào phát hành đại trà từ 9/12. Người hâm mộ có vẻ quan tâm muốn xem đạo diễn Scorsese sử dụng ảo giác 3D thế nào - theo Paramount, 75% doanh thu của phim này đến từ rạp chiếu 3D. (Một khảo sát chớp nhoáng trang bán vé Fandango tiết lộ rằng các rạp ở New York, 64/77 suất chiếu - tức 83%! - là 3D.)

Nhưng nếu nói về chuyện truyền miệng thì thử xét chuyện này: Trong tuần lễ thứ hai chiếp rạp, The Descendants mở rộng thêm chưa đến một phần ba số rạp chiếu Hugo tuần đầu tiên, vậy mà doanh thu vẫn tăng.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi