Bình luận phim

Ocean's 8: Băng cướp thế kỷ thú vị - nhưng đẳng cấp quý cô lẽ ra còn có thể tuyệt hơn

22/06/2018

Hãy tha thứ cho người viết vì muốn nhiều hơn từ bộ phim hài với dàn đồng diễn, nhóm các nữ diễn viên thượng thặng lại cùng nhau làm một vụ cướp quyến rũ.

Băng tội phạm làm ăn trót lọt đa phần là nữ

Hãy để người viết xua tan ngay nỗi lo ngại nào đó: Ocean’s 8 thú vị. Phần tiếp theo (kiểu thế) bộ ba phim Ocean’s của Steven Soderbergh, lần này với một băng tội phạm làm ăn trót lọt đa phần là nữ, nghịch ngợm và cười đùa, một pha hành động duyên dáng có các diễn viên bạn yêu thích và rất nhiều trang phục tuyệt vời. Ai có thể tranh cãi với điều đó, vào tháng 6 này hoặc bất kỳ thời điểm nào năm nay? Theo cách đó, Ocean’s 8 là một sự kế tục xứng đáng của một thương hiệu thần thánh. Vì vậy, hãy thở phào nhẹ nhõm đi. Không có thảm họa nào ở đây, không có bom xịt đáng tiếc nào phải thất vọng. Phào.

Nên mới nói, người viết muốn Ocean’s 8 thú vị hơn chút nữa. Do Gary Ross — bạn và cũng là cộng sự thường xuyên của Soderbergh — đạo diễn, bộ phim đáp lại phong cách thị giác thời trang và kể chuyện của Soderbergh, phong cách thu phóng và cắt cảnh của đạo diễn này và những nhịp điệu đảo phách khác. Nhưng chỉ là biểu hiện đáp lại, yêu thương nhưng nửa vời. Bộ phim ổn nhưng nhạt, đem lại tác dụng đáng tiếc (và hy vọng không cố ý) là tạo cảm giác như thể một bộ phim chủ yếu do phụ nữ dẫn dắt thì không xứng được tỉa tót sang trọng như Clooney và các chàng trai. (17 năm trước, Ocean’s Eleven có kinh phí còn cao hơn Ocean’s 8 bây giờ.)

.Dàn diễn viên thực lực và rất nhiều trang phục tuyệt vời

Về cốt truyện, bộ phim không có bất kỳ quỷ thuật xuất sắc nào và những bước nhảy logic của các phim Ocean’s khác. Nhắc bạn nè, chẳng phim nào trong những phim đó bị soi cả, nhưng ít nhất chúng đã cung cấp các thắt nút phức tạp một cách thú vị để gỡ. Ocean’s 8, do Ross và Olivia Milch đồng biên kịch, đi theo con đường đơn giản hơn, cắt giảm phần cơ chế của vụ trộm và giải quyết trở ngại một cách mau mắn và dễ dàng. Cảm thấy có gì đó về bộ phim kém thấu đáo, kém ủ mưu, như thể không tin tưởng khán giả của mình để đối mặt chuyện gì phức tạp hơn. Hoặc có thể chỉ là Ross và Milch đã viết một kịch bản yếu hơn so với những phim trước. Dù sao đi nữa, cảm giác đó chỉ ra rằng, trong tất cả các phim Ocean’s, thì bộ phim Ocean’s này là một phim được xử lý ở mức cơ bản hơn.

Thế nên không tránh khỏi có những sai sót. Nhưng nhiều trong số những sai sót đó, bất cứ lúc nào, cũng được dàn diễn viên thực lực che chắn cho. Sandra Bullock, khinh khỉnh và lạnh lùng với vẻ bí ẩn buồn bã mơ hồ, trong vai Debbie Ocean, em gái của Danny Ocean và là một tội phạm mới được tha. Cuối cùng chúng ta biết vì sao cô ấy vào tù, một câu chuyện nền có hơi dính dáng với hiện tại, nhưng không hẳn đem lại thỏa mãn. Nhưng phần lớn hành trình của Debbie trong phim là tập hợp một đội cho một vụ trộm táo bạo, hoang đường liên quan đến một phiên bản Met Gala đời thực và một chiếc vòng kim cương ‘khủng’. Bullock xử lý tất cả các mưu đồ này với sự hài hước tiết chế, không bao giờ chìm vào sự tự mãn ngông cuồng thường làm hỏng chuyện trong các bộ phim Ocean’s trước đó.

Sandra Bullock, trái, trong vai Debbie Ocean và Cate Blanchett trong vai Lou

Cô kết hợp chặt chẽ nhất với Cate Blanchett trong vai Lou, lượn lờ kiểu Chrissy Hynde, hoài nghi kế hoạch của Debbie nhưng lại bị cuốn hút vào. Chúng ta cảm nhận được sự hấp dẫn ở đó, có lẽ là bóng ma của một mối tình lãng mạn trong quá khứ bập bùng giữa họ, nhưng bộ phim không khám phá bản sắc đó theo cách, về lý thuyết, mà một bộ phim được đầu tư nhiều hơn và thả ga hơn có thể làm. Tuy nhiên, chúng ta nhận được rất nhiều từ sự rung cảm sành điệu, duyên dáng và thực tế của Blanchett, vì cô diễn rất đẹp trong một loạt các bộ trang phục may đo sắc sảo. Hy vọng một Ocean’s 9, chỉ để có thể hiểu nhiều hơn một chút về Lou.

Phần còn lại của băng cướp đến với nhau nhanh chóng: Mindy Kaling là một thợ kim hoàn bị tổn thương, Rihanna là một hacker hút cỏ, Awkwafina móc túi như thần, Sarah Paulson một loại tay buôn hàng sỉ, và Helena Bonham Carter là nhà thiết kế thời trang hết thời cần kiếm tiền nhanh. Đúng là một nhóm! Và khi Ocean’s 8 cho phép dàn diễn viên được mặc sức tung hoành, phim kêu răng rắc và vèo vèo, trở thành bộ phim hài thông minh, thả lỏng mà chúng ta đã hy vọng sẽ như vậy. Người viết chỉ ước ao những khoảnh khắc như thế xảy ra thường xuyên hơn một chút trong phim — hay, bạn biết đấy, rằng tâm trạng đó được duy trì xuyên suốt. Như vậy, Ocean’s 8 được đầu tư cho quá trình hơn là liến thoắng mào đầu, quan tâm đến việc phát triển câu chuyện hơn là ăn chơi chè chén trong thế giới mà nó xây dựng một cách vội vàng.

Helena Bonham Carter là nhà thiết kế thời trang hết thời cần kiếm tiền nhanh

Cũng xuất hiện trong phim là Anne Hathaway, trong vai ngôi sao điện ảnh rong chơi Daphne Kluger, người sẽ đeo chiếc vòng cổ vào cái đêm làm phi vụ lớn. Bất kỳ giải thích thêm nào về việc cách Daphne khớp vào câu chuyện này sẽ là tiết lộ, nhưng cứ biết rằng Hathaway thật tuyệt vời trong vai diễn. Thoạt đầu dường như cô chỉ diễn cái vẻ kiêu kỳ hống hách dễ ợt, nhưng sau cô dần dần thể hiện vẻ châm biếm đó với vẻ phô trương lập dị đỏng đảnh hết sức hài hước. Cô có một cảnh đặc biệt, trong đó một phiên bản hoàn toàn quyến rũ, nguy hiểm hơn của bộ phim được hiện lên — tất cả thông qua sự biến đổi trong thần thái của Hathaway. Cảnh này gần như quá hay cho Ocean’s 8, đồng thời cũng hết sức quan trọng cho sự thành công của bộ phim. Hathaway đang đến thời và chúng ta rất háo hức tham gia cùng cô ấy.

Có rất nhiều điều xảy ra ở đây, một loại phóng chiếu cho bộ phim mà chúng ta muốn là Ocean’s 8 bằng cách nào đó thay vào bộ phim Ocean’s 8 thực sự. Người viết rời rạp và nghĩ: mình thích! Nhưng ra đến ga tàu điện ngầm thì điều đó tan biến. Thời trang và hào nhoáng và giỏi hài hước xỏ xiên, bộ phim của Ross cung cấp những gì sẽ làm cho một phim Ocean’s ngân nga. Nhưng không bao giờ chạm được giai điệu hoàn chỉnh. Hy vọng dàn diễn viên xuất sắc sẽ không bị đổ lỗi điều đó, vì dàn diễn viên của bộ phim làm lại Ghostbusters gần đây đã bị đổ lỗi cho thất bại của bộ phim rồi. Bởi vì vấn đề nằm ở anh chàng lái tàu, đã làm được việc — nói lại lần nữa, bộ phim thú vị! — rồi cho rằng vậy là xong. Các nữ diễn viên xứng đáng hơn thế. Nếu có phần tiếp theo đang được tính tới, dàn diễn viên này nên tụ họp lại với nhau và yêu cầu một đạo diễn ngang tầm Soderbergh cho một phim ngang tầm họ.

Anne Hathaway, trong vai ngôi sao điện ảnh rong chơi Daphne Kluger, đeo chiếc vòng cổ cho đêm làm phi vụ lớn

Ocean’s 8 phát hành ở Việt Nam từ ngày 22/6 với tựa Băng cướp thế kỷ: Đẳng cấp quý cô.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair