Giải thưởng - LHP

Nhà làm phim người Lebanon đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Toronto

22/09/2011

Where Do We Go Now? của nhà làm phim người Lebanon Nadine Labaki đã đoạt giải Khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto thường niên, bế mạc hôm chủ nhật 18/9.

Cảnh trong Where Do We Go Now?

Phim nói về những phụ nữ đạo Hồi và Thiên chúa giáo trong một ngôi làng nhỏ ở Lebanon cùng hợp lực ngăn cản đàn ông ra chiến trường, đoạt giải thưởng 15.000 USD. Nhà làm phim Labaki, sống ở cả Beirut và Paris, nhận được tài trợ từ Lebanon, Pháp, Ý và Ai Cập.

Các nhà tổ chức cho biết nhà làm phim này, cũng góp mặt trong phim, gửi tin nhắn sau khi biết mình đoạt giải và nói cô đang ở sân bay Frankfurt của Đức, nhảy cẫng lên và “vô cùng vui sướng và ngây ngất.”

Where Do We Go Now? được định rõ là tấm vé cho Lebanon tranh giải hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại kỳ Oscar tới.

Các phim trước đó từng đoạt giải People's Choice Award của Liên hoan phim Toronto cũng thành công tại Oscar, như Slumdog MillionairePrecious.

Liên hoan phim diễn ra trong 11 ngày, từ 8 – 18/9, kết thúc bằng một bữa tiệc chiêu đãi ở trung tâm Toronto.

Monsieur Lazhar của đạo diễn người Quebec Philippe Falardeau, đoạt giải Phim Canada xuất sắc nhất với giải thưởng 30.000 USD.

Cảnh trong Monsieur Lazhar

“Rất hiếm khi có một phim dự giải lại hoàn hảo đến như vậy,” nữ diễn viên Liane Balaban, người xướng tên những phim Canada chiến thắng, cho biết. Balaban là thành viên ban giám khảo hạng mục Canada.

Phim của Falardeau được thực hiện tại một trường tiểu học ở Montreal, được miêu tả là "bài nghiên cứu tính cách được xây dựng khéo léo" khảo sát sự mất mát và cái chết, sự ngây thơ, tội lỗi và lòng trung thực. Giải thưởng đi kèm tấm séc 30.000 USD.

"Phim đầu tiên của tôi được trình chiếu tại đây 11 năm trước (và đoạt giải Phim đầu tay xuất sắc nhất). Không ngờ tôi lại có mối tình lâu dài với liên hoan phim này đến vậy," Falardeau, đạo diễn của La Moitié gauche du frigo, CongoramaC’est pas moi, je le jure! tự trào. "Thực ra, đây có lẽ là mối tình lâu nhất của tôi."

Các phim chiến thắng khác được giới thiệu vào ngày bế mạc liên hoan phim gồm có:

  • Phim Canada đầu tay xuất sắc nhất: Edwin Boyd của nhà biên kịch kiêm đạo diễn người Toronto Nathan Morlando (giải thưởng 15.000 USD). Vai chính Scott Speedman, bộ phim trải nghiệm cuộc đời đầy kịch tính của ông trùm kiêm cướp nhà băng Edwin Boyd.
  • Phim Canada ngắn xuất sắc nhất: Doubles with Slight Pepper của Ian Harnarine người Toronto, giải thưởng 10.000 USD.
  • Giải Khán giả bình chọn cho phim tài liệu: The Island President của Jon Shenk, nói về năm đầu tiên tại vị của Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed khi ông vận động khắp thế giới cho những thay đổi trong chính sách về môi trường.

Đạo diễn phim là một nhà vật lý hạt nhân

Doubles With Pepper là phim ngắn của Ian Harnarine, nhà cựu vật lý hạt nhân

Phim ngắn của Harnarine nói về cuộc sum họp giữa hai cha con bị chia cắt, người cha đã bỏ lại con trai mình ở Trinidad sau khi đến Canada, bắt nguồn từ chính cuộc đời của nhà làm phim.

“Cha tôi là người tuyệt vời nhưng chính việc ông bị mắc bệnh Alzheimer đã gây cảm hứng cho bộ phim. Đó chính là sự khác biệt giữa người tôi đã lớn lên bênh cạnh và người đàn ông sau này tôi biết. Ông ấy đã là một người hoàn toàn khác," một Harnarine đang vui sướng, nhà cựu vật lý hạt nhân bỏ việc để học làm phim ở New York chỉ mới vài năm trước.

Cựu khoa học gia dành tặng bộ phim này cho cha mình, dù ông đã mất trước khi có thể xem bộ phim hoàn thành.

“Suốt thời gian trưởng thành ở Toronto, mỗi năm tôi đều đến liên hoan phim nên nơi đây rất có ý nghĩa đối với tôi,” Harnarine nói với CBC News. “Tôi thấy rất hạnh phúc, hào hứng và thanh thản.”

Khi nhận cúp, Harnarine hứa với vợ sắp cưới rằng anh sẽ bàn kế hoạch cưới hỏi ngay ngày 19/9 vì chỉ còn sáu tuần nữa là đến lễ cưới.

Tổng thống Maldives ghé thăm liên hoan phim

The Island President nói về năm đầu tiên tại vị của tổng thống Maldives Mohamed Nasheed
khi ông vận động khắp thế giới cho những thay đổi trong chính sách về môi trường
[Nguồn: TIFF]

Nói về bộ phim tài liệu đoạt giải, các nhà tổ chức cho biết Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed ghé qua liên hoan phim để xem bộ phim được trình chiếu.

Điều này đánh dấu sự kiện lần đầu tiên người đứng đầu của quốc gia này xem bộ phim nói về cuộc đấu tranh của ông chống lại sự biến đổi khí hậu, nguyên nhân dẫn đến mực nước biển dâng cao và đang nhấn chìm đảo quốc của ông.

“Tôi nghĩ bộ phim khá hay,” Nasheed nói trong bài phát biểu tại buổi lễ. “Tôi hy vọng phim sẽ khiến người ta giảm bớt ô nhiễm các-bon và cứu lấy Maldives.”

Giải thưởng Midnight Madness Audience về tay Gareth Evans cho The Road trong khi ban giám khảo gồm các phóng viên đến từ Argentina, Mỹ, Canada, Anh và Hồng Kông bình chọn hai giải:

  • Giải thưởng của các nhà phê bình quốc tế, kênh Discovery: Avalon của Axel Petersen người Thụy Điển.
  • Giải thưởng của các nhà phê bình quốc tế, giải thưởng đặc biệt: The First Man của Gianni Amelio (Algeria/Pháp/Ý).

Ban giám khảo đánh giá phim của Petersen là “bức chân dung đậm nét và hài hước một cách đen tối về một tầng lớp giàu có từ chối chủ nghĩa khoái lạc" và dự đoán anh là "tiếng nói" mới của điện ảnh Thụy Điển.

Liên hoan phim mở màn bằng From The Sky Down của đạo diễn từng đoạt giải Oscar Davis Guggenheim, là bức chân dung về ban nhạc rock U2 trong thời gian họ thực hiện album nổi tiếng Achtung Baby.

“Liên hoan phim năm nay quy mô lớn hơn và đem lại 170 triệu USD lợi nhuận cho Toronto,” Cameron Bailey, đồng chủ tịch liên hoan phim cho biết.

Năm nay có nhiều phim Canada, phim quốc tế mới đến từ 65 quốc gia, quy tụ nhiều đạo diễn cũng như những nhà làm phim kỳ cựu.


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CBCnews