Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 16-18/12: Điệp vụ không hề bất khả thi

21/12/2011

Mùa phim thu hiu hắt của Hollywood vẫn còn tiếp tục như phòng vé hồi năm 2010 ì ạch suốt bốn tuần liền. Nhờ có doanh thu công chiếu ỉu xìu một cách đáng ngạc nhiên của Sherlock Holmes: A Game of ShadowsAlvin and the Chipmunks: Chipwrecked, 12 phim đầu bảng tuần này kiếm được ít hơn khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người thắng cuộc: Điệp vụ bất khả thi: Mật lệnh bóng ma / Mission: Impossible - Ghost Protocol chứng minh rằng càng lớn thì càng tốt là đúng, và rằng ít mà nhiều: Điệp vụ bất khả thi 4 kiếm được 13 triệu đôla từ chỉ 425 rạp IMAX và các điểm chiếu định dạng cực lớn khác, so với tổng cộng 3.700 điểm chiếu mà hai phim khác khởi chiếu cuối tuần rồi, Sherlock HolmesAlvin and the Chipmunks, gộp lại.

Một cảnh trong Điệp vụ bất khả thi

Những người thất bại: Cả hai phim tựa dài ngoằng: Sherlock Holmes: A Game of Shadows (40 triệu đôla) và Alvin and the Chipmunks: Chipwrecked (23,5 triệu đôla) có doanh thu công chiếu thua xa phần đi trước. Ở trường hợp các sóc chuột hát giọng eo éo, mà chúng ta dùng thuật ngữ là "The Weak-quel", kiếm chưa được bằng một nửa The Squeakquel năm 2009.

Sự thể thế nào: Cho đến nay, câu chuyện phòng vé tuần này là câu chuyện về quyết định của hãng Paramount công chiếu Mật lệnh bóng ma tại những rạp IMAX giá vé đắt đỏ trước khi tung ra đại trà. Paramount quyết định đây là cách tạo sự bàn tán xôn xao và phô trương 30 phút phim đạo diễn Brad Bird quay bằng máy quay IMAX.

“Chưa từng ai làm thế bao giờ, và tôi không cho là có người thực sự biết kết quả của họ là gì,” một nhà điều hành cấp cao ở hãng phim đối thủ nói, vị này hiển nhiên tự biện hộ cho việc Warner Bros. phát hành đoạn mở đầu dài sáu phút của Dark Knight ở các rạp IMAX (vì đã rò rỉ trên mạng) trước Mission , trớ trêu thay, lại kêu om sòm trước một phim khác của Warner Bros. cũng ra rạp, chính là Sherlock Holmes.

Thực tế điệp vụ đã hoàn thành. Bộ phim kinh phí 145 triệu đôla này đạt doanh thu trung bình 31.000 đôla/rạp và ghi kỷ lục doanh thu công chiếu IMAX trong tháng 12 lớn nhất (11 triệu), vượt TRON: Legacy (10,5 triệu) và Avatar (9,5 triệu).

Trong khi đó, chỉ xuất hiện ở đâu chừng 40 rạp IMAX, đoạn mở đầu của Dark Knight không làm động đến chân lông một Mission: Impossible được hâm mộ rộng khắp, nhưng rõ ràng là đã không giúp được gì cho Holmes, phim này chỉ đạt doanh thu trung bình 10.000 đôla/rạp — kém ba lần điệp vụ của Tom Cruise kiếm được.

Sự thất bại của việc tung ra loạt phim luôn đáng trông cậy Chipmunks gây lo lắng, có lẽ vì nó nói lên rất nhiều điều về nền kinh tế vì liên quan đến điều có thể sẽ là một cơn thủy triều ghét bỏ những sự bắt chước dễ dãi đang dâng lên. Thời buổi này, ngành bán lẻ thể hiện tiềm năng tăng trưởng hai chữ số trong mùa Giáng sinh, do sự tiêu pha mạnh hơn của người tiêu dùng. Nhưng tặng quà hào phóng có nghĩa phòng vé khỏi nhận quà của ông già Noel đúng không?

Các chú sóc chuột hát giọng không vui trong tuần công chiếu

Có lẽ vậy, nhưng chất lượng mới là vấn đề ở đây. Phim gia đình có thể không chịu tác động của các bài bình luận, nhưng tình báo của New York Magazine ở hãng phim cho biết, “Tôi cho là phụ huynh có đọc bình luận phim này đấy, và khi nhìn thấy 13% đánh giá tích cực [trên RottenTomatoes.com] cho Alvin, bạn có thể dễ dàng tìm chuyện gì khác mà làm trong thời gian rảnh của mình được rồi.”

Khó biết liệu doanh thu công chiếu hụt hẫng của Chipwrecked có báo hiệu kết thúc cho loạt phim hoạt hình vi tính sóc chuột bị bình luận tệ hại này không. Phim có kinh phí khá khiêm tốn 80 triệu đôla và có thể trụ tốt trong mùa lễ khi các gia đình tìm kiếm lựa chọn giải trí thân thiện với trẻ em. Rốt cuộc thì đành trông chờ thành tích của phim này ở thị trường ngoài Bắc Mỹ vậy.

Cuối cùng, chúng ta cũng hy vọng phim hài bị giới bình luận chê tơi tả Young Adult của đạo diễn Jason Reitman có thể giành được nhiều khán giả như Up In the Air (cùng đạo diễn), nhưng dù đã tăng thêm 978 rạp chiếu kỳ cuối tuần rồi, doanh thu trung bình trên một rạp của phim vẫn chưa đến 4.000 đôla, thật quá nhỏ nhoi. Tình báo của New York Magazine nói, đơn giản là, “Tham vọng kể câu chuyện về một con người vô phương cứu chữa, từ đầu chí cuối, không kết nối được với khán giả.”

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi