Giải thưởng - LHP

Điện ảnh Hồng Kông tỏa sáng tại giải Kim Mã lần thứ 48

30/11/2011

Tại giải Kim Mã được tổ chức vào tối 26/11 vừa qua, Seediq Bale của Ngụy Đức Thánh đoạt giải Phim xuất sắc nhất trong khi đạo diễn Hồng Kông Hứa An Hoa đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Điện ảnh Hồng Kông tỏa sáng tại giải Kim Mã lần thứ 48, được tổ chức tại Hội trường biểu diễn của Cục Văn hóa ở thành phố Tân Trúc vào tối 26/11 vừa qua. Hứa An Hoa đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho A Simple Life. Hai diễn viên chính trong phim, Diệp Đức Nhàn và Lưu Đức Hoa, vinh dự nhận giải Nữ và Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Trong khi đó, Seediq Bale của Ngụy Đức Thánh đã đáp ứng những kỳ vọng và mang về giải Phim xuất sắc nhất.

Lấy cảm hứng từ chuyện có thật của nhà sản xuất Lý Ân Lâm, A Simple Life kể lại câu chuyện xúc động về tình cảm giữa một chàng trai trẻ và một người ở đợ trong gia đình. La Kiệt, cậu chủ trẻ trong một gia đình danh giá trở về nhà một ngày nọ và phát hiện ra chị Đào, người đầy tớ từng nuôi nấng anh, bất tỉnh sau cơn đột quỵ và quyết định chăm sóc bà.

A Simple Life – câu chuyện bình dị về cuộc sống

Được trao thưởng cho vai diễn trầm tĩnh, gần gũi với cuộc sống của mình, Lưu Đức Hoa bày tỏ nỗi lo lắng của anh về điện ảnh Hồng Kông khi nhận giải trên sân khấu, “Tôi đã chứng kiến những ngày điện ảnh Đài Loan sa sút. Giờ đây, điện ảnh Hồng Kông đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Tôi hy vọng chúng tôi có thể mạnh mẽ và kiên trì như các bạn, và giống như các bạn, chúng tôi có thể hồi sinh trở lại,” Lưu Đức Hoa nói.

Là nhân vật chủ chốt trong Làn sóng mới Hồng Kông thời thập niên 1970 và 1980, Hứa An Hoa đồng tình với suy nghĩ của Lưu Đức Hoa. “Tôi hy vọng bộ phim được đón nhận ở phòng vé, từ đó khiến các nhà đầu tư sẵn sàng thực hiện những bộ phim như thế này và đưa ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà làm phim trẻ,” bà nói trên sân khấu.

Seediq Bale, được chiếu làm hai phần, là câu chuyện bi hùng về sự kiện Vụ Xã, trong đó một người hùng bản xứ lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại quân đội Nhật Bản trong thời kỳ thực dân ở Đài Loan những năm 1930.

Theo chủ tịch ban giám khảo Trương Ngải Gia, Seediq Bale vượt lên trên hai đối thủ nặng ký là A Simple LifeNhượng tử đạn phi, tác phẩm làm mưa làm gió ở phòng vé của đạo diễn kiêm nam diễn viên Trung Quốc Khương Văn, trong hạng mục Phim xuất sắc nhất, vì thực lực đồng đều của bộ phim ở 11 hạng mục mà Seediq Bale được đề cử.

“Tác phẩm ghi điểm ngoạn mục ở tất cả các hạng mục… Dù bản thân Ngụy Đức Thánh nói bộ phim còn nhiều thiếu sót song nhìn chung đây là bộ phim xuất sắc nhất,” Trương Ngải Gia nói.

Trên sân khấu, Ngụy Đức Thánh thừa nhận ông có chút bứt rứt khi nhận giải thưởng cao quý nhất giữa những bộ phim hay khác. “Tôi biết chúng tôi đã tạo ra một tác phẩm quá lớn so với tầm xử trí của mình. Seediq Bale vẫn còn nhiều thiếu sót, tôi sẽ khắc phục trong tác phẩm tiếp theo của mình,” đạo diễn Ngụy nói.

Seediq Bale – tác phẩm xuất sắc toàn diện

Ngoài Diệp Đức Nhàn và nữ diễn viên Trung Quốc Đường Quần, vinh dự nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong Return Ticket, các nữ diễn viên không được trao đủ không gian tỏa sáng trong những bộ phim mà họ được đề cử. Đây là hệ quả của sự thiếu quan tâm tới các vai diễn nữ trong các bộ phim Hoa ngữ hiện nay, Trương Ngải Gia chỉ ra.

Văn Thiên Tường, giám đốc điều hành giải thưởng và liên hoan Kim Mã cũng đồng tình với nhận định trên. “Các nữ diễn viên không có cùng các cơ hội như các đồng nghiệp nam,” ông Văn nói.

Nhiều người bất ngờ khi đạo diễn Trung Quốc gốc Mông Cổ Ô Nhĩ Thiện đánh bại quán quân đầy triển vọng Kha Cảnh Đằng, nổi tiếng với Cửu bả đao, để đoạt giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất. Phim đầu tay của anh The Butcher, the Chef and the Swordsman (Đao kiến tiếu), sự kết hợp đặc sắc, mau lẹ của các yếu tố hài hước và võ thuật ly kỳ, đã thu hút Fox International Productions giành quyền phân phối phim ở nước ngoài.

“Tôi đến Đài Loan để thưởng thức ẩm thực. Việc nhận được giải thưởng này thực sự là bất ngờ,” Ô Nhĩ Thiện nói trên sân khấu.

Một bất ngờ khác là Kha Chấn Đông, đánh bại ba đối thủ thổ dân từ Seediq Bale để mang về giải Diễn viên mới xuất sắc nhất cho vai diễn trong You are the Apple of My Eye (tạm dịch Người con gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi). Chủ tịch ban giám khảo Trương Ngải Gia nói Kha Chấn Đông đoạt giải vì “khả năng tiết chế cảm xúc, hình thể và giọng nói một cách tự nhiên”.

“Ban giám khảo muốn xem xem diễn viên đó được chọn chỉ để làm một phim hay có tiềm năng phát triển sự nghiệp diễn xuất,” Trương Ngải Gia nói.

Tuổi thanh xuân tươi đẹp trong You are the Apple of My Eye

Các phim thương mại kinh phí lớn chia đều giải thưởng trong các hạng mục về kỹ thuật. Phim bom tấn hội tụ nhiều ngôi sao của Trần Khả Tân Võ hiệp đoạt giải Hiệu ứng trực quan xuất sắc nhất, Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất và Vũ đạo hành động xuất sắc nhất, trong khi Nhượng tử đạn phi đoạt giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất.

Nổi bật giữa các phim truyện kinh phí lớn, phim tài liệu độc lập Đài Loan The Man Behind the Book đoạt giải Biên kịch xuất sắc nhất. Điều này phần lớn nhờ vào biên kịch kỳ cựu Trần Hiểu Đông, người nổi tiếng không chỉ vì cộng tác lâu dài với các đạo diễn tên tuổi mà còn bởi sự ủng hộ của ông đối với các nhà làm phim trẻ.

Theo đánh giá của Trương Ngải Gia, các bộ phim được đề cử tại giải Kim Mã lần này phản ánh sự phân cực khiến bà lo ngại. “Hiện nay chúng ta chỉ có phim với kinh phí cực lớn hoặc rất nhỏ. Không có các tác phẩm trung gian. Không có sự đa dạng. Tôi nghĩ đây là điều mà tất cả chúng ta cần suy nghĩ tới,” bà chỉ ra.

Năm nay, giải Kim Mã quyết định thôi trao giải Phim Đài Loan nổi bật của năm. Theo Văn Thiên Tường, điều này là do việc hợp tác chặt chẽ tăng lên giữa các nhà làm phim trong khu vực Hoa ngữ, khiến ngày càng khó xác định định xuất xứ của một bộ phim. Việc phim Đài Loan đã thành công cũng đoạt giải, nhằm cổ vũ ngành điện ảnh của hòn đảo này, có vẻ không cần thiết.

Các nhà làm phim Đài Loan nổi bật cũng được vinh danh, với Vương Vĩ Lục được đề cử vì đảm trách nhiệm vụ quay phim cho Seediq Bale, đoạt giải Nhà làm phim Đài Loan của năm. Trong 30 năm qua, Vương Vĩ Lục đã tham gia trên 100 phim với các đạo diễn như Hầu Hiếu Hiền, Thái Minh Lượng, Ngô Niệm Chân, Lâm Thư Vũ và Châu Kiệt Luân. Người hùng thầm lặng này cuối cùng cũng có được vinh quang khi những người như Hầu Hiếu Hiền và Nữu Thừa Trạch chạy tới chúc mừng ông sau khi đoạt giải.

Vương Vĩ Lục nhận giải Nhà làm phim Đài Loan của năm

Buổi lễ trao giải đã thu hút đông đảo các ngôi sao hạng A và những người nổi tiếng như Thư Kỳ, Lưu Gia Linh, Trần Quốc Phú và Thang Duy.

Danh sách thắng cuộc giải Kim Mã lần thứ 48

Phim xuất sắc nhất: Warriors of the Rainbow: Seediq Bale
Đạo diễn xuất sắc nhất: Hứa An Hoa, phim A Simple Life
Đạo diễn mới xuất sắc nhất: Ô Nhĩ Thiện. phim The Butcher, the Chef and the Swordsman
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Lưu Đức Hoa, phim A Simple Life
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Diệp Đức Nhàn, phim A Simple Life
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Từ Nghệ Phàm, phim Warriors of the Rainbow: Seediq Bale
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Đường Quần, phim Return Ticket
Diễn viên mới xuất sắc nhất: Kha Chấn Đông, phim You are the Apple of My Eye
Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Dương Nam Thiến, Đặng Dũng Tinh, Tần Hải Lộ, Cát Văn Triết, Tịch Nhiên, phim Return Ticket
Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Ngụy Tiếu, Lý Bất Không, Chu Tô Tiến, Thuật Bình, Khương Văn, Quách Tuấn Lập, phim Nhượng tử đạn phi
Quay phim xuất sắc nhất: Triệu Phi, phim Nhượng tử đạn phi
Hiệu ứng trực quan xuất sắc nhất: Khương Chung Dực, Ông Quốc Hiền, phim Võ hiệp
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Hề Trọng Văn, Tôn Lập, phim Võ hiệp
Hóa trang và thiết kế phục trang xuất sắc nhất: Hác Nghệ, phim The Butcher, the Chef and the Swordsman
Vũ đạo hành động xuất sắc nhất: Chân Tử Đan, Võ hiệp
Nhạc phim xuất sắc nhất: Hà Quốc Kiệt, Warriors of the Rainbow: Seediq Bale
Ca khúc trong phim xuất sắc nhất: Hoàn mỹ lạc địa do Trần Thái Tường soạn nhạc,viết lời và biểu diễn, phim Jump! Ashin
Biên kịch xuất sắc nhất: Trần Hiểu Đông, phim The Man behind the Book
Hiệu ứng âm thanh xuất sắc nhất: Đỗ Đốc Chi, Thang Tương Trúc, Ngô Thư Dao, phim Warriors of the Rainbow: Seediq Bale
Phim ngắn xuất sắc nhất: Thief
Phim tài liệu xuất sắc nhất: Hometown Boy
Nhà làm phim Đài Loan của năm: Vương Vĩ Lục
Phim được khán giả yêu thích nhất: Warriors of the Rainbow: Seediq Bale.
Giải thưởng của Liên đoàn Nhà phê bình phim quốc tế: The Piano in a Factory
Thành tựu trọn đời: Đinh Thiện Tỉ

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Taipei Times, Focus Taiwan


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi