Bình luận phim

Jurassic World 2: Một chuyến dạo chơi ly kỳ thú vị trên sự hoài niệm

09/06/2018

Tin tốt đây: Jurassic World: Fallen Kingdom thú vị hơn Jurassic World. Không hẳn ở chuẩn cao, nhưng vẫn là một bất ngờ chào đón.

Trong tay của đạo diễn mới, J.A. Bayona, với sức hấp dẫn điện thế cao của Chris Pratt ở mức bùng nổ và liều lượng tự trào y nguyên, chắc chắn có những cách tệ hơn để dành vài tiếng đồng hồ trong rạp chiếu có điều hòa vào mùa hè năm nay nhưng không phải là phim này.

Chris Pratt trở lại vai Owen

Nhắc nhở bạn, bộ phim khá lố bịch và kịch bản (từ Colin Trevorrow và Derek Connolly) không tài hoa gì cho cam. Người viết thấy mình đảo mắt gần như cứ mỗi lần mỉm cười hài lòng thực sự. Nếu bị soi ngặt thì Jurassic World: Fallen Kingdom không chống đỡ nổi đâu, vậy nhưng, đó là một chuyến dạo chơi thú vị, phi lý và ly kỳ đánh dấu những tiết mục hoài niệm như đánh dấu danh sách mua sắm.

Hơi buồn là sao trong một kỷ nguyên của làm phim chuỗi công nghiệp như thế này ngắt quãng ba năm mang lại cảm giác lâu vậy, nhưng, này, chí ít xem ra cũng đúng lúc nên gặp lại mấy con khủng long ấy rồi, tuy người viết lo rằng đầu tư tình cảm của chúng ta vào kết nối giữa Owen với một con khủng long săn mồi tốc độ velociraptor đã được đánh giá quá cao.

Từ trái qua: Chris Pratt, Bryce Dallas Howard và Isabella Sermon trong một cảnh phim

Sau mở màn thuyết phục và đáng sợ, với mưa như trút nước và hồi hộp thực sự khi một số nhà khoa học mạo hiểm trở lại khu công viên Thế giới kỷ Jura không còn tồn tại để thu hồi xương khủng long, một phóng viên truyền hình vạch trần với khán giả: Đã ba năm rồi từ khi Thế giới kỷ Jura đóng cửa; đền bù thiệt hại 800 triệu đôla; và, quan trọng nhất, một núi lửa đã tắt đang hoạt động trở lại trên đảo và sắp gây ra một “sự kiện tầm cỡ tuyệt chủng” sẽ quét sạch tất cả những con khủng long còn lại.

Câu hỏi liệu có để cho những con khủng long bị tuyệt chủng một lần nữa hay không đã trở thành một cuộc tranh luận quốc gia và nhân vật Claire của Bryce Dallas Howard lãnh trách nhiệm cứu các con thú. Như cuộc tranh luận quốc gia nhưng không nhạy cảm đến mức đó về lựa chọn giày của Claire trong Jurassic World, cảnh đầu tiên của cô là đôi chân trên giày cao gót (đôi giày đi bộ đường dài cô ấy cho những màn hành động sau đó cũng có cận cảnh riêng).

Vụ thoát khỏi núi lửa chỉ là cái bẫy

Về cơ bản, và sự trù tính bắt đầu thế này: một người đàn ông giàu có, sắp chết, Benjamin Lockwood (James Cromwell), cách nào đó có kết nối với John Hammond, và người cộng sự của ông ta Eli Mills (Rafe Spall) đẩy Claire vào chuyến thám hiểm để dựng con thuyền Noah của họ cho các con khủng long và vận chuyển càng nhiều loài càng tốt tới một hòn đảo lánh nạn. Họ cần cô để tiếp cận hệ thống an ninh của công viên, và cũng để thuyết phục Owen (Pratt) đi cùng và gần gũi với khủng long săn mồi Blue, bạn cũ của anh ta đã trở nên nhân tính hóa đến mức thực sự ngạc nhiên là sao nó chưa nói chuyện.

Còn có một số nhân vật mới được thêm vào: anh chàng vi tính bất kham Franklin (Justice Smith), và bác sĩ Zia (Daniella Pineda), tham gia chuyến đi để có chút giải tỏa hài hước; một lính đánh thuê (Ted Levine); và một cô bé ám ảnh khủng long, Masie Lockwood (Isabella Sermon).

Mục tiêu là đưa được thật nhiều khủng long về đất liền

Có lẽ điều bất ngờ nhất về Fallen Kingdom là câu chuyện “thoát khỏi núi lửa” chỉ là cái bẫy ban đầu. Tất cả nhằm đưa khủng long vào đất liền.

Nếu bạn đang nghĩ, “Mình đã xem bộ phim này trước đây rồi”, thì cứ đợi đã, phim trở nên thoát thai hơn bạn có thể tưởng tượng. Bayona, từng đạo diễn The ImpossibleA Monster Calls, đủ giỏi để thoát ra khỏi những gì quen thuộc. Đó là lý do chính tại sao Fallen Kingdom có tính giải trí, và dù không cố ý vẫn là một chiến lược trơ tráo hiệu quả quá nhiều lần. Ngoài ra, lúc này chúng ta có thể thôi đi câu đùa “gương hậu đánh lừa khoảng cách” được không?

Sự sống tự tìm ra cách, và những chuỗi phim nào làm ra cả đống tiền vô lý cũng vậy. Jurassic World: Fallen Kingdom phần lớn tránh được vay mượn, nhưng sự tuyệt vọng của chuỗi phim này đang bắt đầu xuất hiện. Đã đến lúc phải tiến hóa bằng không thì tuyệt chủng.

Jurassic World: Fallen Kingdom không hẳn ở chuẩn cao, nhưng vẫn là một bất ngờ chào đón

Jurassic World: Fallen Kingdom phát hành ở Việt Nam từ ngày 8/6 với tựa Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ
Đạo diễn: J.A. Bayona
Diễn viên chính: Bryce Dallas Howard, Chris Pratt, Ted Levine

Đánh giá: 3,5/5 sao

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Financial Times