Giải thưởng - LHP

Khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Busan: truyền thống nhưng cuốn hút

08/10/2011

Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 16 khai mạc bằng tác phẩm đẫm nước mắt Always.

Hai con người trẻ tuổi có quá khứ đau buồn đem lòng yêu nhau. Chàng trai từng ngồi tù còn cô gái thì bị mù. Một cốt truyện quá quen thuộc nhưng bộ phim khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Busan năm nay gây ấn tượng với những khung cảnh ấm áp và sắc nét.

Do đạo diễn Song Il Gon chỉ đạo, Always là bộ phim đầu tiên được trình chiếu tại Trung tâm chiếu phim Busan, địa điểm chính thức diễn ra Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 16. Năm nay, liên hoan phim trình chiếu 307 phim đến từ 70 quốc gia.

Trước đây được biết đến với tên gọi Liên hoan phim Quốc tế Pusan, liên hoan phim đầu tiên và lớn nhất Hàn Quốc này đã khai mạc vào tối 6/10 tại sân khấu ngoài trời của Trung tâm chiếu phim Busan. Được xây dựng với kinh phí 167,8 triệu won, Trung tâm chiếu phim Busan gồm bốn phòng chiếu, quán café và nhà hàng. Sân khấu ngoài trời có sức chứa 4.000 khán giả.

Lễ khai mạc liên hoan phim có sự tham gia của nhiều ngôi sao nổi tiếng

Với việc chương trình liên hoan năm nay gồm 135 phim lần đầu công chiếu, lễ khai mạc có sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng của giới điện ảnh Hàn Quốc và nước ngoài.

Các nhân vật nổi tiếng của Hàn Quốc gồm có đạo diễn gạo cội Im Kwon Taek, nam diễn viên kỳ cựu Shin Young kyun và nam diễn viên Ahn Sung Ki. Những ngôi sao được khán giả Hàn Quốc yêu mến như Go Soo, Kim Ha Neul, So Ji Sub, Han Hyo Joo và Kang Hye Jeong cũng góp mặt tại lễ khai mạc.

Đạo diễn Hồng Kông Từ Khắc, nổi tiếng với phim Thiện nữ u hồn (1987) và Hoàng Phi Hồng (1991), nhận giải Nhà làm phim châu Á của năm trong lễ khai mạc này. Phim 3D đầu tiên của Từ Khắc, The Swords of Dragon Gate, phần tiếp theo bộ phim Dragon Inn (1992) của Lý Huệ Dân, sẽ ra mắt vào tháng 12.

Với sự góp mặt của nam diễn viên So Ji Sub và nữ diễn viên Han Hyo Joo, Always là chuyện tình giữa một cựu vận động viên quyền anh và nạn nhân của một vụ tai nạn ô tô, hiện đang là nhân viên trực tổng đài điện thoại. Phim mang đến hai tâm hồn liều lĩnh, sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì tình yêu. Và bởi họ cũng chẳng có gì nhiều để mất, nhân vật của họ thuyết phục một cách đáng ngạc nhiên bất chấp cốt truyện quá đơn giản và dễ đoán.

Always, phim mở màn Liên hoan phim Quốc tế Busan năm nay

Song Il Gon, từng đoạt giải Làn sóng mới tại Liên hoan phim Quốc tế Busan năm 2001 cho bộ phim Flower Island, đã trở lại với bộ phim tâm lý tình cảm quen thuộc này, một tác phẩm đẫm nước mắt được khéo léo đan cài những cảnh hành động kinh điển và nhiều vấn đề xã hội ẩn trong cuộc sống đô thị.

“Câu chuyện tình yêu truyền thống sẽ được khắc họa từ nhiều góc nhìn khác nhau trong bộ phim này,” đạo diễn Song cho biết. “Tôi muốn kể câu chuyện về một chàng trai dành trọn cuộc đời cho người mình yêu và một cô gái yêu thương và chờ đợi với một trái tim chân thành.”

Song Il Gon cho biết bối cảnh cuộc sống đô thị hiện đại đóng vai trò quan trọng trong phim, đó là một nơi mà theo anh thì “tràn ngập lòng tham và ham muốn”.

“Việc Cheol Min (So Ji Sub) là người đưa nước và Jeong Hwa (Han Hyo Joo) kết nối mọi người lại với nhau qua công việc trực tổng đài điện thoại đều có ý nghĩa,” anh nói. “Đây không phải là những chi tiết quan trọng nhất phim, nhưng mang ý nghĩa nhất định bởi tôi muốn khắc họa cuộc sống đô thị hiện đại.”

Cả So Ji Sub và Han Hyo Joo đều mang đến diễn xuất sâu sắc và chân thực. Han Hyo Joo, được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong phim truyền hình đình đám năm 2010 Dong Yi cho biết cô đã “hoàn toàn là một người phụ nữ” trong bộ phim Always.

“Đó là bởi tôi yêu và được yêu suốt bộ phim,” Han Hyo Joo nói. “Tôi chưa bao giờ đắm chìm trong tình yêu suốt từ đầu đến cuối một bộ phim như vậy.”

Một góc Trung tâm chiếu phim Busan, địa điểm chính diễn ra liên hoan

Liên hoan phim Busan năm nay kết thúc bằng bộ phim năm 2011 của đạo diễn Nhật Bản Masato Harada Chronicle of My Mother. Phim là câu chuyện về một nhà văn có người mẹ bị bệnh và những bí mật cuộc đời bà dần hé lộ khi bà bắt đầu mất đi trí nhớ.

Hạng mục Trình chiếu giới thiệu sẽ mang đến bảy phim mới của các đạo diễn nổi tiếng châu Á. Trong số này có xuất phẩm của đạo diễn Bong Joon Ho The Host 3D, phiên bản 3D bộ phim nổi tiếng cùng tên năm 2006 của ông và A Reason to Live của đạo diễn Lee Jeong Hyang, với sự tham gia của nữ diễn viên tên tuổi Song Hye Kyo trong vai một nữ đạo diễn có chồng bị một thiếu niên giết hại.

Liên hoan phim diễn ra đến hết 14/10 tại năm địa điểm ở Haeundae, trong đó có Trung tâm chiếu phim Busan.


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi