Giải thưởng - LHP

Phim Iran Bear đoạt giải Kim Tước của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải

26/06/2012

Bộ phim Iran Bear đã đoạt giải Kim Tước dành cho Phim xuất sắc nhất tại lễ bế mạc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 15 diễn ra vào ngày 24/6 vừa qua tại Nhà hát lớn Thượng Hải.

Tác phẩm do Khosrow Masoumi đạo diễn, dựa trên một câu chuyện có thật, tập trung vào một cặp vợ chồng bình thường chịu đựng tổn thương do chiến tranh gây ra và đấu tranh cho một cuộc sống gia đình đơn giản.

Hồi năm 2004, phim bi kịch gia đình Tradition of Lover Killing của Masoumi đã đoạt giải Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải lần thứ 7. Ông là nhà làm phim đầu tiên hai lần đoạt giải thưởng cao quý nhất trong lịch sử liên hoan.

“Thật vinh dự khi đoạt giải thưởng này một lần nữa,” Masoumi nói. “Tôi hy vọng lần tới tôi có thể trở thành thành viên ban giám khảo của liên hoan phim lớn này.”

Khosrow Masoumi đoạt giải Phim xuất sắc nhất

Nam diễn viên sân khấu người Nga Vladas Bagdonas đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho sự khắc họa ấn tượng một nghệ sĩ và một người cha trong phim truyện đầu tay The Conductor. “Tôi thật may mắn,” Bagdonas nói. “Tôi thích quyết định của ban giám khảo. Tôi mong được trở lại Thượng Hải lần nữa với tác phẩm tiếp theo của mình.”

Nữ diễn viên Mexico Ursula Pruneda, trong phim The Dream of Lu, nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho sự miêu tả sinh động một người mẹ trải qua nỗi đau mất con.

“Giải thưởng này cho thấy tất cả những vất vả trong công việc của tôi đã mang lại kết quả,” Pruneda nói.

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Cao Quần Thư với phim cảnh sát Detective Hunter Zhang. Tác phẩm gần như phim tài liệu này kể về một cảnh sát Bắc Kinh, tập hợp dàn diễn viên bao gồm những người nổi tiếng trên tiểu blog và chưa hề có bất kỳ kinh nghiệm diễn xuất nào.

Theo đạo diễn Cao, dàn diễn viên vô danh là mấu chốt thành công của bộ phim. “Đây là một bộ phim đặc biệt; có dàn diễn viên nghiệp dư đến từ mọi nẻo đường của cuộc sống,” ông nói khi nhận giải. “Thành công của bộ phim là do diễn xuất xuất sắc cộng với tính cách cuốn hút của họ.”

Đạo diễn Cao Quần Thư nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Đạo diễn kiêm biên kịch người Nhật Kenji Uchida nhận giải Kịch bản xuất sắc nhất với phim hài Key of Life. Ban giám khảo liên hoan miêu tả đó là một tác phẩm “tinh xảo và ấn tượng.”

Nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha Avshalom Caspi đoạt giải Nhạc phim xuất sắc nhất với Chrysalis, còn giải Quay phim xuất sắc nhất thuộc về nhà quay phim Trung Quốc Thạch Loan với phim tiểu sử Tiêu Hồng (Falling Flowers).

Khi trao giải Phim xuất sắc nhất, chủ tịch ban giám khảo Jean-Jacques Annaud cho biết có quá nhiều phim hay trong khi số lượng giải thưởng lại có hạn. Ông đặc biệt biểu dương, tuy không chính thức, hai bộ phim, Chrysalis của Tây Ban Nha và Tiêu Hồng của Trung Quốc, đã gây ấn tượng với ban giám khảo.

Trái với một số năm trước, nhiều người thắng cuộc đã có mặt tại Thượng Hải để nhận giải. Có thể đây là biểu hiện kinh phí tăng lên của liên hoan năm nay sau sự tài trợ lớn hơn của các nhà tổ chức chính quyền địa phương. Kinh phí năm nay được cho là khoảng 4 triệu đôla.

Giải Nam và Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Vladas Bagdonas (trái) và Ursula Pruneda

Sự kiện diễn ra trong chín ngày trình chiếu tổng cộng 303 phim tại 34 rạp khắp Thượng Hải, 17 phim cạnh tranh các giải thưởng cao quý nhất của liên hoan. Theo các nhà tổ chức, liên hoan năm nay thu hút khoảng 300.000 người tham dự.

Ngoài ra, liên hoan còn tiết lộ dự án phục chế phim kinh điển Trung Quốc, đưa ba bộ phim kinh điển mọi thời đại đã qua phục chế - Crossroad, A Spring River Flows EastEight Thousand Li of Cloud and Moon – trở lại màn ảnh lớn.

Dưới đây là danh sách thắng giải của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm nay.
  • Phim xuất sắc nhất: Bear, đạo diễn Khosro Masoumi (Iran)
  • Giải thưởng lớn của ban giám khảo: For the Love of God, đạo diễn Micheline Lanctot (Canada)
  • Đạo diễn xuất sắc nhất: Cao Quần Thư, phim Detective Hunter Zhang (Trung Quốc)
  • Nam diễn viên xuất sắc nhất: Vladas Bagdonas, phim The Conductor (Nga)
  • Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Ursula Pruneda, phim The Dream of Lu (Mexico)
  • Kịch bản xuất sắc nhất: Kenji Uchida, phim Key of Life (Nhật Bản)
  • Quay phim xuất sắc nhất: Thạch Loan, phim Tiêu Hồng (Trung Quốc)
  • Nhạc phim xuất sắc nhất: Avshalom Caspi, phim Chrysalis (Tây Ban Nha)


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org, Film Business Asia, EastDay


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi