Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông tôn vinh Trần Khả Tân

12/12/2011

Nhà sản xuất kiêm đạo diễn bộ phim The Warlords (Đầu danh trạng) và Võ hiệp Trần Khả Tân sẽ là nhà làm phim tiêu biểu tại Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông (HKIFF) lần thứ 36 vào tháng 3 tới.

HKIFF sẽ tôn vinh những thành tích của nhà làm phim Hồng Kông này qua một loạt các buổi trình chiếu, hội thảo, triển lãm và công bố danh mục đặc biệt trong suốt liên hoan phim năm 2012, diễn ra từ ngày 21/3 đến 5/4/2012.

Áp phích phim Võ hiệp (ảnh trái) và Đầu danh trạng

Mười hai bộ phim của Trần Khả Tân sẽ được giới thiệu đặc biệt bên lề liên hoan phim, bao gồm bộ phim đầu tay Alan & Eric: Between Hello and Goodbye (Song thành cố sự) (1991), các tác phẩm kinh điển trong thời kỳ United Filmmakers Organization (UFO) Tom, Dick & Hairy (1993), He's A Woman, She's A Man (Kim chi ngọc diệp) (1994), và Comrades, Almost A Love Story (Điềm mật mật) (1996), cũng như nhiều phim gần đây, cụ thể là phim kinh dị Three: Going Home (2002), phim ca nhạc Perhaps Love (Nếu như yêu) (2005), phim bom tấn The Warlords (2007), và bộ phim càn quét giải thưởng Bodyguards and Assassins (Thập nguyệt vi thành) (2009).

Liên hoan cũng tôn vinh Trần Khả Tân thông qua buổi hội thảo trực tiếp được Jockey Club Cine Academy trình bày vào ngày 3/4/2012 có ông tham gia với vai trò khách mời danh dự, và công bố nghiên cứu song ngữ của nhà làm phim cùng các cuộc phỏng vấn và bài luận.

Từng tuyên bố “trước hết là nhà sản xuất, sau đó là đạo diễn,” tuy nhiên Trần Khả Tân đã làm nên tên tuổi với Alan and Eric: Between Hello and Goodbye (Song thành cố sự), có Tăng Chí Vỹ đóng chính đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất ở Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông. Sau đó ông cùng với Tăng Chí Vỹ và nhà sản xuất Chung Trân đồng sáng lập UFO, công ty được công nhận vì những bộ phim về giới trẻ thành đạt ở đô thị trong giai đoạn sau của Kỷ nguyên vàng thứ hai của điện ảnh Hồng Kông những năm 1990. Sau đó ông được hãng DreamWorks của Steven Spielberg tuyển dụng để đạo diễn bộ phim hài lãng mạn The Love Letter, có Kate Capshaw, vợ của Spielberg, đóng chính năm 1999.

Trần Khả Tân đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất
tại giải Kim Mã lần thứ 45 năm 2008
[Ảnh: AP Photo/Wally Santana]

Được biết đến vì sự nhạy bén trong kinh doanh cũng như sự tinh tế của người đạo diễn, minh chứng qua hai lần Trần Khả Tân được tôn vinh là Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải Kim Mã ở Đài Loan với hai phim Perhaps LoveThe Warlords, Trần Khả Tân đã thay đổi cái nhìn đối với thị trường Trung Quốc khổng lồ trong những năm gần đây. Ổng trở thành một trong những thành viên Hồng Kông đầu tiên của câu lạc bộ 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 15 triệu USD) ở phòng vé Trung Quốc với bộ phim The WarlordsBodyguards and Assassins. Bộ phim mới nhất, Võ hiệp, được giới thiệu trong danh sách chính thức Liên hoan phim Cannes và Liên hoan phim quốc tế Busan.

Các nhà hoạt động điện ảnh tiêu biểu của HKIFF trước đó bao gồm Lưu Đức Hoa, Tăng Chí Vỹ, Khâu Lễ Đào và Vi Gia Huy.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi