Giải thưởng - LHP

Giải Cây chổi vàng: một cách đánh giá khác về điện ảnh Trung Quốc

14/03/2012

Trong khi rất nhiều diễn viên và đạo diễn Trung Quốc háo hức mong chờ một lời mời tham dự Oscar, ít ai thích cái ý tưởng được mời dự Giải Cây chổi vàng (Golden Broom Awards), một giải tương đương giải Mâm Xôi của Mỹ.

Giải Cây chổi vàng lần thứ ba đã diễn ra vào chiều thứ bảy 10/3, phân phát tất cả 13 Cây chổi vàng. Không có ngôi sao điện ảnh tham dự sự kiện này.

Nam diễn viên nổi tiếng của Đại lục Tôn Hồng Lôi đã nhận lãnh giải dành cho diễn viên gây thất vọng nhất với nhân vật nhà chiến lược nổi tiếng của Trung Hoa cổ Bàng Quyên trong phim Chiến quốc (The Warring States). Nữ diễn viên hạng A của Hồng Kông Trương Bá Chi là nữ diễn viên gây thất vọng nhất với diễn xuất của Dương môn nữ tướngSăn tìm kho báu (Treasure Hunt).

Chiến quốc, Dương môn nữ tướngQuan Vân Trường là ba phim gây thất vọng nhất năm 2011; Cao Hiểu Tùng (đạo diễn Đại võ sinh huyết chiến) và Trần Huân Kỳ (đạo diễn Dương môn nữ tướng) lãnh giải đạo diễn gây thất vọng nhất.


Kim Lăng thập tam thoa, đã được đề cử Quả cầu vàng, lãnh giải đặc biệt của ban giám khảo dành cho "phim gây thất vọng nhất".

Cho tới nay, chưa có ai đến nhận giải.

Ảnh trên: nữ diễn viên Trương Bá Chi, ảnh dưới: nam diễn viên Tôn Hồng Lôi
lãnh Cây chổi vàng cho diễn viên gây thất vọng nhất năm 2011

Tác dụng thực

"Ngành điện ảnh Trung Quốc đang phát triển rất nhanh, nhưng tiến bộ này được tính bằng số lượng chứ không phải chất lượng," Trình Thanh Tùng, tổng biên tập tạp chí Youth Film Handbook, nói. Tạp chí này chịu trách nhiệm trao giải Cây chổi vàng hàng năm.

Ông Trình giải thích rằng những năm gần đây, khán giả Trung Quốc bị mê hoặc để đi xem phim do hiệu ứng quảng cáo. Người đi xem với kỳ vọng cao, để rồi ra về với những kỳ vọng không được đáp ứng.

"Khán giả nên chọn lọc hơn. Doanh thu phòng vé cao ngất không song hành với chất lượng," ông Trình nói.

Ban giám khảo Cây chổi vàng bao gồm không chỉ những nhà phê bình điện ảnh chuyên nghiệp mà cả khán giả bình thường. Mỗi năm, Youth Film Handbook tổng hợp một danh sách ứng viên và phát hành lên các trang web như kaixin001.com, 163.com và sina.com.

Khán giả quan tâm bầu chọn trên các trang web này, và những bộ phim, diễn viên, và đạo diễn nào được bình chọn nhiều nhất sẽ vào vòng đề cử. Sau đó khoảng 30 nhà phê bình điện ảnh tập hợp lại để chọn ra người thắng giải chung cuộc.

"Khán giả bình thường chịu nhiều ảnh hưởng nhất của các bộ phim, vì thế ý kiến của họ là quan trọng," ông Trịnh nói với Global Times. Để tránh gian lận trên Internet, kết quả cuối cùng do hội đồng chuyên gia quyết định.

Chỉ trích 'giải thưởng'

Một số người không xem giải thưởng này với cái nhìn vô tư. Đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương là một trong số những người không thấy giải thưởng này có tính giải trí.

Sau khi phát hiện ra phim của ông, Nếu em là người tình 2 (tức Phi thành vật nhiễu 2) được bầu chọn là một trong những phim tệ nhất năm 2010 và đồng thời ông nhận danh hiệu đạo diễn gây thất vọng nhất, Phùng Tiểu Cương đã phản ứng trên trang Sina Weibo cá nhân hai ngày sau đó.

Nếu em là người tình 2 từng lãnh một Chổi vàng cho phim gây thất vọng nhất năm 2010
dẫn đến phản ứng của đạo diễn Phùng Tiểu Cương

Đạo diễn Phùng đăng tải bài viết nói rằng mục tiêu của ông là "có những phim gây thất vọng nhất trong mười năm tới" và ông hy vọng rằng "không làm phim hay nhất, mà làm phim tệ nhất."

Không chỉ có một mình đạo diễn Phùng chỉ trích Giải Cây chổi vàng, Lục Giang, phụ trách chuyên mục trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), bày tỏ sự khinh thường sau giải thưởng năm ngoái.

"Cây chổi vàng nhắm vào việc thông tin cho đại chúng về những phim tệ hại, nhưng thiếu tính chuyên nghiệp và khách quan trong quá trình quyết định biến quan điểm của họ thành một trò đùa," Lục Giang viết trên trang Sina Weibo cá nhân.

"[Hai trong số phim được quảng cáo đình đám nhất năm nay,] Khổng TửNếu em là người tình 2 được bầu chọn là hai phim đáng thất vọng nhất. Giải Cây chổi vàng tìm kiếm sự chú ý nhắm vào những phim được khen ngợi như thế đó."

Tuy về sau Lục Giang xin lỗi vì một vài nhận xét xúc phạm mà anh ta đã đăng lên, anh nói rằng quan điểm của anh về Cây chổi vàng vẫn không đổi.

Thay vì bình luận, Tổng biên tập Trình Thanh Tùng giữ sự điềm tĩnh về tính chính trực của việc tổ chức giải. Ông nói với Global Times nhiều ngày trước khi lễ trao giải diễn ra rằng các quyết định của Cây chổi vàng không chỉ bởi một hội đồng chuyên gia. Thay vào đó, việc bầu chọn được kiểm chứng bởi đại chúng.

"Những giải này thể hiện cho khán giả chung," ông Trình nói. "Mà đúng là như thế, vì phim ảnh đâu chỉ được làm ra cho những nhà phê bình chuyên nghiệp mà cho người bình thường."

Danh tiếng tăng lên

Nhà phê bình văn hóa Tạ Tây Chương, lần thứ ba là thành viên ban giám khảo Cây chổi vàng, lạc quan về tương lai của giải thưởng. "Có người trong nghề, như đạo diễn Phùng Tiểu Cương, chống đối giải này vì họ hiểu sai," Tạ Tây Chương nói với Global Times tối thứ bảy 10/3 vừa qua.

Tạ Tây Chương tin rằng nếu những người phản đối xem giải thưởng này là một cách khác để đo lường sự tiếp nhận của khán giả, thì quan điểm của họ sẽ khác.

"Giải thưởng không được tổ chức để tạo xì-căng-đan. Có tiếng nói đối lập là cần thiết cho sự phát triển của một ngành điện ảnh làh mạnh. Những tổ chức độc lập cần phải đảm nhận vai trò này," nhà phê bình họ Tạ nói.

Qua ba năm, Giải Cây chổi vàng đã được công nhận rộng rãi hơn đáng kể, cả trong cư dân mạng lẫn các ngôi sao điện ảnh.

"Trong năm đầu tiên, chỉ có 10.000 cư dân mạng tham gia bầu chọn. Năm nay, hơn 200.000 cư dân mạng tham gia," Tạ Tây Chương nói. "Năm ngoái không người thắng giải nào nói tham dự lễ trao giải, nhưng năm nay, một số người bày tỏ rằng họ sẵn sàng đến."

Khi nam diễn viên Đài Loan Nhậm Hiền Tề phát hiện ra anh được đề cử là một trong những diễn viên tệ nhất của năm, anh nói rằng sẽ đích thân đến nhận giải nếu thắng.

"Giải này nhắc nhở tôi rằng tôi cần phải cẩn trọng," Nhậm Hiền Tề nói.

Kim Lăng thập tam thoa đẹp về tính điện ảnh nhưng sáo mòn

Về lý do Kim Lăng thập tam thoa phải nhận giải đặc biệt, Tạ Tây Chương giải thích rằng mặc dù phim rất đẹp về tính điện ảnh, nó cứ nhai đi nhai lại mãi những giá trị mơ hồ và rập khuôn.

Tạ Tây Chương dẫn ra ví dụ trong đó các cô gái làng chơi hy sinh mạng sống vì vì một nhóm nữ sinh viên. Điều này ngụ ý rằng mạng sống của kỹ nữ dù sao cũng kém giá trị hơn, bêu xấu gái làng chơi. Bộ phim tán dương và khiêu dâm hóa một đề tài nghiêm túc.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi