Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 2-4/12: Breaking Dawn dẫn đầu một cuối tuần ế ẩm

06/12/2011

Trong một kỳ cuối tuần trì trệ nhất trong năm, The Twilight Saga: Breaking Dawn - Part 1 giảm 60% thu 16,9 triệu đôla, theo ước tính của hãng phim.

Kẻ thắng cuộc: Phần áp chót của loạt phim Twilight làm nên lịch sử với việc giữ vị trí số 1 ba tuần liền, và với doanh thu gần 17 triệu đôla tuần này, Breaking Dawn: Part 1 đang trên đường đạt được doanh thu một phần tư tỉ đôla chỉ riêng ở thị trường nội địa.

Trong khi đó, The Muppets mất gần hai phần ba lượng khán giả, nhưng vẫn thu 11,2 triệu đôla, nghĩa là phim sẽ có lời ngay khi còn trong thời gian chiếu rạp.

Đề cập đặc biệt dành cho Shame, đã vượt qua chiêu tiếp thị đáng khinh bằng phân loại NC-17 để thu được 361.000 đôla chỉ với mười điểm chiếu - đưa phim trở thành một trong ba phim có doanh thu cao nhất trước giờ với thể loại phim tình dục làm ra vẻ nghệ thuật.

Người thua cuộc: Dù có thêm 600 rạp và tận dụng giải thưởng do Hội đồng phê bình điện ảnh Hoa Kỳ trao - số rạp tăng 50% - Hugo vẫn để mất một phần ba lượng khán giả. (Để so sánh, một phim lệ thuộc tiếp thị truyền miệng khác, The Descendants, chỉ tăng thêm có 140 rạp nhưng có sự sụt giảm khán giả thấp nhất so với bất kỳ phim công chiếu rộng rãi nào, chỉ giảm 29%.)

Sự thể thế nào: Làm sao một điều gì đó lại có thể bị coi là “thất vọng” khi đâu có ai kỳ vọng gì từ nó chứ? Tuần lễ tiếp sau Lễ tạ ơn này, suy cho cùng, lúc nào chẳng ảm đạm tại các phòng vé, và cái tuần vừa qua đâu có đến nỗi quá thất vọng khiến chúng ta phải suy sụp một khi đã biết trước sẽ là như vậy. Tuy nhiên ngay cả giữa những thứ không đạt hiệu quả cũng có cái vượt quá yêu cầu đấy thôi, giảm có 5% so với cùng kỳ năm trước.

Về chuyện này, tất cả chỉ vì ba bộ phim gia đình xuất sắc đã cấu xé lẫn nhau một cách vô ích mới ra nông nỗi: sức mê hoặc của The Muppets (đạt 97% trên Rotten Tomatoes) bị Hugo của Martin Scorsese (đạt 94% trên Rotten Tomatoes) và Arthur Christmas (92% trên Rotten Tomatoes) của hãng Aardman Animations làm cho cùn nhụt.

Tất nhiên còn có cách khác để xem xét chuyện này. Arthur của Sony và Muppets của Disney ra mắt gần như bằng nhau: 3.400 rạp. Để so sánh, tay chơi kém cựa Hugo của Paramount, công chiếu chỉ có tại 1.200 rạp. Tuần qua, Sony và Disney không tăng thêm cũng chẳng bớt đi số điểm chiếu, trong khi Hugo tăng thêm 600 rạp. Chuyện gì xảy ra? Cả ba phim đều mất khách, nhưng tỷ suất trên một rạp cao nhất thuộc về Hugo — một tín hiệu cho thấy tiếp thị truyền miệng tốt quả đã lan truyền.

Nhưng tiếng lành đồn xa lan đi có đủ nhanh không? Vấn đề là đây này: Trong mười ngày nữa, ba sóc chuột sẽ đổ bộ và bắt đầu ngoáy mông vào ngày 16/12, Chipwrecked. Không hiểu tại sao mỗi lần ra rạp Alvin, Simon và Theodore đều kiếm được cỡ chừng một phần tư tỉ đôla doanh thu vé. Rồi ba ngày sau lại đến The Adventures of Tintin của Steven Spielberg, đã kiếm được 220 triệu đôla doanh thu vé quốc tế.

Không hiểu rồi đây các phim gia đình còn "ăn thịt" lẫn nhau đến thế nào! Chỉ biết Happy Feet 2 lặng lẽ chiếm vị trí số năm trên bảng xếp hạng tuần này, giảm 55% lượng khán giả, còn thu 6 triệu đôla.

Nói thêm một chút về "mặt trận" phát hành hạn chế xem nào! Bộ phim chính kịch The Descendants của George Clooney lần nữa lại có con số ấn tượng, thu 5,2 triệu đôla từ 574 rạp. Hãng phát hành Fox Searchlight sẽ mở rộng niềm hy vọng Oscar này lên 850 rạp tuần tới. Bộ phim câm The Artist cũng tiếp tục "ó ré" với 206.000 đôla từ 6 điểm chiếu. Và, cuối cùng, mang nhãn NC-17, Shame nói về một tay nghiện tình dục ở New York (Michael Fassbender), chỉ cần 10 rạp đã tóm thu 361.000 đôla. Có thể phim này sẽ khó tăng thêm rạp chiếu ngoài khu vực đô thị vì cái nhãn phân loại mang tính cấm kỵ như vậy.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi