Bình luận phim

Điệp vụ Biển Đỏ: Sử thi quân sự của Lâm Siêu Hiền miêu tả địa ngục chiến tranh

16/03/2018

Với những cảnh hành động ấn tượng, dữ dội và khoa trương, phim kinh phí ‘khủng’ của nhà đạo diễn Hồng Kông đã gây tiếng vang lấn át ở phòng vé Đại lục Tết Âm lịch, dù mang quan điểm hư vô về chiến tranh.

Khi Lâm Siêu Hiền gác lại nhãn hiệu phim ly kỳ tội phạm đương đại bạo lực – còn nhớ mọi người cảm thấy phấn khích khi ông phát hành Beast Stalker cách đây 10 năm chứ? – để đạo diễn phim bom tấn Trung Quốc về lòng ái quốc Operation Mekong (2016), những người hâm mộ lâu năm thật khó hình dung ra bậc thầy phim hành động Hồng Kông này giữ được tầm nhìn sáng tạo tự xưng của mình trong một thời gian dài.

Tuy vậy, trong khi bộ phim ly kỳ về chống ma túy trở thành tiền đề cho bộ phim quân sự khoa trương Operation Red Sea, vẫn khá sốc khi chứng kiến Lâm Siêu Hiền phá cách thành một quan điểm hư vô về chiến tranh trong bộ phim kinh phí ‘khủng’ này.

Những màn phô diễn chiến đấu ác liệt rõ nét hiếu chiến trong phim khó mà dùng để quảng cáo.

Lấy cảm hứng từ việc sơ tán thường dân Trung Quốc của lực lượng hải quân thuộc Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc trong cuộc nội chiến Yemen năm 2015, câu chuyện có bối cảnh ở thành phố hư cấu Yewaire, nơi mà mức độ cực hung ác – cuộc nội chiến liên quan đến những kẻ Hồi giáo cực đoan, chìa khóa chế tạo ‘bom bẩn’ mới, và một kẻ cầm đầu bọn khủng bố, nhân tiện chúng ta nghe đến, tấn công tình dục các thiếu nữ – cho phép những người hùng của chúng ta toàn quyền tùy cơ ứng biến.

Không giống như chủ nghĩa anh hùng cá nhân của Chiến lang 2, cũng dựa trên nhiệm vụ ở Yemen, Operation Red Sea có cách tiếp cận khá thực tế cho những màn phô diễn hành động ấn tượng. Mặc dù cốt truyện u ám và dàn nhân vật có thể hoán chuyển, nhiệm vụ giải cứu con tin của đội đặc nhiệm Giao Long tinh nhuệ – do đội trưởng Dương Duệ (Trương Dịch đóng) dẫn đầu – thật sự tập trung khoảng một phần ba phim, khi họ phải thông minh hơn và đánh bại kẻ thù có ưu thế về quân số.

Sức thuyết phục của đạo diễn Lâm qua việc trình bày chiến tranh với tất cả vinh quang kinh hoàng của nó đã được tưởng thưởng hậu hĩnh ở Trung Quốc. Đối với một phim ghê sợ phân loại cấp III ở Hồng Kông (nghĩa là cấm khán giả dưới 18 tuổi đến rạp), Operation Red Sea đến giờ đã thách đố không khí ngày Tết Âm lịch, nhận được nhiều bình luận ngợi khen từ khán giả Trung Quốc và vượt qua Monster Hunt 2 sát nút về tổng doanh thu vé sau 10 ngày.

Hãy đưa tới điệp vụ tiếp theo đi nào.

Đánh giá: 3,5/5 sao

Operation Red Sea thời lượng 141 phút, phát hành ở Việt Nam với tựa Điệp vụ Biển Đỏ từ ngày 16/3/2018.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post