Giải thưởng - LHP

Quả cầu vàng 2012: The ArtistThe Descendants dẫn đầu cuộc đua Oscar

16/01/2012

Giải thưởng thường niên Quả cầu vàng lần thứ 69 đã diễn ra vào tối chủ nhật 15/1/2012 tại khách sạn Beverly Hilton, Los Angeles. The ArtistThe Descendants đã đoạt nhiều danh hiệu lớn của đêm trao giải.

Helen Mirren và Sidney Poitier trao cho Morgan Freeman giải thưởng danh giá Cecile B. DeMille Award. Poitier ca ngợi Freeman, “anh là nhân vật, nhân vật là anh. Và vậy thì hãy bắt đầu quá trình quyến rũ khán giả của anh đi… Theo thiển ý của tôi, anh là ông hoàng trong nghề nghiệp mà anh đã chọn.”

Sự nghiệp của Morgan được ca ngợi qua những đoạn phim từ các tác phẩm của ông cho đến nay, và khi nhận giải, Freeman nói: “Xem lại tất cả những đoạn phim đó tôi ấn tượng bởi hai điều. Tôi đã diễn cùng với những người tôi thực sự rất ngưỡng mộ và tôi đã có biết bao niềm vui.”

Từ trái qua: Helen Mirren, Morgan Freeman và Sidney Poitier

Ở các hạng mục cạnh tranh, Martin Scorsese thắng giải Đạo diễn xuất sắc cho phim Hugo. Phát biểu nhận giải Scorsese nói: “Tôi muốn dành tặng vợ tôi, Helen, vì chúng tôi có được bé Francesca 12 tuổi, lúc lên 10 cháu đã đọc quyển sách hay Hugo và Helen bảo tôi ‘anh hãy đọc quyển sách này đi, sao anh không làm một bộ phim để con gái chúng ta được xem một lần'. Vậy là chúng tôi làm và tôi phải cám ơn cô ấy, và cám ơn con gái Francesca.”

Martin Scorsese nhận giải Đạo diễn xuất sắc cho phim Hugo

Phim xuất sắc nhất – thể loại chính kịch

Nhà sản xuất Jim Taylor đã nhận giải thưởng này cho The Descendants. Ông nói, “Chúng tôi có một dàn diễn viên xuất sắc phối hợp trẻ và già, người mới vào nghề và nghệ sĩ kỳ cựu, nhưng tiền vệ của chúng tôi là George Clooney – cám ơn George.”

Phim xuất sắc nhất – thể loại hài hoặc nhạc kịch

Sau khi ngôi sao bốn chân của The Artist – chú chó Uggie – cướp diễn đàn vào lúc phát biểu nhận giải, nhà sản xuất Jeremy Burdeck đã lãnh Quả cầu vàng. Cách đây ba năm bố của Burdeck qua đời và anh kể câu chuyện cảm động về việc cha mình không thể đến nhận giải hồi năm 1965, vì không có tiền đi Hollywood. Đạo diễn Michel Hazanavicius chỉ nói có hai từ: “Cám ơn.”

Chú chó Uggie - ngôi sao bốn chân của The Artist tại lễ trao giải

Phim hoạt hình

Bộ phim bắt hình động của Steven Spielberg và Peter Jackson The Adventures of Tin Tin: The Secret of the Unicorn đã đoạt giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Speilberg cám ơn hãng phim đã ủng hộ cho bộ phim này, “Tôi muốn cám ơn hai hãng phim đã thực sự chứng minh cho câu ngạn ngữ rằng Peter Jackson và có thể làm một cuốn danh bạ điện thoại nếu chúng tôi muốn, vì Sony và Paramount đã cho chúng tôi cơ hội biến loạt truyện tranh 80 năm tuổi tuyệt vời này thành phim điện ảnh.”

Nam diễn viên chính xuất sắc - thể loại chính kịch

Với diễn xuất nhân vật người cha hoang mang trong The Descendants, George Clooney đã đoạt giải này và trở thành một ứng viên thực thụ cho giải Oscar nam diễn viên chính đầu tiên của anh. Anh từng được đề cử hai lần trong mấy năm gần đây (2007 – Michael Clayton, 2010 – Up in the Air).

Nữ diễn viên xuất sắc – thể loại chính kịch

Meryl Streep mang về nhà giải thưởng này cho diễn xuất của bà trong vai Margaret Thatcher phim The Iron Lady. “Thật quá xúc động, nhưng quả là một năm gây nhiều lúng túng khi chứng kiến rất nhiều diễn xuất phi thường của các diễn viên nữ trong vai chính.”

Meryl Streep phát biểu nhận giải

Nam diễn viên phụ xuất sắc - thể loại chính kịch

Giải thưởng đã thuộc về Christopher Plummer cho diễn xuất làm tan nát cõi lòng của anh trong Beginners. Khi nhận giải, Plummer nói, “Tôi phải ca ngợi những đối thủ xuất sắc của tôi mà tôi ngưỡng mộ nhất và cũng phải dành lời tạ lỗi vô cùng gửi đến họ...”

Nữ diễn viên phụ xuất sắc - thể loại chính kịch

Octavia Spencer đã nhận được danh hiệu này cho vai diễn đưa cô lên hàng sao trong The Help. Spencer cám ơn Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood, và nói tiếp “...tất cả lao động vun đắp con người đều có phẩm giá và tầm quan trọng và xin cám ơn vì đã công nhận điều đó trong bộ phim của chúng tôi.”

Nam diễn viên chính xuất sắc - thể loại hài hoặc nhạc kịch

Với thể hiện sáng chói trong vai chính của bộ phim câm The Artist, Jean Dujardin đã nhận được Quả cầu vàng ở hạng mục này. Phát biểu nhận giải Dujardin nói, “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có lúc bị nói ‘không’. Khi tôi bắt đầu vào nghề một đại diện diễn viên bảo tôi rằng mặt tôi quá biểu cảm, quá to. Tôi đã luôn nghe theo bản năng chiến đấu cho giấc mơ của mình, vì thế tôi muốn cám ơn anh ta vì đã khiến tôi chứng minh là anh ta sai.”

Nữ diễn viên chính xuất sắc - thể loại hài hoặc nhạc kịch

Giải này đã thuộc về Michelle Williams cho vai diễn trong phim My Week With Marilyn. Phát biểu nhận giải Williams nói cô xem mình trước hết là một người mẹ rồi mới đến là một diễn viên, và cám ơn con gái cô mỗi ngày tiễn cô đi làm với một cái ôm hôn. Williams cũng cám ơn Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood, “Cám ơn đã đặt vào tay tôi cùng một giải thưởng mà Marilyn Monroe đã nhận cách đây 50 năm. Tôi rất vinh dự.”

Một cảnh trong A Separation - phim nước ngoài xuất sắc nhất

Phim nước ngoài xuất sắc nhất

A Separation của Iran đã đoạt Quả cầu vàng dành cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Đạo diễn Asghar Farhadi nói, “Khi mới bước lên sân khấu tôi nghĩ mình nên nói gì đây. Tôi có nên nói đôi chút về mẹ tôi, cha tôi, người vợ hiền của tôi, các con gái của tôi, những bạn bè thân thiết, đoàn làm phim của tôi… không? Nhưng giờ tôi chỉ muốn nói đôi điều về dân tộc của tôi. Tôi nghĩ rằng đó là một dân tộc thực sự đáng yêu.”

Kịch bản xuất sắc

Thuộc về Woody Allen với bộ phim du hành vượt thời gian Midnight in Paris, kể câu chuyện một người đàn ông nỗ lực với ý niệm rằng sống trong một thời đại khác sẽ thành toàn cho anh. Woody Allen không có mặt để nhận giải nhưng người giới thiệu giải này, Nicole Kidman, bảo nhà đạo diễn “Xin mời lên nhận giải."

Nhạc phim xuất sắc

Vừa mới nhận Giải thưởng điện ảnh châu Âu hồi tháng trước, Ludovic Bource lại nhận Quả cầu vàng nhạc phim xuất sắc cho The Artist. Kiềm chế xúc động nhà soạn nhạc đã phát biểu nhận giải, “Tôi xin lỗi, tôi là người Pháp, quá nhiều cảm xúc đến với tôi tối nay. Tôi nói bằng nhạc tốt hơn bằng lời… Nếu lúc này mà tôi đang viết một bài hát, thì sẽ là một bản khiêu vũ gõ nhịp. Sức mạnh của âm nhạc là ở sự phổ quát, vẻ đẹp của bộ phim câm cũng là ở sự phổ quát như vậy.”

Ca khúc phim xuất sắc

Ca khúc Madonna viết cho phim W.E. cũng do cô đạo diễn, bộ phim nói về cuộc tình giữa Vua Edward VIII và Wallace Simpson.

Toàn cảnh khán phòng lễ trao giải



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movie.ie và WhatCulture!


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi