Giải thưởng - LHP

Bộ phim Iran A Separation tỏa sáng tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á lần thứ sáu

21/03/2012

Bộ phim Iran A Separation là tác phẩm nổi bật tại Giải thưởng Điện ảnh châu Á hôm 19/3 vừa qua, đoạt các giải thưởng cao quý nhất bao gồm giải Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, trong khi Trung Quốc mang về sáu giải thưởng.

Bộ phim, mang về cho Iran giải Oscar đầu tiên cho Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất vào tháng 2 vừa rồi, thắng bốn trong số năm đề cử nhận được tại sự kiện điện ảnh hàng đầu châu Á này. Hai giải thưởng khác mà A Separation nhận được là giải Kịch bản xuất sắc nhất và Biên kịch xuất sắc nhất.

“Đây là một vinh dự lớn lao,” nữ diễn viên chính của A Separation Leila Hatami phát biểu khi nhận giải Phim xuất sắc nhất thay mặt cho đạo diễn Asghar Farhadi vắng mặt.

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới các bạn,” Hatami, choàng chiếc khăn trùm đầu Hồi giáo màu đen, phát biểu trước đám đông trong buổi lễ long trọng tại trung tâm hội nghị cận cảng Hồng Kông tối ngày 19/3 vừa qua.

Nữ diễn viên Leila Hatami phát biểu nhận giải

Bộ phim, kể về một cuộc ly hôn và vụ giết người bất thành sau đó, đã đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan khắp thế giới. Được thực hiện với một máy quay ở Tehran với kinh phí chưa đến một triệu đôla, A Separation được ca ngợi là sự phê bình phức tạp về xã hội Iran đương thời.

Nam diễn viên Indonesia Donny Damara gây bất ngờ khi đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn trai bao thích mặc đồ của phụ nữ bị con gái vị thành niên của anh bắt gặp, trong câu chuyện được quay ở quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới.

Donny Damara và vai diễn trong Lovely Man

“Tôi dành tặng giải thưởng này tới tất cả các bộ phim Indonesia,” nam diễn viên 45 tuổi – phải học đi giày cao gót để vào vai trong Lovely Man – vui mừng khôn xiết nói với các phóng viên.

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Diệp Đức Nhàn với A Simple Life, đề cử giải Oscar cho Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất của Hồng Kông năm nay. Diệp Đức Nhàn cũng đã đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với bộ phim này tại Liên hoan phim Venice năm ngoái.

Diệp Đức Nhàn nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với A Simple Life

Nam diễn viên Đài Loan Kha Vũ Luân đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với Jump! Ashin, tác phẩm của đạo diễn Lâm Dục Hiền, dựa trên cuộc đời người anh là huấn luyện viên thể dục dụng cụ của mình. Đạo diễn Lâm từng thực hiện phim tài liệu Jump! Boys năm 2004 về một nhóm vận động viên thể dục dụng cụ trẻ tuổi được anh trai anh huấn luyện.

Nữ diễn viên Philippines Shamaine Buencamino đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với Nino, tác phẩm đoạt giải New Currents Award cho đạo diễn tiềm năng cho Loy Arcenas tại Liên hoan phim Busan năm ngoái với câu chuyện về một gia đình tan vỡ.

Phim kiếm hiệp 3D Long Môn phi giáp, dẫn đầu cuộc đua đề cử với bảy đề cử song chỉ nhận được hai giải thưởng về kỹ thuật: giải Hiệu ứng trực quan xuất sắc nhất và giải Thiết kế phục trang xuất sắc nhất.

Võ hiệp, tác phẩm do Trung Quốc và Hồng Kông đồng sản xuất, đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất.

Giải Phim châu Á đạt doanh thu cao nhất năm 2011 thuộc về Nhượng tử đạn phi, tác phẩm phá vỡ các kỷ lục với 110 triệu đôla thu về tại Trung Quốc và Hồng Kông.

“Mou Girl” Nghê Ni đoạt giải Diễn viên mới xuất sắc nhất

Giải Diễn viên mới xuất sắc nhất thuộc về Nghê Ni với vai diễn trong Kim Lăng thập tam thoa. “Tôi rất háo hức khi tới đây, sẽ là một đêm tuyệt vời,” Nghê Ni nói với phóng viên The Hollywood Reporter trên đường tới lễ trao giải.

Giải Nam diễn viên được khán giả yêu thích nhất thuộc về Lưu Đức Hoa, bạn diễn của Diệp Đức Nhàn trong A Simple Life, còn Eugene Domingo người Philippines được bầu chọn là Nữ diễn viên được yêu thích nhất với vai diễn trong Woman In A Septic Tank.

Đạo diễn Hồng Kông Hứa An Hoa được tôn vinh với giải Thành tựu trọn đời. Bà là nữ đạo diễn đầu tiên nhận được giải thưởng này.

Giải thưởng Điện ảnh châu Á, do Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông tổ chức và được tổ chức hàng năm từ năm 2007, có “truyền thống” bị điện ảnh Hàn Quốc “thống trị” – song năm nay không có quán quân nào từ Hàn Quốc. Các quốc gia sản xuất phim lớn khác trong khu vực như Ấn Độ, Malaysia, Nhật Bản và Thái Lan cũng không đoạt giải thưởng nào.

Tổng hợp: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AFP, The Hollywood Reporter, Screen Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi